04:06, 15/06/2013

Chủ tịch Quốc hội đánh giá kết quả các phiên chất vấn

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này.


Chiều 14-6, Quốc hội kết thúc các phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội và trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng. Cuối giờ chiều, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu đánh giá kết quả, chất lượng các phiên chất vấn.


Theo các nội dung đã được chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nêu lại các nhiệm vụ, việc làm mà các Bộ trưởng cần tập trung giải quyết thời gian tới.


Theo đó, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phải tiến hành các giải pháp cần thiết để phát triển ngành nông nghiệp bền vững. Đáng chú ý, Bộ trưởng và các đơn vị giúp việc của ngành phải tập trung vào công tác qui hoạch vùng, ngành, các sản phẩm nông nghiệp và tiến hành tái cơ cấu mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, liên kết với các ngành đưa KHCN vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng, năng suất và có hiệu quả; hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho nông nghiệp; quản lý chặt chẽ, kiên quyết chống tiêu cực trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng thương hiệu và thị trường; mở rộng hội nhập quốc tế; có cơ chế cần thiết hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân, mục đích cuối cùng là xây dựng ngành nông nghiệp nước ta phát triển bền vững đem lại đời sống tốt hơn cho người nông dân.


Về trồng rừng và bảo vệ rừng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải đặc biệt quan tâm đến rừng phòng hộ, đi liền với đó là giải quyết các vấn đề về thủy điện, rà soát các qui hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, tổ chức lại các nông, lâm trường.


Đối với lĩnh vực văn hóa - thể thao, du lịch, Quốc hội yêu cầu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khắc phục những biểu hiện suy thoái đạo đức xã hội trong gia đình, nhà trường và xã hội, trong sáng tác, biểu diễn các tác phẩm văn học nghệ thuật; đồng thời xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư từ đó bài trừ các tệ nạn xã hội. Quốc hội đề nghị Bộ trưởng cần có quyết tâm cao và có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong du lịch, làm mất hình ảnh Việt Nam; phấn đấu đưa ngành du lịch xứng đáng với tiềm năng.


Quốc hội yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm đào tạo nghề cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, vùng sâu, vùng xa; mở rộng thị trường xuất khẩu lao động, đồng thời quản lý lao động ở nước ngoài chặt chẽ hơn. Đối với người có công cần rà soát lại chủ trương, chính sách, chú ý đến lực lượn thanh niên xung phong, người nhiễm chất độc da cam và tich cực triển khai chương trình giảm nghèo.


Đối với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Quốc hội yêu cầu Viện trưởng và ngành Kiểm sát đặc biệt chú ý đến chức năng, nhiệm vụ, vai trò công tố và kiểm sát tư pháp; tăng cường kiểm sát tư pháp với hoạt động tư pháp ; xây dựng đội ngũ làm công tác tư pháp có năng lực, phẩm chất vững vàng trước mọi cám dỗ. Đến cuối năm nay, Viện Kiểm sát phải có báo cáo trước Quốc hội toàn bộ công tác tư pháp để xây dựng ngành tư pháp công bằng, dân chủ, thực hiện bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.


Theo VOV