15:25, 29/08/2023

Bệnh chồng bệnh, cháu bé 3 tuổi rất mong được giúp đỡ

THÙY DƯƠNG

Từ khi sinh ra được hơn 1 tháng tuổi, cháu Nguyễn Minh Quân (sinh năm 2020), trú thôn Tây Bắc 1, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã mắc bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe yếu ớt. Đến nay, cháu Quân còn mắc thêm bệnh teo động mạch phổi và dị tật bẩm sinh tinh hoàn bên phải nằm trong ống bẹn. Sắp tới, cháu Quân sẽ tiếp tục trải qua phẫu thuật tim lần 3 nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không còn khả năng để chạy chữa cho con…

Cháu Nguyễn Minh Quân
Cháu Nguyễn Minh Quân

Đến thăm gia đình cháu Nguyễn Minh Quân vào những ngày cuối tháng 8, căn nhà cấp 4 tuềnh toàng nằm sát chân núi nên chúng tôi phải đi bộ hơn 200 mét men theo lối nhỏ tự phát giữa hai bên cỏ dại mọc um tùm mới vào được nhà. Cháu Quân là con trai thứ 2 của anh Nguyễn Văn Thu (sinh năm 1990) và chị Nguyễn Thị Biết (sinh năm 1997). Được mẹ bế trên tay, tuy vẻ mặt mệt mỏi, xanh xao nhưng Quân rất ngoan, không quấy khóc còn lễ phép khoanh tay cuối đầu chào chúng tôi khi nghe mẹ bảo. Kể về hoàn cảnh của gia đình, anh Thu ngậm ngùi cho biết, vợ chồng anh sinh được 2 cháu, cháu lớn Nguyễn Ngọc Bảo Trân (sinh năm 2018), sức khỏe bình thường, đang học mẫu giáo Trường Mầm non Đại Lãnh (Tây Bắc 1). Năm 2020, cháu Quân ra đời trong niềm vui và hạnh phúc của 2 bên nội, ngoại vì anh chị có đủ nếp, đủ tẻ. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi cháu Quân được hơn 1 tháng tuổi thường xuyên đau bệnh, viêm phổi, tay chân yếu, môi tím tái, vợ chồng anh Thu vội đưa con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám và được bác sĩ thông báo, cháu Quân bị dị tật tim bẩm sinh phức tạp. Khi cháu Quân được 3 tháng tuổi, thấy bệnh tình của con trở nặng, vợ chồng anh Thu khăn gói đưa con vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu Quân bị tim bẩm sinh (tứ chứng Fallot), viêm phổi và chỉ định phẫu thuật cấp cứu đặt stent ống động mạch nhằm bảo toàn tính mạng cho cháu. Giữa tháng 3-2023, cháu Quân tiếp tục trải qua đợt phẫu thuật lần 2 nong và đặt lại stent ống động mạch. Trong lần tái khám sau đó, khi nghe các bác sĩ thông báo cháu Quân mắc thêm bệnh teo động mạch phổi và dị tật bẩm sinh tinh hoàn bên phải nằm trong ống bẹn, vợ chồng anh Thu chỉ biết ôm con mà khóc, càng lo lắng bội phần cho sức khỏe của con phải gánh chịu nỗi bất hạnh quá lớn này. Do ảnh hưởng của bệnh tật bủa vây, đến nay cháu Quân vẫn chưa biết nói, chậm phát triển, cân nặng chỉ có 10kg nhưng Quân rất thông minh. 

Để có chi phí chạy chữa cho con bị bệnh hiểm nghèo, vợ chồng anh Thu phải đi vay mượn khắp nơi từ người thân đến bà con hàng xóm, ngân hàng và cả vay bên ngoài gần 200 triệu đồng. 

Gia đình anh Thu thuộc hộ cận nghèo của xã, sống chủ yếu lao động tự do, bản thân anh Thu làm nghề biển dã cào thuê thu nhập trung bình khoảng từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/tháng, có khi được chủ trả công thêm, còn chị Biết ở nhà nội trợ và làm thêm công việc gội đầu, làm móng cho khách quen trong xóm mong kiếm chút tiền phụ chồng lo cho con cái ăn học, chữa bệnh. Tuy đến nay, vợ chồng anh chị đã trả nợ được hơn một nửa số tiền nhưng số nợ còn lại thì không biết bao giờ mới trả hết. Hai bên nội, ngoại đều khó khăn, chỉ giúp đỡ cho con, cháu phần nào. “Gia đình cũng nhiều lần rao bán nhà để có tiền trả nợ và chạy chữa cho con nhưng ngặt nỗi không có ai muốn mua vì nhà tôi nằm gần khu vực có suối, sát núi, đất trũng nên mỗi khi mưa lũ hay bị ngập lụt, cô lập. Thời gian gần đây, tôi phải đưa vợ con về bên nội tá túc vì căn nhà có hiện tượng xuống cấp, sụt lún, xuất hiện nhiều vết nứt trên tường…”, anh Thu chia sẻ. 

Gia đình anh Thu còn lắm những muôn vàn khó khăn ở phía trước nhưng vẫn luôn cố gắng làm lụng, tích cóp để có tiền trả bớt nợ và chạy chữa cho con đến nơi đến chốn chỉ với ước nguyện nhỏ nhoi cầu mong cho các con được khỏe mạnh, bình thường như những đứa trẻ khác…

Theo ông Đoàn Kim Đức - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Lãnh, sau khi nghe thôn trưởng báo cáo về trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Thu có con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo, Hội Chữ thập đỏ xã đã đến thăm hỏi và mới biết được hoàn cảnh gia đình anh Thu hiện rất ngặt nghèo, không còn đủ khả năng chạy chữa cho cháu Quân trong đợt phẫu thuật sắp tới. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã vẫn chưa tìm được nguồn hỗ trợ cho gia đình anh Thu nên qua Báo Khánh Hòa rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân có thể giúp đỡ cho cháu Quân được chữa trị kịp thời, sớm thoát khỏi bệnh tật …”

Ông Nguyễn Trung Toàn - Chuyên viên công tác Quỹ Bảo trợ trẻ em - Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công - Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Qua nắm bắt tình hình về trường hợp của cháu Nguyễn Minh Quân bị bệnh tim bẩm sinh và có gia cảnh khó khăn, tôi cũng đã liên hệ và hướng dẫn cho gia đình cháu Quân làm hồ sơ để được xét hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim sắp tới”.

Mọi sự giúp đỡ cho cháu Nguyễn Minh Quân xin liên hệ anh Nguyễn Văn Thu (bố của cháu Quân), địa chỉ thôn Tây Bắc 1, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại 0374507457 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Số điện thoại: 0258.3822019. Số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

THÙY DƯƠNG