10:03, 28/03/2017

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong quý II (*)

Trích phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 7 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

(Trích phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 7 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)

 

Ông Lê Thanh Quang phát biểu khai mạc.
Ông Lê Thanh Quang phát biểu khai mạc.


Kính thưa các đồng chí đại biểu,


Kính thưa Tỉnh ủy,


Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 7 để thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung: tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) quý I và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2017; các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị (khóa XII); Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn dân cư tỉnh Khánh Hòa”; bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và một số vấn đề quan trọng khác.


Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng sự có mặt đông đủ của các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đại biểu tham dự hội nghị.


Thưa các đồng chí,


Hội nghị Tỉnh ủy lần này dự kiến làm việc trong một ngày rưỡi, với khối lượng công việc tương đối lớn, nhiều vấn đề quan trọng sẽ được xem xét, thảo luận và thống nhất ban hành sau hội nghị. Đi vào cụ thể, tôi xin gợi ý một số nội dung công việc để Tỉnh ủy tập trung thảo luận, cho ý kiến:


1- Về tình hình kinh tế - xã hội


Qua xem xét, đánh giá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy KT-XH của tỉnh 3 tháng đầu năm 2017 tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng đạt khá so với yêu cầu tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2017. Cụ thể là: GRDP theo ngành kinh tế tăng gần 8%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 15,21%; doanh thu du lịch tăng 23,73%; khách du lịch quốc tế tăng hơn 40%... Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm chỉ đạo; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội tiếp tục được bảo đảm; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là các dịp lễ, Tết, sự kiện chính trị, Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra trên địa bàn tỉnh.


Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng còn gặp một số khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do thời tiết diễn biến khó lường, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; thu ngân sách nội địa đạt thấp (thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016); khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2017 nhưng thiếu bền vững, một số thị trường truyền thống có xu hướng giảm.


Dự báo trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình hạn hán trong mùa khô sắp đến và diễn biến dịch bệnh; việc triển khai, sơ kết, tổng kết nhiều chủ trương lớn của Trung ương, đặt ra nhiều áp lực, yêu cầu nhiệm vụ mà hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung thực hiện. Vì vậy, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần này, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tập trung thảo luận, cho ý kiến phân tích, làm rõ bản chất, nguyên nhân kết quả đạt được trong quý I cũng như những mặt còn hạn chế; đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cho quý II, nhất là các giải pháp triển khai hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; đẩy mạnh công tác thu thuế, tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tạo sức lan tỏa và kết nối phát triển; phương án giảm tối thiểu thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong mùa khô hạn và tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.


2- Về các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị khóa XII


Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung Đảng và Bộ Chính trị (khóa XII) đã thông qua nhiều chủ trương, chính sách lớn có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt. Nhận thức được tầm quan trọng đó, sau khi Trung ương ban hành các nghị quyết cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nội dung từng chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết của Trung ương trên cơ sở bám sát những quan điểm, chủ trương, chính sách lớn và thực tiễn yêu cầu, sớm trình Tỉnh ủy thông qua để triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy căn cứ các nghị quyết của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh, nghiên cứu, thảo luận thật kỹ, cho ý kiến sát thực đối với từng vấn đề nêu trong chương trình hành động của Tỉnh ủy. Tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các giải pháp có tính đột phá để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo tổ chức thực hiện đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.


3- Về Chương trình hành động của Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X)


Triển khai Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, năm 2007, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong toàn tỉnh. Sau gần 10 năm thực hiện, công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nhằm hoàn thành các mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo nội dung Chương trình hành động trên cơ sở thực tiễn thực hiện gần 10 năm qua, trình Tỉnh ủy thông qua để tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, nghiên cứu, thảo luận kỹ, cho ý kiến đối với từng vấn đề nêu trong Chương trình hành động, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhằm đạt mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


4- Về Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn dân cư tỉnh Khánh Hòa”


Xuất phát từ thực tế thực hiện công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân vận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn dân cư tỉnh Khánh Hòa” để trình Tỉnh ủy xem xét, thống nhất chủ trương triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.


Đề án trình Tỉnh ủy lần này đã đánh giá khái quát về tình hình thực hiện công tác dân vận thời gian qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế; từ đó đề xuất những quan điểm, mục tiêu và định hướng một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới. Đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến đối với từng vấn đề, nhất là những vấn đề quan trọng đã nêu trong đề án của Ban Thường vụ trình Tỉnh ủy.


5- Theo quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ báo cáo Tỉnh ủy cho ý kiến về công tác tài chính Đảng năm 2016. Riêng Báo cáo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân và Báo cáo hoạt động của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giữa 2 kỳ họp Tỉnh ủy không trình bày và thảo luận tại hội trường, đề nghị các đồng chí nghiên cứu, tham gia ý kiến trực tiếp vào văn bản và gửi lại Văn phòng Tỉnh ủy để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo.


Tiếp tục thực hiện việc chất vấn của các đồng chí Tỉnh ủy viên tại kỳ họp Tỉnh ủy, đề nghị các đồng chí nhận thấy vấn đề gì cần thiết phải làm rõ, có ý kiến chất vấn trực tiếp trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng vào cuối phiên họp này.


Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.


Xin trân trọng cảm ơn!


--------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.