10:03, 30/03/2017

Xã Diên An: Điển hình trong phong trào

Xã Diên An nhiều năm liền là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc  của tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh.

Xã Diên An nhiều năm liền là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) của tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh.


Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lê - Chủ tịch UBND xã Diên An, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết lãnh đạo công tác ANTT địa phương, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và các chi bộ trực thuộc. Trên cơ sở đó, giao UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai đến tận Ban nhân dân thôn, Ban công tác Mặt trận thôn, Tổ an ninh nhân dân và các khu dân cư; giao Công an xã tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ xã trực tiếp hướng dẫn, theo dõi và tổ chức thực hiện. Tiếp đó, địa phương phát động phong trào thi đua giữa các ban, ngành, đoàn thể, ban nhân dân các thôn gắn với việc ký kết liên tịch trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Với phương châm “Lấy phòng ngừa là chính”, Công an xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xây dựng các khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” và tổ chức cho các hộ ký cam kết “Gia đình an toàn về ANTT”. Công an xã thường xuyên thông tin cho nhân dân về tình hình ANTT, đề nghị nhân dân đóng góp các ý kiến đảm bảo ANTT thôn xóm; tăng cường tuyên truyền nhân dân đề cao cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mình.

 

Đội tuần tra nhân dân xã Diên An
Đội tuần tra nhân dân xã Diên An


Cùng với đó, xã thường xuyên xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình tự quản về ANTT, các tổ chức nòng cốt đảm bảo ANTT ở cơ sở. Theo đó, Công an xã đã kịp thời tham mưu cho UBND xã chỉ đạo thành lập mô hình “Tổ tuần tra nhân dân”. Từ một thôn, mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng ở cả 7 thôn trong xã. Hàng đêm, các thành viên của tổ phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, qua đó hàng năm phát hiện, bắt và xử lý hàng chục vụ và đối tượng vi phạm pháp luật. Qua 5 năm hoạt động, mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen của các cấp, ngành. Bên cạnh đó, xã tiếp tục củng cố các tổ chức làm công tác ANTT như: Tổ an ninh nhân dân, Tổ hòa giải…, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Hàng năm, địa phương đều thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch giữa Công an và MTTQ, các đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm.


Mặt khác, Đảng ủy, UBND xã coi trọng việc thường xuyên củng cố, kiện toàn lực lượng Công an xã làm nòng cốt cho phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm kịp nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình và năng lực quản lý địa bàn, đối tượng, năng lực xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về ANTT. Xã cũng tổ chức tốt diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” hàng năm để kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, phục vụ nhân dân tốt hơn.


Từ năm 2005 đến nay, xã Diên An đã được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 bằng khen, Bộ Công an tặng 3 cờ thi đua xuất sắc và 9 bằng khen về thành tích đạt được trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, còn nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và các cấp, ngành. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện, đây là kết quả từ sự lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ đạo điều hành của UBND xã, sự tham mưu và làm nòng cốt tích cực của Công an xã, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Công an với MTTQ và các đoàn thể, sự đóng góp, ủng hộ to lớn của nhân dân trong xã.


HOÀNG HÀ