12:06, 12/06/2013

Coi trọng việc cung cấp thông tin cho báo chí

4 năm qua, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 71 (ngày 17-6-2009) về tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra giám sát của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thực hiện nghiêm túc và có nhiều cách làm mới, nhằm làm chuyển biến một cách rõ nét công tác này, đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho báo chí.

4 năm qua, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 71 (ngày 17-6-2009) về tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra giám sát của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thực hiện nghiêm túc và có nhiều cách làm mới, nhằm làm chuyển biến một cách rõ nét công tác này, đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho báo chí.


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa ban hành Kế hoạch 71 với mục đích đổi mới và tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra giám sát của Đảng trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận chung, thống nhất cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa nhằm thực hiện Thông báo Kết luận số 226 -KL/TW của Ban Bí thư. Ngay sau đó tỉnh thành lập Bộ phận tuyền truyền về công tác kiểm tra giám sát của Đảng nhằm giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong toàn Đảng bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế Người phát ngôn, cung cấp hoặc thông báo thông tin về hoạt động kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng để làm cơ sở pháp lý trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc phát ngôn. Trên cơ sở đó, bộ phận tuyên truyền về công tác này đã xây dựng quy chế quy định chế độ hoạt động của bộ phận tuyên truyền. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa.


Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan báo chí (Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh -Truyền hình khánh Hòa) đưa tin về kết luận của các kỳ họp và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhằm thực hiện công khai trong Đảng, trong nhân dân. Đồng thời, tại Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy hàng tháng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được mời để thông báo nhanh về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh. Việc thông tin cho báo chí diễn ra liên tục, thường xuyên nên trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, thi hành kỷ luật trong đảng, các kết luận giám sát, những văn bản về công tác kiểm tra… công khai hơn trước. Báo Khánh Hòa cập nhật thông tin kiểm tra Đảng qua Chuyên mục xây dựng Đảng, Tin tức - Sự kiện. Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa có các chuyên mục, tuyên truyền về công tác này. Bản tin Công tác tư tưởng của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành định kỳ hàng tháng cũng đưa tin về công tác kiểm tra đảng.


Ngoài việc công khai thông tin cho các cơ quan báo chí, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xây dựng chuyên mục “Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” trên trang chủ của Cổng Thông tin điện tử Khánh Hòa (địa chỉ: www.khanhhoa.gov.vn ). Chuyên mục có 2 mục chính, gồm: Văn bản và Tin tức - Sự kiện, nhằm cập nhật các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và tin tức hoạt động về lĩnh vực này. Nhiều bài viết ở Chuyên mục Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được bạn đọc chú ý thời gian qua như: Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; Để tự phê bình và phê bình trong Đảng thực sự đi vào cuộc sống; Công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm... Hoặc thông báo kết luận Hội nghị lần thứ 22, 25, 27 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.


Việc tăng cường phổ biến tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã giúp các tổ chức Đảng cũng như các cơ quan ban ngành, đoàn thể, Ủy ban kiểm tra các cấp, các cán bộ, đảng viên, nhân dân nêu cao vai trò, thực hiện công khai, dân chủ, phát huy trách nhiệm trong công tác giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên; phản ánh những dấu hiệu vi phạm, giúp cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp kịp thời xử lý sai phạm, hạn chế tiêu cực, tham nhũng.


Tuy vậy, việc hướng dẫn nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho Bộ phận tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát của đảng từ tỉnh đến cơ sở còn hạn chế như: nội dung tuyên truyền chưa phong phú, kinh phí hoạt động còn eo hẹp. Công tác tuyên truyền về kết quả kiểm tra của tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm được dư luận xã hội quan tâm nhưng đôi khi chưa kịp thời vì liên quan đến việc xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền. Công tác tuyên truyền của một số cấp ủy còn thiếu chủ động sáng tạo, còn trông chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Sự phối hợp công tác tuyên truyền giữa Ủy ban Kiểm tra các cấp với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và các ngành chức năng chưa thường xuyên...


Hoàng Ngọc