05:01, 18/01/2016

Nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự

Năm 2015, Công an tỉnh Khánh Hòa đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tích cực tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm.

Năm 2015, Công an tỉnh Khánh Hòa đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tích cực tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm.


Nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, các vụ việc phức tạp đã được công an các đơn vị, địa phương xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở. Đặc biệt, toàn tỉnh không có điểm nóng về chính trị, án đặc biệt nghiêm trọng giảm 21,05% so với năm 2014, án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng giảm 3,37%, phạm pháp hình sự được kiềm chế.

 

Lãnh đạo tỉnh trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015 cho Công an TP. Nha Trang
Lãnh đạo tỉnh trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015 cho Công an TP. Nha Trang


Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm. Trong năm, lực lượng Công an tỉnh đã mở 4 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán, các lễ hội, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Một trong những nhiệm vụ được tập trung đấu tranh là triệt xóa 19 băng, nhóm tội phạm (89 đối tượng) có tổ chức. Điển hình là việc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phá chuyên án VA-103T, bắt giữ nhóm đối tượng người nước ngoài cấu kết với người Việt bán trái phép hơn 1kg ma túy tổng hợp tại Hương lộ 14, đoạn thuộc xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang trưa 30-3-2015. Hay chuyên án đấu tranh, bắt giữ nhóm người nước ngoài phá trụ ATM ở thị trấn Diên Khánh lấy hơn 1 tỷ đồng gây xôn xao dư luận... Bên cạnh đó, trong năm, lực lượng Công an tỉnh đã bắt và vận động đầu thú 832 đối tượng. Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 839 vụ, 1.359 bị can.  


Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm kinh tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao, qua tuần tra, trinh sát, nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện 77 trường hợp vận chuyển buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm; thu giữ hàng hóa có tổng trị giá 3,5 tỷ đồng. Cùng với đó, lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận 11 đơn thư tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao, tiến hành đấu tranh, triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc qua mạng; bắt giữ 5 vụ, 10 đối tượng... Điển hình, ngày 5 và 6-12-2015, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã điều tra và bắt được 2 đối tượng Joel David Richards (quốc tịch Anh) và Rudy Manoel Daas (quốc tịch Hà Lan) sử dụng công nghệ cao để rút tiền tại các trụ ATM ở TP. Nha Trang.


Bên cạnh những chiến công trong tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương còn có những chuyển biến đáng kể trong cải cách thủ tục hành chính, tư pháp, chống các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân. Điển hình như việc cán bộ, chiến sĩ công an đến tận nhà người dân để giải quyết nhanh các nhu cầu như: cấp, đổi chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu; giải quyết nhanh các trường hợp xuất, nhập cảnh theo đúng quy định của pháp luật.


Trong năm, lực lượng Công an tỉnh cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhiều mô hình có hiệu quả như: “Xe thồ tự quản”, “Tiếng kẻng an ninh” tiếp tục được nhân rộng và liên tục xuất hiện nhiều quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm. Qua phong trào, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn nguồn tin có giá trị, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Với nỗ lực giữ vững trật tự, an toàn xã hội, năm 2015, Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu được UBND tỉnh, Bộ Công an khen thưởng.


THÀNH LONG