10:05, 18/05/2015

Tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực cả về nhận thức và hành động, góp phần ổn định tư tưởng, chính trị và đời sống xã hội.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực cả về nhận thức và hành động, góp phần ổn định tư tưởng, chính trị và đời sống xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về vấn đề này.

 


- Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được qua 4 năm triển khai thực hiện chỉ thị này?


Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát việc tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị và các chuyên đề hàng năm; đồng thời cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình, hướng dẫn kịp thời đến các tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, hàng năm, tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), Tỉnh ủy phát động tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch kiểm tra; kế hoạch sơ kết và tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm, 4 năm từ tỉnh đến cơ sở để đánh giá những mặt làm được và chưa làm được, từ đó đề ra nhiệm vụ cụ thể, từng bước khắc phục hạn chế cho những năm tiếp theo.

 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành đã trực tiếp chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt; đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị và các chuyên đề tại địa phương, đơn vị mình; chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở lựa chọn những vấn đề tồn tại, nổi cộm, những vấn đề cần làm rõ sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng hoặc những vấn đề trọng tâm của mình để tập trung giải quyết.


Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực cả về nhận thức và hành động, góp phần ổn định tư tưởng, chính trị và đời sống xã hội; ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Trong đó, về mặt nhận thức, các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành đã thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị là góp phần lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, nên đã đẩy mạnh thực hiện làm theo Bác bằng các kế hoạch và chương trình cụ thể. Toàn Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống của cán bộ, đảng viên; chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, tác phong làm việc sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe và tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân... Các cấp ủy đã đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác hàng năm, rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, việc học tập, rèn luyện theo tấm gương của Bác đã được lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều việc làm hết sức ý nghĩa của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, những thanh thiếu niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, người cao tuổi, các chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo trong tỉnh... đã tạo thành một phong trào hành động thiết thực để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Thời gian qua, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã đề ra chương trình hành động và các biện pháp thiết thực để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Qua đó, tỉnh đã xác định những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên các lĩnh vực để tập trung giải quyết. Kết quả điều tra dư luận xã hội hàng năm cho thấy, đa số ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo chuyển biến tích cực về mặt tư tưởng, đạo đức, tác phong, ý thức trách nhiệm trong công việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh, củng cố lòng tin trong nhân dân.


- Hiện nay, các tổ chức đảng đang tập trung tiến hành đại hội, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào đối với quá trình chuẩn bị đại hội, thưa ông?


Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho thấy, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân luôn có ý thức, tinh thần trách nhiệm để xây dựng Đảng, xây dựng chế độ XHCN của nước ta. Hiện nay, các tổ chức đảng đang tập trung tiến hành đại hội, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Với kết quả nhận thức và hành động đã đạt được trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh những năm qua, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sẽ hiểu rõ sứ mệnh lịch sử, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Thời điểm này, toàn tỉnh đang triển khai lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tôi tin rằng, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự kiện chính trị trọng đại này, có trách nhiệm cao trong việc góp ý xây dựng các văn kiện; cán bộ đảng viên phát huy vai trò và trách nhiệm của mình để lựa chọn những đảng viên đúng tiêu chuẩn tham gia vào cấp ủy các cấp. Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức đại hội đảng cơ sở theo đúng kế hoạch; đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015; nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh từ cơ sở, góp phần đảm bảo cho đại hội đảng các cấp và các sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp...


- Thưa ông, bên cạnh những chuyển biến bước đầu, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là những vấn đề gì?


Hiện nay, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên ở các cấp nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng Đảng cũng như đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành công việc thường xuyên; còn thụ động, ỷ lại, chờ đợi sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên hoặc tổ chức thực hiện mang tính hình thức, thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát nên dẫn đến kết quả thực hiện đạt chưa cao. Việc “làm theo” Bác ở một số đơn vị, địa phương chưa thể hiện rõ nét, trách nhiệm đối với Đảng, với nhân dân còn thể hiện chung chung, vai trò tiền phong gương mẫu của số ít cán bộ đảng viên chưa thể hiện đúng mực nên ảnh hưởng đến công tác vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị, việc cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức theo Quy định số 13, ngày 22-2-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa cụ thể, sát với nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa hấp dẫn; một số địa phương, đơn vị chưa chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa được coi trọng, dẫn đến thực hiện còn hình thức. Vai trò của bộ phận giúp việc ở một số địa phương chưa phát huy tốt; công tác tham mưu, đề xuất còn hạn chế, chế độ báo cáo định kỳ của một số đơn vị chưa kịp thời...


- Từ những hạn chế nói trên, các tổ chức đảng trong tỉnh sẽ sâu sắc nhìn nhận, rút kinh nghiệm để lấy đó làm cơ sở cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tiếp theo. Theo ông, thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện bằng những giải pháp trọng tâm nào?


- Việc thực hiện Chỉ thị 03 là công việc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng và của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục triển khai đến các tổ chức đảng nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội, trước hết là đối với cấp ủy và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể các cấp. Cấp ủy các cấp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc xây dựng nội dung, đưa vào sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.


- Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết một lòng tham gia xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.


- Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể hóa Quy định số 13, ngày 22-2-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương, đơn vị theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện gắn với thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; thực hiện nội dung “làm theo” của tập thể, cá nhân theo chuyên đề năm 2015 gắn với quy định rõ trách nhiệm tự giác, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên.


- Các tổ chức đảng cần phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với các chuyên đề thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Quy định số 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Quy định số 55 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 1973 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cơ quan hành chính, quản lý nhà nước nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.


- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng phát hiện, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, những cách làm hay, hiệu quả. Mặt khác, các cấp ủy phải xây dựng kế hoạch và tiến hành thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; định kỳ sơ kết, tổng kết, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế và đề ra các giải pháp làm chuyển biến tình hình theo đúng mục đích, yêu cầu Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG TRIỀU (Thực hiện)