06:10, 15/10/2016

Thêm yêu lịch sử nước nhà

Cuộc thi tìm hiểu truyền thống 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức đã tạo nên một sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cùng công chức, viên chức toàn tỉnh.

Cuộc thi tìm hiểu truyền thống 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức đã tạo nên một sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho các đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), học sinh, sinh viên cùng công chức, viên chức toàn tỉnh.


Phát động từ ngày 15-9 với gần 200 thí sinh dự thi, đến 18 giờ ngày 9-10, cuộc thi đã thu hút 20.723 người tham gia thuộc 19 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 13.337 lượt ĐV-TN, học sinh, sinh viên; 4.960 lượt công chức, viên chức… Thị xã Ninh Hòa và Trường Đại học Nha Trang là 2 đơn vị có số người dự thi đông đảo và trả lời đúng bộ câu hỏi gồm 15 câu của Ban tổ chức đưa ra.

 

Ban tổ chức trao giải nhất cá nhân cho thí sinh Lưu Tài Nam
Ban tổ chức trao giải nhất cá nhân cho thí sinh Lưu Tài Nam


Ông Trần Văn Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, với hình thức thi trắc nghiệm, cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ĐV-TN… tham gia. Đặc biệt, cuộc thi còn nhận được sự hưởng ứng của các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, nông dân, lao động tự do, người làm kinh doanh. Nội dung thi xoay quanh lịch sử, truyền thống anh hùng của quân và dân ta; lịch sử, truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; sự ra đời, các mốc lịch sử cũng như ý nghĩa, giá trị lịch sử của đường Hồ Chí Minh trên biển…

 

Tại lễ tổng kết cuộc thi được tổ chức ngày 14-10, Ban tổ chức đã trao 1 giải tập thể, 16 giải cá nhân; trong đó, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích. Giải tập thể thuộc về thị xã Ninh Hòa với số lượng người tham gia nhiều nhất, nhiều bài thi chất lượng nhất; giải nhất cá nhân thuộc về thí sinh Lưu Tài Nam - sinh viên Trường Đại học Nha Trang.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài dự thi đều đạt yêu cầu, bám sát chủ đề cuộc thi đưa ra. Có 7.896 lượt người trả lời đúng toàn bộ 15 câu hỏi, chiếm tỷ lệ 38%, thể hiện lượng kiến thức phong phú, tầm hiểu biết về lịch sử của các thí sinh. Lần đầu tham gia một cuộc thi về tìm hiểu lịch sử, em Hồ Hữu Hưng, học sinh lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Trung Trực, thị xã Ninh Hòa chia sẻ: “Cả lớp em ai cũng đăng ký dự thi. Để thi được điểm cao, em đã tìm hiểu, đọc kỹ các tài liệu ôn tập do Ban tổ chức đưa ra”. Được biết, Hưng đã hoàn thành bài thi sớm nhất lớp, trả lời đúng hết 15 câu hỏi. Là thí sinh xuất sắc đạt giải nhất tại cuộc thi, bạn Lưu Tài Nam, sinh viên Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nha Trang cho biết, từ khi còn là học sinh, Nam đã có đam mê với lịch sử. Trước đó, Nam đã tham gia cuộc thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiều cuộc thi khác về lịch sử. “Đạt được giải nhất cuộc thi, em rất vui. Đây là một sân chơi bổ ích, giúp lớp trẻ sinh viên chúng em hiểu thêm về những chiến công thầm lặng của lớp người đi trước. Từ đó ra sức học tập, lao động thật tốt”, Nam bộc bạch.


Ông Trần Văn Thắng chia sẻ: “Cuộc thi đã góp phần nâng cao ý thức, tình yêu, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người đối với vai trò, tầm quan trọng của lực lượng Hải quân nhân dân và biển, đảo Việt Nam. Qua cuộc thi, các cấp, ngành, đoàn thể có thể nghiên cứu, tổ chức các cuộc thi tương tự với hình thức thi trực tuyến, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa là sân chơi bổ ích, thiết thực cho mọi người”.


V.T