10:02, 22/02/2015

Nỗi niềm… như dê

Trời tan sương. Những tiếng lộp cộp móng gõ trên nền ván và đàn dê lộc cộc ra khỏi chuồng, giống như nhà sàn. Ở vùng Bác Ái, Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), người Kinh, người Chăm, người Raglai đều nuôi dê.

Trời tan sương. Những tiếng lộp cộp móng gõ trên nền ván và đàn dê lộc cộc ra khỏi chuồng, giống như nhà sàn. Ở vùng Bác Ái, Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), người Kinh, người Chăm, người Raglai đều nuôi dê. Dê Phan Rang - Ninh Thuận là địa chỉ cung cấp thịt dê chủ yếu cho các nhà hàng, quán nhậu ở Nha Trang. Ăn thịt dê, nghe nhiều chuyện phiếm về dê nhưng có đi đến vùng Bác Ái mới hiểu được “nỗi niềm” của… dê.

 


Sau một đêm ngủ ấm, bọn dê chen nhau ra đồng. Lũ dê choai 6-7 tháng tuổi hiếu động vừa chen vừa kêu be be khiến bọn nhóc tì 2-3 tháng tuổi thèm thuồng ngưỡng mộ, gân cổ nhưng chỉ kêu vài tiếng eng éc tắc tị. Còn lâu các cháu mới thành thanh niên! Tuy bé tí nhưng bọn dê từ con cái tới con đực đều có râu. Lạ, dê mà!


Dê từ đời thực…


Ông Nam - chủ một đàn dê hơn 100 con ở Bác Ái - cầm cây que nhỏ đứng ở cửa chuồng quan sát, đếm từng con dê lớn dê nhỏ bước ra. Người ta nói sáng sáng con dê đực đầu đàn sẽ đứng trước cổng chuồng, kiểm soát từng đứa thê thiếp đi qua và để làm đẹp lòng quý bà, nó sẽ làm nhiệm vụ con đực với những con cái đến kỳ khao khát. Nhưng ông Nam cười hiền, xạo đó!

 
 “Úi trời! Chuyện người ta nói về con dê thì nhiều lắm. Mà tui thấy con dê nó hiền lành, có gì đâu mà người đời ác ý quá…”. Ông nói cả nhà ông nuôi dê nhưng chính con dê mới nuôi cả nhà ông. Tụi nhỏ học hành, tiền gạo tiền mắm, quần áo thuốc thang…, tất tất từ dê mà ra. Cho nên, ai chê bai “dê xồm, dê cụ, râu dê, máu dê…” nhưng với ông cả đàn dê là thành viên của gia đình mình.


Đàn dê nhà ông Nam có 7 con đực đến tuổi trưởng thành, chịu trách nhiệm quản trị chừng gần trăm con dê cái. Vị chi bình quân mỗi chàng hơn chục em. Tuy nhiên, con đực đầu đàn tự chia phần cho mình nhỉnh hơn và các con cái cũng có vẻ thích cụ thủ lĩnh có bộ sừng to dài, bộ râu rậm rạp và cái dáng lực lưỡng thời sung mãn chín muồi hơn là bọn trẻ ranh nứt mắt. Cụ đầu đàn chẳng việc gì phải ga lăng, dê là thế. Cụ dắt cả đàn tìm thức ăn, chẳng công xi tỏ ra chăm bẵm con nào.


Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ các chàng dê đực trong chuyện gối chăn, kỳ thực chúng rất… ngu. Chính các chị dê mới là kẻ phát đi tín hiệu mỗi khi khao khát. Lúc đó, đến kỳ, con cái trở nên phấn chấn, hay chồm trườn lên lưng con khác. Bộ phận sinh dục chúng ửng đỏ hoặc mọng hơn bình thường. Và các con đực láu cá thính mũi nhạy mắt tức tốc lân la giở trò cọ quẹt ngay. Đói ăn khát uống, “dê mà”, cũng không màu mè chọn anh chọn ả gì! Có điều, những người chăn dê cho biết: tiếng đồn quả không ngoa, một con đực mỗi ngày có thể “hành sự’ với cả chục con cái. Cái hay là, con đực chỉ lựa những con cái có khả năng thụ thai để xuất tinh, còn những cô mè nheo nó chỉ làm qua quít cho xong chuyện!


Ông Nam cho biết, dê trưởng thành là khoảng từ 8-10 tháng tuổi, lúc này có thể làm cha làm mẹ. Đến tuổi này dê cái động đực, nếu không được đáp ứng, các cô cũng làm loạn cả chuồng chớ chẳng chơi. Chu kỳ của một lần khao khát khoảng 3 tuần; mỗi lần kéo dài 2-3 ngày. Cái khổ nhất của người nuôi dê bây giờ là lo chuyện hôn nhân cận huyết dễ làm dê con đau yếu, kém phát triển. Cho nên gần đây người nuôi dê có xu hướng phối giống khác đàn. Đem con đực nơi khác về hưởng thụ ngay trên sân nhà, bọn đực sở tại có ghen nổ mắt cũng ráng mà chịu!


… Đến dê nỗi niềm


Những năm 2000, người nuôi dê từng tan đàn sẻ nghé khi một con dê có giá bằng hai con gà. Nhưng bây giờ đã khác: thịt dê dần dà tiến lên thực phẩm loại cao cấp, không chỉ quý ông mà cả các bà cũng thích thú xông pha từ lẩu, hấp, hầm, nướng, tái chanh, tiềm thuốc Bắc… Ở Nha Trang, “súng đạn” dê nguyên bộ ở các nhà hàng, quán nhậu… khoảng 400.000 - 600.000 đồng/bộ, cái này là món thần tượng của quý ông, với quan niệm ăn gì bổ nấy. Vào quán, những tay băm bổ hay kêu rất to: “Ông chủ, hôm nay súng đạn thế nào?”, cốt để thực khách bàn bên nghe rõ.


Các cô thì có món vú dê nướng. Cứ coi cách các cô nâng niu lật qua lật lại từng miếng thịt vú dê tẩm sa tế trên bếp than hồng, cho đến khi chín vàng ruộm rồi ùm một phát, kín đáo nhai nhưng không giấu được vẻ đê mê, đủ biết khoái khẩu cỡ nào. Nhưng đời luôn có sự thật khác. Ông Lê Tiến, người chuyên cung cấp vú dê cho các nhà hàng ở Nha Trang nheo mắt cười cười: “Mỗi tuần tui cung cấp chừng 80-90 ký vú dê, lấy ở mấy trại… nuôi heo ở quê!”. Trời đất, ngạc nhiên chưa?! Bởi vậy ông Nam tính: một con dê cái có giá trên một triệu đồng, đâu có ai khùng mà thẻo vú dê bán tùm lum vậy?


Nhưng oan khuất của con dê không phải ở chỗ bị gian lận vú dê hay súng đạn. Đời oan khuất ở chỗ đàn ông nào cũng muốn mình mạnh mẽ, phụ nữ nào cũng muốn chồng mình phi thường, ấy vậy mà với bản tính tự nhiên tuyệt vời về giao phối và sinh sản rất mạnh, dê lại bị coi là biểu tượng của sự dâm đãng.

 

Các giống dê chính hiện nay ở Việt Nam có dê cỏ (là dê bản địa), phù hợp với tập tính nuôi quảng canh lấy thịt; dê bách thảo, đây là giống kiêm dụng sữa - thịt, có thể nuôi nhốt hay chăn thả; dê Jumanpari và dê Beetal (giống dê Ấn Độ), loại dê này phàm ăn, có khả năng chịu được thời tiết nóng bức, cho sữa với sản lượng rất cao, từ 1,7 - 2,5kg sữa/ngày.

Hễ ai có ham muốn, không kiểm soát và bộc lộ khả năng tính dục mạnh mẽ thì bị gọi là “máu dê”. Những người được gán cho từ “dê cụ” bị coi là rất dâm đãng và đê tiện. “Dê cụ” và “dê xồm” là hai đẳng cấp một chín một mười, bất phân thắng bại. “Dê già” chỉ những người có tuổi mà còn ham hố. Oan cho họ quá vì cuộc sống bây giờ người ta khắc khoải tìm cách duy trì sinh hoạt tình dục khi tuổi đã về chiều, cả đàn ông lẫn đàn bà, và coi đó là chất lượng cuộc sống.


Dê là danh từ nhưng khi nói ai đó “dê”, lại là động từ. Cười dê là kiểu cười dâm dật. Dê ai đó là sàm sỡ, chọc ghẹo. Chọc gái thì gọi là dê gái. Dê xồm, dê cụ, dê già, dê gái, râu dê, máu dê… Tất tất chẳng từ nào trong đó được coi là phẩm chất, trong khi bản lĩnh tình dục luôn được coi là một phẩm chất, là khao khát không chỉ của quý ông mà còn là sự ngưỡng mộ của quý bà.


Bao nhiêu phẩm chất đó đủ thấy năm nay quý bạn tuổi Mùi sẽ rỡ ràng trong cuộc sống, sung mãn trong tình yêu và thăng tiến trong sự nghiệp, miễn phải làm cho cuộc đời thấy hết những điều tốt đẹp của mình, chớ còn để đời hiểu lầm thì cũng như phận… con dê, biết bao oan khuất và điều tiếng.


Dương Hý Hửng