09:12, 06/12/2016

Hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 với khí thế mới (*)

Phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 6 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

(Phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 6 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)


Kính thưa Tỉnh ủy,


Kính thưa các đồng chí tham dự hội nghị,

 


Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII họp Hội nghị lần thứ 6 để thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng năm 2016, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2017; thảo luận, thông qua Chương trình công tác của Tỉnh ủy và Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2017 và một số vấn đề quan trọng khác.


Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đại biểu tham dự hội nghị và xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất.


Thưa các đồng chí,


Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bên cạnh những thuận lợi, cũng có không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã hoàn thành khá tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đề ra. Các nhiệm vụ công tác trên lĩnh vực xây dựng Đảng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt, là việc tiếp tục đưa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh.


Thành công của Đại hội Đảng các cấp đã tạo ra khí thế mới cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn tỉnh. Sau Đại hội, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp khẩn trương triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh; kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND các cấp, ổn định tổ chức, bộ máy để kịp thời điều hành triển khai các nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới; khẩn trương xây dựng và tích cực tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và 5 năm 2016 - 2020. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và 2 huyện Vạn Ninh, Cam Lâm, đạt kết quả khá tốt.


Đối với công tác quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện các bước theo quy trình, báo cáo xin ý kiến Tỉnh ủy và hoàn thiện hồ sơ trình Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt, làm cơ sở cho việc chuẩn bị nguồn cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhiệm vụ lâu dài công tác nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.


Cùng với đó, chúng ta đã xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, mới phát sinh tác động đến khả năng, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016 như: dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; tình trạng khô hạn kéo dài, thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đời sống của nông dân; công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bộc lộ một số hạn chế, nhất là quản lý hoạt động du lịch lữ hành.


Với tinh thần trách nhiệm cao, tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy bám sát các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và thực tế tình hình ở ngành, lĩnh vực và địa phương mình phụ trách để thảo luận, tham gia ý kiến, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công tác xây dựng Đảng năm 2016. Chỉ rõ những kết quả đạt được, những đặc điểm nổi bật, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và phân tích làm rõ các nguyên nhân. Chú ý đối chiếu với những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình năm 2017, mạnh dạn đề xuất phương hướng, giải pháp, để toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân trong tỉnh thống nhất, đồng tâm hiệp lực tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2017.


Thưa các đồng chí,


Theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ trình Tỉnh ủy xem xét, thống nhất chủ trương trước khi HĐND tỉnh ban hành các vấn đề liên quan đến phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thường xuyên giữa các cấp ngân sách ở địa phương trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020; dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư phát triển nhằm cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy về tập trung nguồn lực cho 4 chương trình phát triển kinh tế - xã hội và 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.


Ngoài ra, Ban Thường vụ còn trình Tỉnh ủy cho ý kiến đối với Chương trình công tác của Tỉnh ủy năm 2017, Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 của Tỉnh ủy và Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2017. Đề nghị Tỉnh ủy quan tâm nghiên cứu, tham gia ý kiến góp ý chi tiết cho từng nội dung, qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn chỉnh, ban hành và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Riêng Báo cáo hoạt động của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giữa 2 kỳ họp Tỉnh ủy không trình bày và thảo luận tại hội trường, đề nghị các đồng chí nghiên cứu, tham gia ý kiến trực tiếp vào văn bản và gửi lại Văn phòng Tỉnh ủy.


Tiếp tục thực hiện việc chất vấn của các đồng chí Tỉnh ủy viên tại kỳ họp Tỉnh ủy, đề nghị các đồng chí nhận thấy vấn đề gì cần thiết phải làm rõ, có ý kiến chất vấn trực tiếp trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng vào cuối phiên họp này.


Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.


Xin trân trọng cảm ơn!


------------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.