10:02, 25/02/2016

Năm 2015, ngành Tòa án không có án oan

Đây là một trong những đánh giá của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về thành tích ngành Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Khánh Hòa đạt được tại hội nghị tổng kết công tác tòa án năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016...

Đây là một trong những đánh giá của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về thành tích ngành Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Khánh Hòa đạt được tại hội nghị tổng kết công tác tòa án năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016, diễn ra ngày 25-2. Dự hội nghị còn có các ông: Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tiến - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trao cờ thi đua của Chính phủ cho Tòa án nhân dân TP. Nha Trang
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao cờ thi đua của Chính phủ cho Tòa án nhân dân TP. Nha Trang


Năm 2015, TAND 2 cấp tỉnh đã giải quyết, xét xử 7.003 vụ, việc, đạt 99,3% so với tổng số án đã thụ lý. Tỷ lệ giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ hòa giải thành đạt cao, nhất là án hôn nhân và gia đình. Tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán chiếm 0,41% tổng số án đã giải quyết, dưới mức quy định. Việc xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan hoặc bỏ lọt tội phạm…


Năm 2016, toàn ngành xác định nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, nhất là án hình sự có tính chất nghiêm trọng, án tham nhũng, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.


Ông Nguyễn Tấn Tuân biểu dương thành tích của ngành, đặc biệt trong việc không để xảy ra án oan. Để duy trì thành tích này, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các thẩm phán cần nghiên cứu, nắm chắc các văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực để làm việc tốt hơn; luôn tuân thủ nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa; các quyết định tuyên rõ ràng; ban hành bản án, quyết định đúng thời hạn. Trong xét xử án hình sự phải bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; trong xét xử các loại án còn lại cần làm tốt công tác hòa giải, đối thoại.     


Dịp này, TAND TP. Nha Trang nhận cờ thi đua của TAND Tối cao về thành tích giai đoạn 2010 - 2015 và cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015; TAND huyện Vạn Ninh - đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 nhận cờ thi đua của TAND Tối cao... Hội nghị cũng công bố quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm mới 16 thẩm phán sơ cấp.  


N.V