11:03, 24/03/2017

Giải đáp kiến nghị cử tri

Kiến nghị của cử tri: Mương nước đường 23-10 trước đây phục vụ nước tưới cho các cánh đồng tại khu vực, hiện nay quy hoạch làm bến xe lấy một phần diện tích, phần còn lại nước đọng gây ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển…

Kiến nghị của cử tri: Mương nước đường 23-10 trước đây phục vụ nước tưới cho các cánh đồng tại khu vực, hiện nay quy hoạch làm bến xe lấy một phần diện tích, phần còn lại nước đọng gây ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển… tiềm ẩn dịch bệnh cho người dân, nhất là bệnh sốt xuất huyết. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý; đồng thời, chỉ đạo không cho đường thoát nước của Công ty VCN xả qua mương này.


Về vấn đề này, UBND tỉnh trả lời như sau:


Hiện trạng cống thoát nước mưa đoạn từ đường sắt đến cầu Dứa gồm 2 cửa xả (cửa xả 1 tại vị trí ngã giao đường A1 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung; cửa xả 2 tại Trạm xăng dầu số 27 (trạm xăng dầu Kim Ánh cũ) đường 23-10) để thoát nước mưa cho toàn bộ khu vực trên và một phần nước mưa của Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (đã được Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cấp thỏa thuận thoát nước Dự án Khu dân cư Vĩnh Điềm Trung).


Hiện trạng mương nước đường 23-10 trước đây phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng thôn Vĩnh Điềm Trung. Hiện nay, mương nước này được sử dụng để thoát nước mưa từ cửa xả số 1 ra sông Quán Trường.


Ý kiến phản ánh nước ngập úng là tại khu vực đất do hộ ông Cao Hương đang sử dụng, hiện trạng khu đất thấp hơn mương thoát nước nên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Mặt khác, hộ ông Nguyễn Thành Đông san lấp mặt bằng lấn mương, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Hiệp xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên và yêu cầu biện pháp khắc phục khơi thông dòng chảy, trả lại hiện trạng. Hiện nay, ông Đông đã khắc phục được một phần và UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Hiệp yêu cầu ông Nguyễn Thành Đông khôi phục hoàn toàn mương nước hiện trạng trong năm 2016; đồng thời, yêu cầu UBND xã Vĩnh Hiệp lập kế hoạch nạo vét khơi thông dòng chảy mương thoát nước.


Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp: từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp có 37 ca mắc sốt xuất huyết, không có tử vong và không có ổ dịch nào.


Hàng tuần, UBND TP. Nha Trang đều theo dõi và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng có một biện pháp quan trọng là phá bỏ những nơi muỗi trưởng thành có điều kiện sinh sản như: các vật dụng phế thải có nước, mương nước ứ đọng, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt nhưng không được che đậy… Đây là biện pháp ít tốn kém, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao, cần được xã hội, cộng đồng tích cực tham gia thực hiện trước khi áp dụng các biện pháp khác và cũng là trách nhiệm của địa phương và cộng đồng tại chỗ.


Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và Zika, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, diệt lăng quăng, chủ động phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo trung tâm y tế kiểm tra thực tế tại hiện trường, có biện pháp xử lý phù hợp.