10:08, 27/08/2012

Nâng cao nhận thức nuôi dạy con đúng cách

Giai đoạn 2011 - 2015, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua đó sẽ có hàng nghìn ông bố, bà mẹ được tiếp thu kiến thức mới về nuôi dạy con cái, có cơ hội chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, góp phần tạo nên một thế hệ trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

Giai đoạn 2011 - 2015, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua đó sẽ có hàng nghìn ông bố, bà mẹ được tiếp thu kiến thức mới về nuôi dạy con cái, có cơ hội chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, góp phần tạo nên một thế hệ trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tiếp thu kiến thức nuôi dạy con

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” được triển khai thí điểm tại thị trấn Cam Đức và xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm) từ tháng 10-2011. Từ khi triển khai đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN thị trấn Cam Đức và xã Sơn Tân tổ chức 5 lớp truyền thông cho 350 cán bộ Hội và tuyên truyền viên; 6 lớp tập huấn trang bị kiến thức cho 420 ông bố và bà mẹ có con ở độ tuổi vị thành niên. Hoạt động này nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về nuôi con bằng sữa mẹ, kỹ năng sống và chăm sóc trẻ, vai trò của giáo dục gia đình trong việc hình thành nhân cách con cái, tâm sinh lý lứa tuổi; phòng, chống suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích ở trẻ em, vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội…

Qua các lớp tập huấn, nhiều ông bố, bà mẹ được tiếp thu kiến thức mới, cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học bổ ích về cách nuôi, dạy con đúng cách. Bà Trần Thị Ái Nhiên (xã Sơn Tân), có con là trẻ vị thành niên thổ lộ: “Tôi có 4 đứa con. Đứa nhỏ nhất vào lớp 1 và đứa lớn nhất đã gần 18 tuổi. Tôi cứ nghĩ vợ chồng tôi chỉ cần lo cho các con đủ ăn đủ mặc, có tiền học hành là được rồi, thế nhưng từ khi nghe các tuyên truyền viên nói về kiến thức cần có để giáo dục con cái đúng cách, tôi mới thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm người cha, người mẹ, con cái cũng chịu nhiều thiệt thòi”. Còn bà Trần Minh Thư ở thị trấn Cam Đức tâm sự: “Những người làm nghề buôn bán như tôi, nhiều khi con trẻ cứ theo hỏi mẹ hết cái này đến cái khác khiến tôi lúng lúng không biết trả lời sao cho thích hợp để các con hiểu. Đôi khi nổi giận, tôi lại mắng con vô cớ. Nghĩ lại thấy mình có lỗi do thiếu kiềm chế. Giờ được các chị trong Hội chỉ cho cách nuôi dạy, tôi sẽ chăm con tốt hơn”.

Bên cạnh hoạt động truyền thông, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi nuôi dạy con của các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi; thực hiện phỏng vấn sâu các nhóm cán bộ lãnh đạo xã, y tế, phụ nữ, giáo viên mầm non… làm cơ sở triển khai Đề án có chiều sâu. Để hỗ trợ các ông bố, bà mẹ tốt hơn, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục hỗ trợ Hội LHPN huyện Cam Lâm thành lập thêm Câu lạc bộ “Mẹ và con gái” tại thị trấn Cam Đức và Câu lạc bộ “Phòng, chống trẻ em suy dinh dưỡng” ở xã Sơn Tân.

Sẽ giáo dục cho khoảng 50 nghìn bà mẹ

Ngoài triển khai thí điểm tại 2 địa phương thuộc huyện Cam Lâm, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức một lớp tập huấn cho 50 giảng viên nguồn là cán bộ Hội chủ chốt của các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh và cán bộ các ngành liên quan như: Giáo dục - Đào tạo; Liên đoàn Lao động; Hội Nông dân, Tỉnh đoàn. Đồng thời, tổ chức 16 lớp tập huấn cho 800 tuyên truyền viên và cán bộ Hội LHPN toàn tỉnh những kiến thức căn bản, hữu ích về cách chăm sóc, giáo dục trẻ theo từng độ tuổi; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh mở 14 lớp tập huấn cho hội viên, cán bộ Hội ở cơ sở… Sau khi tập huấn, các tuyên truyền viên và cán bộ được đào tạo sẽ về lại địa phương tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt nhóm, tổ để cung cấp kiến thức cho các ông bố và bà mẹ có con dưới 16 tuổi…

Bà Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Các lớp tập huấn, đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ các đoàn thể liên quan là cơ sở để Đề án tiếp tục triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh sau khi kết thúc giai đoạn thực hiện thí điểm”. Theo kế hoạch của Đề án, từ nay đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 50 nghìn bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các kiến thức về quyền trẻ em, trong đó khoảng 35 nghìn bà mẹ được hướng dẫn thực hành và áp dụng kỹ năng trong giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em vị thành niên; hơn 29 bà mẹ được thực hành đúng các phương pháp giáo dục trẻ em dưới 16 tuổi (phù hợp theo từng độ tuổi). Ngoài ra, có ít nhất 20 nghìn trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống; đồng thời có khoảng 13 nghìn ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các thông tin về nuôi dạy con, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình…

Với kế hoạch trên, hy vọng Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” sẽ tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như nâng cao kỹ năng cho các ông bố, bà mẹ trong nuôi, dạy con, tạo mọi điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

MINH THIẾT