06:05, 11/05/2011

Tận tụy vì nhân dân

Những năm qua, cùng với những chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân.

Những năm qua, cùng với những chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân. Trong đó, nổi bật là công tác cấp phát giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho những người có hoàn cảnh khó khăn như: người tàn tật, neo đơn, già yếu, người không đi lại được… trên địa bàn toàn huyện.

Một ngày đầu tháng 5-2011, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện Diên Khánh dùng xe gắn máy đi đến tận nhà những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiến hành các thủ tục cấp, đổi giấy CMND cho công dân. Vượt qua cả chục kilômet, Trung tá Võ Văn Chung - Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Diên Khánh cùng Thượng sĩ Đinh Quang Lê đã có mặt tại nhà ông Hồ Trưng (81 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lừa (77 tuổi) ở thôn Đại Hữu, xã Diên Lộc để làm lại giấy CMND cho hai ông bà theo lịch làm việc.

Tuổi già sức yếu lại bệnh tật, hai vợ chồng ông Hồ Trưng và bà Nguyễn Thị Lừa không thể đi xa được. Nhiều khi, ông bà phải nhờ con cháu đến trụ sở UBND xã, huyện xác nhận những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, thế nhưng, ông bà cũng không thể làm được, bởi CMND của cả hai ông bà đã bị thất lạc từ lâu. Sau khi được lực lượng Công an, cán bộ phụ trách công tác thương binh - xã hội của xã lập danh sách và chuyển lên Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Diên Khánh vào cuối tháng 4-2011, một tổ công tác trong Đội đã sắp xếp thời gian có mặt tại nhà ông bà để làm thủ tục cấp lại CMND cho ông bà.

Thượng sĩ Đinh Quang Lê - Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Diên Khánh lăn dấu vân tay để cấp chứng minh nhân dân cho ông Hồ Trưng.
Chỉ sau 15 phút, các công đoạn như: chụp ảnh, lăn vân tay… cho ông Hồ Trưng và bà Nguyễn Thị Lừa đã được các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH hoàn tất. Trao đổi với phóng viên, Trung tá Võ Văn Chung cho biết, sau khi làm các thủ tục để cấp giấy CMND cho người dân, trong vòng 5 - 10 ngày sau, ông Hồ Trưng và bà Nguyễn Thị Lừa sẽ nhận được CMND mới. Đây cũng là 2 trong số hàng trăm trường hợp được Công an huyện Diên Khánh tạo điều kiện làm lại CMND tại nhà từ đầu năm đến nay.
Trung tá Võ Văn Chung cho biết thêm, là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã quán triệt đến từng CBCS phải lịch thiệp khi tiếp xúc với nhân dân, đồng thời phải hướng dẫn tận tình, đến nơi đến chốn cho người dân. Ngoài ra, mỗi CBCS tiếp dân phải bình tĩnh, kiềm chế và giải thích cho người dân; vì thế, những người khó tính nhất cũng đã được các CBCS trong Đội thuyết phục để hiểu các quy định của ngành.

Theo Trung tá Võ Văn Chung, năm 2010, CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH huyện đã trực tiếp đến các trường phổ thông trung học trên địa bàn huyện làm thủ tục cấp CMND cho hàng nghìn học sinh. Công tác này tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho các em. Ngoài ra, cũng trong năm 2010, trên địa bàn huyện còn có nhiều người ngoài tỉnh xin nhập hộ khẩu. Do có nhiều trường hợp khác nhau nên Ban Chỉ huy Đội đã yêu cầu các CBCS phải linh động mà vẫn đúng trình tự thủ tục. Theo đó, hàng chục hồ sơ chỉ sau 10 ngày đã được xét duyệt nên người dân rất hài lòng.

Rời nhà ông Hồ Trưng, tổ công tác tiếp tục đến nhà bà Đặng Thị Khế (81 tuổi) ở thôn Đại Hữu, xã Diên Lộc để làm thủ tục cấp CMND. Tuy công việc đi lại khá vất vả, cộng thêm cái nắng oi bức của những ngày đầu Hè, nhưng ai nấy đều luôn nở nụ cười trên môi.

THÀNH LONG