04:02, 18/02/2014

Giám sát chính sách pháp luật về giảm nghèo ở Khánh Vĩnh và Cam Lâm

Ngày 18-2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cùng với các sở, ban, ngành tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 tại huyện Khánh Vĩnh và Cam Lâm. Bà Lê Minh Hiền – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa làm trưởng đoàn.

Ngày 18-2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cùng với các sở, ban, ngành tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 tại huyện Khánh Vĩnh và Cam Lâm. Bà Lê Minh Hiền – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa làm trưởng đoàn.


Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn của các chính sách giảm nghèo đã hỗ trợ cho huyện Khánh Vĩnh hơn 244 tỷ đồng, trong đó vốn cho vay khoảng 65 tỷ, hỗ trợ trực tiếp khoảng 78 tỷ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 100 tỷ. Bên cạnh đó, 100% hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế và miễn 100% chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số với tổng số tiền hơn 333 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho hơn 4.200 lượt người; đào tạo nghề miễn phí cho hơn 600 người nghèo.

 

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Khánh Vĩnh.


Ngoài ra, các hộ nghèo của huyện Khánh Vĩnh còn được hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm, nhà ở, tiền điện, gạo cứu đói… Từ các nguồn hỗ trợ đó đã giúp cho hơn 3.600 hộ thoát nghèo.


Tuy nhiên, hiện nay do nhận thức của các hộ nghèo trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh thấp, còn trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ, không muốn vươn lên thoát nghèo, chây lười lao động; chính sách đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm chưa hiệu quả…


Đối với huyện Cam Lâm, giai đoạn 2008-2012, toàn huyện đã cho hơn 37.200 hộ nghèo vay vốn với số tiền hơn 326 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho công tác khuyến nông, lâm, ngư và các mô hình giảm nghèo; đầu tư hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tạo việc làm mới cho hơn 9.600 người và đào tạo nghề cho hơn 5.800 người với kinh phí hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng.

 

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Cam Lâm.

 


Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện cấp phát miễn phí hơn 30.600 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ chi phí học tập cho trên 34.200 người với tổng kinh phí hơn 10,8 tỷ đồng; miễn giảm học phí cho hơn 3.400 người, với tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây nhà ở cho 130 hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng; giao 11ha đất sản xuất cho hơn 200 hộ nghèo và bóc tách hơn 1.135ha đất lâm nghiệp cho các hộ nghèo… Từ các nguồn hỗ trợ đó đã giúp cho hơn 2.700 hộ thoát nghèo.


Tuy nhiên, hiện nay số hộ cận nghèo có nguy cơ tái nghèo rất lớn; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn hạn chế, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm chậm; còn nhiều hộ nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại, lười lao động và không muốn thoát nghèo để được hưởng các chế độ, trợ cấp của nhà nước…


Tại 2 địa điểm làm việc, đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của huyện Khánh Vĩnh và Cam Lâm trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật giảm nghèo. Đồng thời đoàn yêu cầu 2 địa phương cần thực hiện điều tra, xác định đúng đối tượng thuộc diện hộ nghèo; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người nghèo; lồng ghép các chương trình khác vào với chương trình giảm nghèo hàng năm; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu cho hộ nghèo; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân…


VĂN GIANG