09:05, 14/05/2011

Niềm đam mê của một Tổng phụ trách Đội

28 năm gắn bó với công tác Đội, hơn 51 năm tuổi đời, ông được bạn bè, đồng nghiệp trong “nghề” đánh giá là người Tổng phụ trách Đội kỳ cựu, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với phong trào.

28 năm gắn bó với công tác Đội, hơn 51 năm tuổi đời, ông được bạn bè, đồng nghiệp trong “nghề” đánh giá là người Tổng phụ trách (TPT) Đội kỳ cựu, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với phong trào. Ông là Bùi Thúc Thiện, TPT Đội Trường Trung học Cơ sở (THCS) Thái Nguyên (TP. Nha Trang).

Trở thành TPT Đội từ năm 1983 khi chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào, Bùi Thúc Thiện mau chóng bị sức cuốn hút của công tác Đội và phong trào thiếu nhi (TN). Sau 7 năm công tác tại các Trường cấp I, II Hòa Hiệp Nam (Phú Yên) và Phổ thông Cơ sở Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), năm 1987, ông về công tác tại Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang). Với niềm đam mê và những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông trong suốt hơn 20 năm, tên tuổi Liên đội Trường THCS Thái Nguyên ngày một nổi bật trong bảng thành tích về công tác Đội, phong trào TN TP. Nha Trang và của tỉnh. Không chỉ nhiều năm liền dẫn đầu công tác Đội và phong trào TN thành phố, được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn dành cho Liên đội xuất sắc, Liên đội còn 3 lần vinh dự nhận cờ mang chân dung Bác - phần thưởng cao quý của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhờ thành tích 3 năm đạt danh hiệu xuất sắc dẫn đầu công tác Đội và phong trào TN của tỉnh (1991 - 1994, 1998 - 2000, 2001 - 2004). Trong các hội thi của thành phố và cấp tỉnh như: vẽ tranh về an toàn giao thông, vẽ tranh về phòng, chống tội phạm, vẽ tranh chủ đề “Tự hào Khánh Hòa quê hương em”, các phong trào người tốt việc tốt, kế hoạch nhỏ…, Liên đội Trường THCS Thái Nguyên đều đạt thành tích cao. Riêng năm học 2010 - 2011, Liên đội giành 7 giải trong hội thi vẽ tranh về phòng, chống tội phạm và đạt giải A tập thể tại hội thi vẽ tranh chủ đề “Tự hào Khánh Hòa quê hương em” do tỉnh tổ chức. Mới đây, Liên đội tham dự 450 trò chơi “Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” và giành 1 trong 3 giải nhì (không có giải nhất) của hội thi… Thành tích là thế, nhưng với ông, kỹ năng làm công tác phong trào, ý chí vượt khó vươn lên và một nhân cách tốt của các đội viên, thiếu niên khi bước chân ra khỏi mái trường mới chính là món quà quý giá nhất.

Ông Bùi Thúc Thiện và các đội viên Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên tại buổi trao giải cuộc thi “Cùng Sugus Sẻ chia niềm vui”.
Giáo dục đạo đức cho học sinh luôn là điều ông trăn trở, suy tư. Cũng chính vì thế, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được ông đưa vào công tác Đội nhằm rèn luyện đạo đức, nhân cách cho đội viên và học sinh nhà trường. Bằng nhiều hình thức đa dạng như: sinh hoạt theo chủ điểm, thi kể chuyện, ngâm thơ, vẽ tranh, hùng biện, sưu tầm tư liệu…, hoạt động Đội trong nhà trường đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của đội viên và TN về tình cảm đối với gia đình, trường lớp, thầy cô, bạn bè; tình yêu quê hương đất nước… 3 tác phẩm phim học đường tham dự cuộc thi “Làm phim toàn quốc dành cho học sinh Việt Nam” vào những năm 2007, 2008, 2009 (trong đó bộ phim “Bầu trời xanh” giành giải xuất sắc năm 2008) là những minh chứng thiết thực về bài học đầy tính nhân văn đó. Từ việc xây dựng những khoảnh khắc rất giản dị, đời thường của cuộc sống, 3 phút ngắn ngủi trong tác phẩm do các em học sinh hình thành trên ý tưởng của ông đã tác động sâu sắc đến ý thức mỗi người những bài học về văn hóa sống.

Ông Bùi Thúc Thiện (thứ 2 từ trái qua) và các em đội viên tại buổi thăm, tặng quà đơn vị Bộ đội Trinh sát C21.
Ngoài ươm mầm nhân cách cho lớp lớp TN, 28 năm qua, ông còn truyền cho biết bao thế hệ Liên đội trưởng, Chỉ huy Đội và đội viên ngọn lửa đam mê công tác phong trào cùng kỹ năng sinh hoạt tập thể, hòa nhập cộng đồng. Nhắc về ông, em Nguyễn Hoài Thương - Bí thư Chi đoàn lớp 10A10, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng chia sẻ đầy tự hào: “Thầy là tấm gương về tinh thần lao động quên mình, về sự nhiệt tâm dành cho phong trào đoàn thể. Những lúc gặp khó khăn trong học tập và lao động, em luôn nghĩ về tấm gương của thầy để nỗ lực vượt qua, phấn đấu hoàn thiện mình”.

Khi được hỏi điều gì đã “gắn” ông với công tác Đội lâu như thế, ánh mắt ông bỗng ánh lên niềm vui: “Có lẽ, đó là vì tình yêu tôi dành cho các em TN. Được tận tay ươm mầm, nâng đỡ các em vươn lên; được nhìn thấy các em trưởng thành, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng tương lai đất nước, đó là niềm hạnh phúc rất lớn đối với tôi, là động lực để tôi không từ bỏ và sẽ không bao giờ từ bỏ công tác Đội khi còn có thể”.

NGUYỄN NGỌC