10:05, 25/05/2013

Hai nhóm đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013, hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013, hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ.

 

Ảnh minh họa: tapchinhtaichinh.vn
Ảnh minh họa: tapchinhtaichinh.vn


Theo đó, đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội và đối tượng được vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 gồm: 1- Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân; 2- Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; nguời lao động tự do, kinh doanh cá thể.


Hai nhóm đối tượng nói trên được vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội khi đã có hợp đồng thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.


Về điều kiện được vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, Thông tư quy định rõ, mỗi hộ gia đình chỉ được vay 1 lần hỗ trợ nhà ở theo quy định; hai nhóm đối tượng nói trên và hộ gia đình của họ phải đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện:


Thứ nhất, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội. Cụ thể là: có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người; có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh.


Thứ hai, đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên.


Thứ ba, đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, đối tượng thuộc nhóm thứ nhất phải có xác nhận của đơn vị đang công tác về nơi công tác và thực trạng về nhà ở theo mẫu quy định và chỉ xác nhận một lần. Đối tượng thuộc nhóm thứ hai phải có văn bản xác nhận của UBND xã (phường) nơi đối tượng đó có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo mẫu quy định và chỉ xác nhận một lần.


Đặc biệt, đối tượng thuộc hai nhóm nói trên, ngoài đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, còn phải đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15-5-2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ.


Bên cạnh đó, Thông tư còn đưa ra những quy định về nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/m2; quy định về điều kiện được vay vốn của doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.


Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-6-2013.


Theo Báo điện tử ĐCSVN