06:06, 06/06/2016

Nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi

Những năm qua, hoạt động chăm lo cho người cao tuổi đã và đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Khánh Hòa triển khai đồng bộ, toàn diện.

Những năm qua, hoạt động chăm lo cho người cao tuổi (NCT) đã và đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Khánh Hòa triển khai đồng bộ, toàn diện. Nhờ đó đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCT; phát huy được vai trò của NCT ở nhiều lĩnh vực.

Chăm lo nhiều mặt


Để NCT có điều kiện thăm khám sức khỏe khi ốm đau, hàng năm, các ngành chức năng đã kịp thời rà soát, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hơn 26.600 NCT. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 22.800 lượt NCT. Với phương châm không bỏ sót NCT hưởng chính sách hỗ trợ hàng tháng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên rà soát, bổ sung những NCT đến tuổi hưởng trợ cấp theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 18.000 NCT đang được hưởng trợ cấp với mức 270.000 đồng/người/tháng. Đồng thời, có gần 200 người già cô đơn, bị khuyết tật thuộc hộ nghèo không tự lo cho cuộc sống được đưa vào nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

 

Tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi ở huyện Diên Khánh
Tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi ở huyện Diên Khánh


Vào dịp lễ, Tết, ngày truyền thống NCT, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương còn tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ những NCT tròn tuổi. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hơn 8.000 NCT từ 70 đến 100 tuổi trở lên được các cấp chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ, với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 60 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà chúc thọ; dịp 6-6, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà mừng thọ cho hơn 700 cụ tròn 90 tuổi. Bên cạnh đó, những NCT không may bị bệnh tật, già yếu qua đời đều được chính quyền, hội, đoàn thể địa phương tổ chức mai táng với hình thức trang trọng, tôn kính.


Ông Lê Xuân Hạnh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Cùng với các cấp, ngành, địa phương thực hiện công tác chăm lo NCT, các cấp hội NCT cũng triển khai nhiều hoạt động chăm sóc hội viên. Tiêu biểu như Chương trình “Mắt sáng cho NCT” được hội triển khai từ năm 2012 đến nay đã giúp cho 32.000 NCT được khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Đồng thời, đã chọn lọc thực hiện phẫu thuật các bệnh về mắt cho 2.000 NCT, với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Đa số hội viên được phẫu thuật đều nhìn thấy rõ trở lại và rất phấn khởi”.


Phát huy vai trò người cao tuổi


Nhờ sự quan tâm, chăm lo chu đáo mà hơn 96.700 NCT trong tỉnh luôn có động lực phát huy vai trò trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Phong trào “Tuổi cao - gương sáng” được các cấp Hội NCT triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo NCT tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.600 NCT tham gia công tác Đảng, Mặt trận, tổ hòa giải, tổ dân phố, hội khuyến học, an ninh khu dân cư… Ở mỗi lĩnh vực, NCT đã đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý, cách làm hay góp phần xây dựng quê hương.


Tại các khu dân cư trong tỉnh, NCT đều tham gia xây dựng các phong trào như: Ông bà cháu; xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nếp sống văn minh… Nhờ đó, hàng năm có hơn 95% gia đình có NCT sinh sống đạt gia đình văn hóa. Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã thu hút hơn 33.000 NCT trực tiếp tham gia và hướng dẫn kỹ thuật làm ăn cho con cháu. Trong đó, NCT đã xây dựng được 559 trang trại, mô hình chăn nuôi, trồng trọt, với mức thu nhập bình quân từ 30 đến 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã thu hút đông đảo NCT tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ hơn 70.000 cây xanh các loại. Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, NCT đã hiến hơn 200.000m2 đất để xây dựng các công trình công cộng.


Ông Lê Xuân Hạnh cho biết: “Thời gian tới, các cấp Hội NCT tập trung triển khai mạnh mẽ các phong trào phát huy vai trò NCT, nhất là phong trào “Tuổi cao - gương sáng”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, giao lưu, tọa đàm; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, khuyến học, hòa giải cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông… Để làm tốt những việc trên, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, chăm lo cho NCT từ các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh”.


VĂN GIANG