11:05, 18/05/2016

Sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Ngày 22-5 tới là ngày cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử tại Khánh Hòa đã được thực hiện chu đáo, sẵn sàng cho ngày hội bầu cử.

Ngày 22-5 tới là ngày cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử tại Khánh Hòa đã được thực hiện chu đáo, sẵn sàng cho ngày hội bầu cử. Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.

 
- Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử tại Khánh Hòa đến nay?

 


- Ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác bầu cử và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử từ cấp tỉnh đến cấp xã theo quy định. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo và triển khai tốt về công tác đảm bảo cơ sở vật chất; công tác tuyên truyền; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Ủy ban bầu cử tỉnh, cấp huyện đã tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 cho các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh… Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử và cử tri cũng được tổ chức tốt. Mới đây, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tại Khánh Hòa; đoàn kiểm tra đã đánh giá cao việc chuẩn bị cho ngày hội bầu cử tại Khánh Hòa.   


- Cụ thể, việc triển khai ở các tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu như thế nào, thưa ông?


- Qua kiểm tra, tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc niêm yết danh sách cử tri; danh sách, tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo từng đơn vị bầu cử đảm bảo đúng thời gian luật định. Các tổ bầu cử thường xuyên tuyên truyền, thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. Đến nay, 1002 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận đầy đủ 23 loại tài liệu, ấn phẩm như: Thẻ cử tri, phiếu bầu cử, nội quy bỏ phiếu, thể thức bỏ phiếu, các loại biên bản kiểm phiếu, khẩu hiệu tuyên truyền, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND… để phục vụ cho việc trang trí và tổ chức bầu cử vào ngày 22-5.


Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương của tỉnh đều được thực hiện đúng quy định, quy trình, đảm bảo tiến độ thời gian.


- Để tạo thuận lợi cho cử tri bỏ phiếu nơi khác thực hiện quyền của mình, Ủy ban bầu cử tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào, thưa ông?


- Đối với những trường hợp cử tri bỏ phiếu nơi khác, Ủy ban bầu cử tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri thực hiện quyền và trách nhiệm của mình.

 

Cử tri Khánh Hòa
-  Số cử tri bầu đại biểu Quốc hội: 961.243 cử tri.
- Số cử tri bầu đại biểu HĐND tỉnh: 961.243 cử tri.
- Số cử tri bầu đại biểu HĐND cấp huyện: 961.007 cử tri.

Điều cần lưu ý, trường hợp cử tri đã được ghi tên trong danh sách cử tri, nhưng vì lý do cá nhân mà trong ngày bầu cử không thực hiện được việc bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu mà mình đã có tên trong danh sách, cử tri có quyền xin giấy chứng nhận của UBND cấp xã nơi mình đã có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung tên vào danh sách cử tri và tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh ở nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu.


UBND cấp xã nơi đã lập danh sách cử tri phải thu lại Thẻ cử tri đã cấp, cấp giấy chứng nhận để cử tri đi bỏ phiếu nơi khác. Đồng thời ghi ngay vào mục “Ghi chú” trong danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu cụm từ “ Bỏ phiếu ở nơi khác” tương ứng với dòng có họ, tên của người đó. UBND cấp xã nơi cử tri đến đăng ký tham gia bỏ phiếu phải bổ sung họ, tên cử tri vào danh sách cử tri và cấp Thẻ cử tri mới để công dân thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật.


- Để ngày hội bầu cử 22-5 thành công, ông có gửi gắm điều gì đến cử tri toàn tỉnh?


- Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 thật sự là ngày hội của toàn dân, thay mặt Ủy ban bầu cử tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cử tri trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia bầu cử để thực hiện quyền lợi của mình; sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (thực hiện)