03:01, 13/01/2011

Cùng với cả nước, Khánh Hòa sẽ phát triển nhanh và bền vững

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của đất nước trong 3 năm cuối nhiệm kỳ. Tuy có nhiều tác động không thuận lợi, nhưng Ban Chấp hành Trung ương và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo triển khai tốt các nghị quyết đại hội Đảng của Trung ương và địa phương.

Khủng hoảng kinh tế (KT) toàn cầu tác động rất lớn đến sự phát triển KT của đất nước trong 3 năm cuối nhiệm kỳ. Tuy có nhiều tác động không thuận lợi, nhưng Ban Chấp hành (BCH) Trung ương và BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo triển khai tốt các nghị quyết đại hội Đảng của Trung ương và địa phương. Thành công lớn nhất trên lĩnh vực KT là đất nước đã vượt qua cuộc khủng hoảng một cách nhanh chóng, bảo đảm các mục tiêu ổn định và phát triển KT, bảo đảm an sinh xã hội (XH).

Với Khánh Hòa, qua tổng kết 5 năm, hầu hết các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt. Về lĩnh vực KT, cơ cấu KT được xác định theo hướng tăng công nghiệp - du lịch dịch vụ, giảm nông nghiệp; giá trị xuất khẩu tăng nhanh ở những năm cuối nhiệm kỳ; thu ngân sách vượt qua ngưỡng 8.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 5 năm, thu hút vốn đầu tư toàn XH đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với giai đoạn 2001 - 2005. Đây là những điều kiện thuận lợi cho KT tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới. Về lĩnh vực XH, tỉnh tiếp tục triển khai thành công các chương trình nhằm bảo đảm an sinh XH, điều chỉnh tiêu chí và triển khai các chính sách đối với hộ nghèo, thực hiện các chương trình chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn XH.

Có thể nói, tuy gặp những khó khăn, nhưng trong nhiệm kỳ qua, BCH Trung ương Đảng và BCH Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo thành công các lĩnh vực KT-XH của đất nước nói chung và của Khánh Hòa nói riêng.

Với tinh thần dân chủ, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các nội dung, văn kiện trình Đại hội đã được toàn Đảng, toàn dân tham gia góp ý, được BCH Trung ương khóa X tiếp thu, sửa đổi, thông qua BCH để trình Đại hội XI. Với sự chuẩn bị như vậy, tôi tin rằng, Đại hội sẽ thành công tốt đẹp; qua Đại hội, sẽ xác định một cách khoa học chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2020 với mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam trở thành nước công nghiệp, theo định hướng XH chủ nghĩa.

Đối với địa phương, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định mục tiêu, phương hướng, các giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ cho giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Tôi nghĩ, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các chỉ tiêu KT mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Với chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đặc biệt những thắng lợi trong giai đoạn 2001 - 2010 sẽ là cơ sở rất thuận lợi cho phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2020, trước mắt là cho nhiệm kỳ 2010 - 2015. Tôi tin tưởng rằng, cùng với cả nước, Khánh Hòa sẽ phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh XH, xứng đáng với truyền thống của quê hương.

L.H.T (Ghi)