09:04, 02/04/2017

Giải đáp kiến nghị cử tri

Kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Ngọc: Đề nghị UBND TP. Nha Trang quan tâm nghiên cứu chuyển đổi mô hình giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch phát triển và điều kiện tự nhiên của thành phố.

Kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Ngọc: Đề nghị UBND TP. Nha Trang quan tâm nghiên cứu chuyển đổi mô hình giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch phát triển và điều kiện tự nhiên của thành phố.

Vấn đề này UBND TP. Nha Trang trả lời như sau:


Trong những năm qua, thành phố đã tập trung triển khai các mô hình chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi thông qua các điểm trình diễn khuyến nông, khuyến ngư để bà con nông dân các xã lựa chọn, quyết định đối với sản xuất kinh tế hộ gia đình mình như sau:


1. Đối với đất lúa: thực hiện ổn định đất lúa theo quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo lợi thế từng vùng trên cơ sở áp dụng khoa học công nghệ và tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa người sản xuất với doanh nghiệp.


a) Trình diễn các giống lúa mới: đã bố trí 43 điểm trình diễn với 62 giống lúa mới. Ngoài năng suất cao, chất lượng ngon còn có thời gian sinh trưởng trung và ngắn ngày, phù hợp điều kiện địa phương; chưa xuất hiện sâu bệnh đặc trưng.


b) Về nâng cấp giống lúa: đã chuyển hỗ trợ cho nông dân 26,82 tấn giống lúa nguyên chủng và cấp 1 gồm giống: IR17497, IR50404, IR66707, OMFi 1, OM997-6, DM16-5, Jasmine, Q5, DH79, VD20, Việt hương chiếm, DV108, AYT77, CS2000, Hương thơm 1, TBR-1. Qua sản xuất thu được hơn 715 tấn lúa giống, số giống thu được các hợp tác xã đã cân đối, trao đổi cho nông dân các xã nông nghiệp để sử dụng cho các vụ sau.


2. Cây thực phẩm: các mô hình đã thực hiện thành công như: mô hình trồng rau trong nhà lưới, rau thủy canh, sản xuất rau an toàn và các giống rau quả mới ở các phường: Vĩnh Hải, Phước Hải, xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh, Phước Đồng, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Lương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương với các loại rau đậu: cải, xà lách, khoai tây chịu nhiệt, cà chua, khổ qua, dưa leo, bí đỏ, ngò gai… Mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP đã được cấp giấy chứng nhận tại thôn Đắc Lộc xã Vĩnh Phương, đang tiếp tục nhân rộng tại xã Vĩnh Thạnh.


3. Cây hoa: từ năm 2006 - 2012 đã tập huấn và hội thảo 10 lớp hoa cây cảnh và trình diễn 2 mô hình hoa lan nhà lưới (lan Hồ Điệp). Tổng số lượt người tham gia 453 lượt. Kết quả của chương trình đang được thực hiện: tiếp tục tập huấn và nhân rộng mô hình hoa lan tại Vĩnh Thạnh, hoa mai tại xã Vĩnh Trung những năm sau.


4. Về lâm nghiệp: các mô hình đã thực hiện đạt kết quả tốt.


- Mô hình điều ghép - keo lai: diện tích 11ha, trồng ở 2 xã Vĩnh Phương và Vĩnh Lương.


- Mô hình điều thâm canh: trồng 1ha ở Phước Đồng.


- Mô hình điều ghép - keo lai - dầu: diện tích 3ha, trồng ở Vĩnh Phương và Phước Đồng.


- Mô hình dó bầu - keo lai: diện tích 13,5ha trồng ở Vĩnh Hòa và Phước Đồng.


- Mô hình xoan chịu hạn: diện tích 1ha trồng ở Phước Đồng.


- Mô hình keo lai: trồng 2ha ở Vĩnh Phương và Phước Đồng.


5. Cây nấm: các mô hình sản xuất nấm đã chuyển giao gồm: nấm rơm, nấm sò, mộc nhỉ, nấm linh chi ở các xã: Phước Đồng, Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp.


6. Các mô hình cây ăn quả đã triển khai:


- Mô hình xoài Thái Lan (ở Vĩnh Hiệp), mô hình xoài cát Hòa Lộc.


- Mô hình nhãn tiêu da bò trồng ở Vĩnh Hải, Vĩnh Trung, Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Hiệp, đảo Trí Nguyên.


- Mô hình bưởi Năm Roi: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương, Phước Đồng


- Mô hình dừa dứa: trồng tại xã Vĩnh Trung, Vĩnh Ngọc và Vĩnh Hiệp.


7. Về chăn nuôi: có thể phát triển các mô hình hiệu quả như: mô hình nuôi heo hữu cơ, mô hình nuôi heo an toàn, không chất thải (trên đệm lót sinh học), mô hình nuôi bò vỗ béo, mô hình nuôi gà thả đồi, mô hình nuôi gà an toàn sinh học,…


Mô hình nuôi thỏ giống 10 con tại các xã: Vĩnh Lương, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Phương, Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung.


Mô hình dê đực giống 6 con tại xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương.


Mô hình nhím 10 con giống tại phường Vĩnh Nguyên và xã Vĩnh Lương.


Đối với các xã ven đô như: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung, Vĩnh Lương, Vĩnh Hiệp: do tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, diện tích đất sản xuất nông lâm nghiệp bị thu hẹp bởi các dự án, vì vậy cần ưu tiên đẩy mạnh, phát triển các ngành nghề nông thôn như: mô hình hoa lan, mua bán vật tư nông nghiệp, mô hình làng nghề gắn với phát triển du lịch như làng nghề chiếu cói tại xã Vĩnh Ngọc.