10:12, 19/12/2010

Tấm gương sáng của một chủ doanh nghiệp

Tự hào từng là anh bộ đội Cụ Hồ, hy sinh một phần xương máu cho sự nghiệp thống nhất đất nước, khi trở về với cuộc sống đời thường, trên bất cứ cương vị công tác nào tại Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, anh Đỗ Hữu Việt luôn xác định cho mình những tiêu chí phấn đấu, rèn luyện...

Tự hào từng là anh bộ đội Cụ Hồ, hy sinh một phần xương máu cho sự nghiệp thống nhất đất nước, khi trở về với cuộc sống đời thường, trên bất cứ cương vị công tác nào tại Công ty Cổ phần (CTCP) Thủy sản 584 Nha Trang, anh Đỗ Hữu Việt luôn xác định cho mình những tiêu chí phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Với anh, Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự là một làn gió mới, mang đến những chuyển biến tích cực cho bản thân và doanh nghiệp.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em ở “quê lúa” Thái Bình, năm 17 tuổi, như nhiều thanh niên ưu tú khác, anh thanh niên Đỗ Hữu Việt - khi đó đã đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội - đành gác lại chuyện đèn sách, lên đường nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Chiến tranh qua đi, năm 1977, anh thương binh hạng 4/4 Đỗ Hữu Việt trở lại với đời thường, được Đảng và Nhà nước tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng và phân công công tác tại Xí nghiệp Thủy sản Nha Trang (nay là CTCP Thủy sản 584 Nha Trang). Trải qua những năm tháng vinh dự được làm anh bộ đội Cụ Hồ, nay là Giám đốc Công ty, bản thân anh luôn xác định hàng ngày, hàng giờ phải rèn luyện đạo đức tác phong, lối sống theo tấm gương của Bác; điểm tốt thì phát huy, điểm còn hạn chế thì tìm cách khắc phục.

Anh Việt chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một di sản vô giá để lớp lớp các thế hệ chúng ta học tập và làm theo từng ngày. Những bài học Bác để lại đôi khi thật giản dị, đời thường nhưng thực hiện được là cả một quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu thường xuyên”. Từ những bài học, câu chuyện về Bác kính yêu, anh đã xây dựng cho mình những tiêu chí phấn đấu, rèn luyện, tự kiểm điểm nghiêm khắc bản thân những việc chưa làm tốt. Anh xác định: “Hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo đơn vị, xây dựng một tập thể đoàn kết, một tổ chức trong sạch vững mạnh là những việc làm thiết thực nhất nhằm hưởng ứng CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Anh Đỗ Hữu Việt luôn sâu sát với tình hình thực tế tại doanh nghiệp.

Trên cương vị Giám đốc CTCP Thủy sản 584 Nha Trang, những quyết định, việc làm của anh Việt có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, trong công tác, anh luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của mọi người, xây dựng mối quan hệ gắn bó với đồng nghiệp; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với tập thể, xây dựng phong cách làm việc khoa học, sâu sát, chủ động, sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, anh luôn là người gương mẫu thực hiện việc thực hành tiết kiệm. “Bản thân tôi luôn ý thức tiết kiệm là bài học không bao giờ cũ, tiết kiệm có thể áp dụng được với mọi hoạt động từ việc tiết kiệm thời gian, giảm bớt hội họp, tiết kiệm các chi phí… đến việc sử dụng tài sản, trang thiết bị một cách hợp lý; qua đó sẽ giảm thất thoát, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh” - Anh Việt chia sẻ.

Tại CTCP Thủy sản 584 Nha Trang, tiết kiệm đã trở thành một phong trào thi đua rộng khắp trong đơn vị, mỗi cá nhân đều tự đặt ra cho mình một việc làm cụ thể trong thực hành tiết kiệm; rõ nét nhất là các phong trào thực hành tiết kiệm trong chi tiêu nội bộ; chống lãng phí gắn liền với nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Qua đó, trong các năm 2007 - 2010, CT đã tiết kiệm được 30% chi phí; tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất giảm rõ rệt; các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của CT đều đạt và vượt so với kế hoạch; vốn kinh doanh được bảo tồn và phát triển. Không chỉ vậy, từ sáng kiến của Giám đốc Đỗ Hữu Việt từ năm 2008, ngoài các chế độ dành cho người lao động theo quy định, CT còn thành lập Quỹ Bảo hiểm hưu trí từ việc tiết kiệm một phần tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi do tiết kiệm lao động, tăng năng suất, sản lượng. Các lao động làm việc tại CT sau khi nghỉ hưu sẽ được nhận một khoản tiền khá lớn từ nguồn quỹ này để đảm bảo cuộc sống sau khi nghỉ chế độ. Anh Việt cho biết: “Quỹ Bảo hiểm hưu trí đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ lao động tại CT bởi đây là một nguồn quỹ rất có ý nghĩa đối với lao động sau khi hết tuổi lao động”.

Chia sẻ về thực tế 4 năm triển khai thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại đơn vị công tác, anh Việt cho biết: “CVĐ đã thực sự trở thành một phong trào lớn, có ý nghĩa đối với tất cả người lao động trong đơn vị; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức, thái độ của mỗi cá nhân. Qua đó, mỗi người đều ý thức trong việc phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, CVĐ là “làn gó mới” mang đến cho CT những thay đổi tích cực và cần thiết; đặc biệt đã chuyển từ việc học tập sang làm theo tấm gương của Bác”.

Với anh Đỗ Hữu Việt, CVĐ không chỉ mang lại những chuyển biến tích cực đối với bản thân anh mà còn giúp anh lãnh đạo CT vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong những giai đoạn khó khăn vừa qua.

BÍCH LA