06:07, 27/07/2013

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm của toàn xã hội

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước, địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều chủ trương, giải pháp tích cực trong tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đã được ban hành và triển khai đồng bộ, đem lại kết quả tốt.

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước, địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều chủ trương, giải pháp tích cực trong tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đã được ban hành và triển khai đồng bộ, đem lại kết quả tốt. Theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh Khánh Hòa đã quy tập hơn 7.000 hài cốt liệt sĩ, đưa về an táng tại 6 nghĩa trang liệt sĩ. Đặc biệt, năm 2012 và đầu năm 2013, các ngành chức năng đã tìm kiếm, quy tập được 30 hài cốt liệt sĩ hy sinh năm 1968 tại khu vực đèo Rù Rì, TP. Nha Trang. Mới đây, ngày 24-7, Ban liên lạc các cựu chiến binh Sư đoàn 309 ở Khánh Hòa cũng đã quy tập 10 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia trong các năm 1979, 1980 từ các nghĩa trang ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về quê hương.


Những kết quả đó phần nào phản ánh được đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của những người đang sống đối với các anh hùng liệt sĩ. Trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các ngành chức năng luôn nỗ lực vượt qua khó khăn. Bà Dương Thị Chính - Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Mỗi khi nhận được tin báo của người dân về phần mộ liệt sĩ chưa được cất bốc là chúng tôi lập tức tiến hành khảo sát, xác định để nhanh chóng đưa hài cốt các liệt sĩ về với đồng đội, gia đình. Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin, xử lý thông tin, giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị để xác định nhân thân, quê quán, cung cấp cho thân nhân liệt sĩ. Trong những lần tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, chúng tôi luôn chú ý tìm kiếm các di vật nằm cùng phần mộ. Biết đâu, những di vật đó sẽ là thông tin quan trọng để trả lại tên cho các liệt sĩ”.

 

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh năm 1968 tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh năm 1968 tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.


Cùng với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ cũng được tỉnh đầu tư xây dựng và tôn tạo. Hệ thống nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các xã, phường được đầu tư xây dựng; nhiều đài, bia tưởng niệm gắn với các khu vực diễn ra các trận đánh lớn, nơi có nhiều liệt sĩ hy sinh được các đơn vị, địa phương xây dựng vừa để tưởng nhớ các liệt sĩ, vừa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.


Điều đáng nói là hiện nay, vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy. Đây là thử thách lớn đối với các ngành chức năng. Hầu hết các phần mộ đó tập trung ở những địa bàn khó khăn. Thời gian trôi qua quá lâu, sự bào mòn của mưa gió khiến các ngôi mộ bị xê dịch so với sơ đồ mộ chí mà đồng đội, người trực tiếp chôn cất cung cấp; những nhân chứng, người trực tiếp chôn cất hay chăm sóc các phần mộ cũng đã già hoặc không còn. Chính vì vậy, các ngành chức năng đang phải chạy đua với thời gian để đưa các hài cốt liệt sĩ trở về.


Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và địa phương, có ý nghĩa chính trị - xã hội và tính nhân văn sâu sắc. Hoạt động này không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội”.


PHÚ VINH



Ngày 15-5-2013, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 24 về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, các cấp, ngành, nhân dân cần tăng cường công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với quyết tâm cao, khẩn trương, tích cực, toàn diện và đạt  hiệu quả cao nhất; sửa đổi, bổ sung và ban hành chính sách, pháp luật về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; mở rộng hợp tác quốc tế nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phương tiện, vật chất, kỹ thuật và phối hợp tham gia công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ hiện có…