09:09, 12/02/2024

Dệt những mùa xuân yêu thương

BÍCH LA - THÙY DƯƠNG

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, năm 2023, Báo Khánh Hòa đã chủ động kết nối, đẩy mạnh nhiều hoạt động xã hội hướng về Trường Sa, biển, đảo quê hương; triển khai hoạt động từ thiện xã hội góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, những trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo...

Hướng về biển, đảo quê hương

Nổi bật trong năm 2023, Báo Khánh Hòa có nhiều hoạt động hướng về Trường Sa, biển, đảo thân yêu của Tổ quốc. Còn nhớ, ngày lãnh đạo Báo Khánh Hòa đến thăm các đơn vị quân đội tại Vùng 4 Hải quân nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2023), trong cái bắt tay thật chặt, Đại tá Phạm Văn Thọ - Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) cảm ơn Báo Khánh Hòa đã tuyên truyền đậm nét về Trường Sa, về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với thông tin chính xác, kịp thời, báo đã đưa hình ảnh thân thương, gần gũi của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 nói riêng, Vùng 4 Hải quân nói chung đến với người dân trong và ngoài tỉnh.

Bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hoà thăm hỏi, động viên gia đình bé Phan Triệu Vy
Bà Thái Thị Lệ Hằng thăm hỏi, động viên gia đình bé Phan Triệu Vy.
Bà Thái Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Khánh Hoà và ông Nguyễn Duy Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Champagroup - Khu Du lịch Champa Island Nha Trang và Đại diện Vietcombank Nha Trang trao tiền ủng hộ cho gia đình bé Phan Triệu Vy
Bà Thái Thị Lệ Hằng và ông Nguyễn Duy Vinh cùng đại diện Vietcombank Chi nhánh Nha Trang trao tiền ủng hộ cho gia đình bé Phan Triệu Vy.

Nhân dịp này, Báo Khánh Hòa đã phối hợp với Quỹ Trăng Đen (TP. Hồ Chí Minh), Lữ đoàn 146 tổ chức chương trình trao học bổng “Vì Trường Sa thân yêu”. Tại đây, lãnh đạo các đơn vị đã trao 30 suất học bổng (từ 1 đến 3 triệu đồng/suất; tổng trị giá 46 triệu đồng) cho các học sinh là con của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh khó khăn của Lữ đoàn 146 đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và tại Lữ đoàn. 

Em Lâm Thiên Hùng, học sinh lớp 11B11, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang mồ côi cha mẹ được bạn đọc ủng hộ 128 triệu đồng
Em Lâm Thiên Hùng được bạn đọc ủng hộ 128 triệu đồng.

Trước đó, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Báo Khánh Hòa điện tử đi vào hoạt động (2-4-2003 - 2-4-2023), Báo Khánh Hòa phối hợp với Sanvinest Khánh Hòa, Hội Nghề cá Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”. Đây là một trong những hoạt động hướng về biển, đảo mà Báo Khánh Hòa khởi xướng. Chương trình đã tặng 6 suất học bổng, mỗi suất trị giá 20 triệu đồng dành cho sinh viên là con em ngư dân Khánh Hòa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nguồn hỗ trợ này đã tiếp sức cho các em đến giảng đường. Đồng hành, sẻ chia với ngư dân, Báo Khánh Hòa còn phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn DVA Holdings trao 3.000 lá cờ Tổ quốc cho Nghiệp đoàn Nghề cá các xã, phường thuộc TP. Nha Trang và trao 30 phần quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương ven biển.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa, Sanvinest Khánh Hòa, Hội nghề cá tỉnh trao học bổng Đồng hành cùng ngư dân cho các sinh viên
Lãnh đạo Báo Khánh Hòa, Sanvinest Khánh Hòa, Hội Nghề cá tỉnh trao học bổng "Đồng hành cùng ngư dân" cho các sinh viên.

Bà Thái Thị Lệ Hằng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa chia sẻ: “Hướng về Trường Sa, biển, đảo thân yêu, Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, kêu gọi thực hiện nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ con em quân nhân công tác ở quần đảo Trường Sa. Qua đó, góp phần làm tốt công tác hậu phương quân đội, động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, báo sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình đồng hành với ngư dân để góp phần cổ vũ, động viên ngư dân bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống”. 

Ông Lê Hoàng Triều - Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cùng lãnh đạo doanh nghiệp đồng hành trao cờ tổ quốc cho tàu cá xa bờ của ngư dân TP. Nha Trang
Lãnh đạo Báo Khánh Hòa cùng đại diện doanh nghiệp trao cờ Tổ quốc cho ngư dân TP. Nha Trang.

Trao yêu thương

Từ nhiều năm nay, chuyên mục Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa đã trở thành nhịp cầu kết nối các mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện, tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp… trong và ngoài tỉnh đến với những mảnh đời bất hạnh. Đặc biệt, năm 2023 là năm có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Báo Khánh Hòa lan tỏa thông tin đã được hỗ trợ nhiều nhất từ trước đến nay, với tổng số tiền hơn 920 triệu đồng, gần gấp đôi so với năm trước.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và các đơn vị tài trợ trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn)
Lãnh đạo Báo Khánh Hòa và các đơn vị tài trợ trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo ở xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn).

Tấm lòng của các mạnh thường quân còn rộng mở hơn khi cùng Báo Khánh Hòa gặp trực tiếp những hoàn cảnh éo le. Trong lần cùng lãnh đạo Báo Khánh Hòa đến trao tiền ủng hộ của bạn đọc cho gia đình bé Phan Triệu Vy (15 tháng tuổi, thôn Bình Trung 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) bị bệnh tim bẩm sinh, cha bị liệt nửa người, ông Nguyễn Duy Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Champagroup - Khu du lịch Champa Island Nha Trang đã xúc động trước hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo của gia đình bé. Không đắn đo suy nghĩ, ông Vinh đã nhận em Phan Thế Hoàng (anh trai của Vy) vào làm nhân viên của Khu du lịch Champa Island Nha Trang nhằm tạo điều kiện cho em được vừa học vừa làm để có thêm thu nhập phụ giúp mẹ lo cho ba và em gái bệnh tật… Hay câu chuyện về những học sinh còn đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng phải gánh chịu liên tiếp nỗi mất mát quá lớn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ song vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập. Chính điều đó đã lay động nhiều trái tim nhân ái chung tay động viên, khích lệ các em hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Đó là trường hợp em Lâm Thiên Hùng (sinh năm 2006, học sinh lớp 11, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) đã được bạn đọc ủng hộ 128 triệu đồng, tiếp thêm động lực cho em thực hiện ước mơ vào cổng trường đại học trong năm tới. Hay trường hợp em Hồ Thị Thu Dậu (sinh năm 2005, trú Tổ dân phố 7, thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh) vừa trở thành tân sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, nhờ sự ủng hộ của bạn đọc, với số tiền hơn 30 triệu đồng, giúp em có thêm phần kinh phí trang trải cuộc sống và học tập. Ngoài ra, nhà hàng Louisiane (đường Trần Phú, Nha Trang) đã nhận em Dậu vào làm việc trong những ngày cuối tuần để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và học tập.

Theo thời gian, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa đã trở thành nơi kết nối quen thuộc của những tấm lòng nhân ái đến với những mảnh đời bất hạnh. Đó là những cán bộ hưu trí tuổi cao, hàng tháng vẫn đều đặn trích một phần lương hưu của mình đến tận tòa soạn trực tiếp ủng hộ cho những hoàn cảnh bất hạnh mà báo đã thông tin, với câu nói thật giản đơn: Có gì đâu, “lá lành đùm lá rách!”. Thậm chí, có nhiều cụ hưu trí đau yếu, đi lại khó khăn đã nhờ báo đến nhà nhận giúp tiền ủng hộ để chuyển tận tay cho các trường hợp khó khăn...

Cũng theo chia sẻ của bà Thái Thị Lệ Hằng, trên hành trình kết nối yêu thương, Báo Khánh Hòa đã luôn nhận được sự tin yêu của bạn đọc gần xa, từ những học sinh, sinh viên, công nhân, lao động đến bạn đọc trong và ngoài nước... Đặc biệt, có nhiều đơn vị luôn đồng hành với Báo Khánh Hòa trong công tác từ thiện - xã hội, như: Tổng Công ty Khánh Việt, Vietcombank Chi nhánh Nha Trang, Công ty Cổ phần Đầu tư Champagroup - Khu du lịch Champa Island Nha Trang, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín… Sự chung tay của những “lá lành” đã dệt nên những ước mơ, tiếp thêm hy vọng cho những “chiếc lá chưa lành”, tiếp thêm nghị lực cho những cảnh đời kém may mắn hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

* Năm 2023, Báo Khánh Hòa đã kết nối, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và bạn đọc xây tặng 10 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo tại 4 địa phương trong tỉnh, gồm: 5 căn ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), 2 căn ở xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn), 2 căn ở xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) và 1 căn ở phường Phương Sài (TP. Nha Trang).

* Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 9 Báo Khánh Hòa thực hiện Chương trình Tủ sách lớp em. Theo đó, vào dịp khai giảng năm học mới, Báo Khánh Hòa và các đơn vị tài trợ đã trao cho Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 (Nha Trang) 5 bộ máy vi tính để bàn, 10 tủ sách lớp em, trao 30 suất học bổng cho học sinh; 1.000 cuốn vở, 45 chiếc cặp học sinh, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

* Trong năm, Hộp thư từ thiện đã trao cho 11 trường hợp bệnh tật hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 920 triệu đồng.

BÍCH LA - THÙY DƯƠNG