10:07, 09/07/2017

Tăng mức hỗ trợ chỗ ở cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh quy định chế độ hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC); xây dựng nguồn cán bộ quy hoạch dài hạn và thu hút nhân tài, ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Sở Tài chính cho biết:

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh quy định chế độ hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC); xây dựng nguồn cán bộ quy hoạch dài hạn và thu hút nhân tài, ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Sở Tài chính cho biết:


- Từ khi triển khai chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng CB-CC-VC; xây dựng nguồn cán bộ quy hoạch dự bị dài hạn và thu hút nhân tài trên địa bàn tỉnh, tất cả đối tượng đều được hưởng đầy đủ các nội dung hỗ trợ theo chế độ như: tiền tàu xe, đi học, thuê chỗ ở… Mặc dù mức hỗ trợ không lớn nhưng đã động viên, khích lệ các đối tượng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, việc quy định chế độ hỗ trợ còn thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với công tác đào tạo cán bộ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số cơ quan, đơn vị đề nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện hiện nay, do khoảng cách từ nơi công tác đến nơi học tập của mỗi người là khác nhau, nhất các đối tượng cấp xã khoảng cách đi lại xa hơn. Để đảm bảo công bằng trong việc hỗ trợ đào tạo CB-CC-VC cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 07 năm 2014 của HĐND tỉnh. 

 
- Việc điều chỉnh mức hỗ trợ cụ thể ra sao, thưa ông?

 


- Cụ thể, đối tượng được thụ hưởng là CB-CC-VC trong tỉnh (kể cả CB-CC cấp xã) được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với công việc đang đảm nhận; đạt các tiêu chuẩn quy định đối với từng ngạch công chức, từng chức vụ cán bộ quản lý đã được Nhà nước quy định; nâng cao trình độ văn hóa cho CB-CC xã là người dân tộc thiểu số. CB-CC cấp xã, đại biểu HĐND các cấp và đối tượng không hưởng lương từ ngân sách. CB-CC thuộc ngành Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án dân sự; Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng đi học các lớp lý luận chính trị. Các đối tượng trên khi đi học được hỗ trợ tiền thuê chỗ ở (ký túc xá của trường) theo mức giá nhà trường quy định. Trường hợp nhà trường không có ký túc xá hoặc có nhưng không bố trí được chỗ ở (có xác nhận của trường) được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày học/người hoặc 1,4 triệu đồng/tháng/người khi đi học ngoài tỉnh (mức hỗ trợ cũ là 45.000 đồng/ngày học/người hoặc 1,3 triệu đồng/tháng/người). Đối với đi học trong tỉnh, trước đây quy định mức hỗ trợ 25.000 đồng/ngày học/người nay quy định lại hỗ trợ 25.000 đồng/ngày học/người đối với đối tượng được cử đi đào tạo, bồi dưỡng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; hỗ trợ 40.000 đồng/ngày học/người đối với các đối tượng thuộc các huyện, thị xã, thành phố (trừ TP. Nha Trang) được cử đi đào tạo, bồi dưỡng tại TP. Nha Trang.


- Ông đánh giá như thế nào về tác động của nghị quyết sau khi được sửa đổi, bổ sung?


- Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB-CC-VC là việc làm thường xuyên của công tác cán bộ; nhằm nâng cao mặt bằng chung về trình độ và năng lực của đội ngũ CB-CC từ cấp tỉnh đến cấp xã; từng bước tiêu chuẩn hóa ngạch, bậc theo quy định… Đây còn là một nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC thực hiện công vụ, đồng thời góp phần rất lớn trong việc nâng chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh trong những năm gần đây. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng mức hỗ trợ chỗ ở cho CB-CC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ có tác dụng tích cực đến từng CB-CC-VC được cử đi học; khuyến khích họ tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng một cách có hiệu quả.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)