02:03, 15/03/2011

Cần có phương án thu gom rác thải vùng ven đô

Từ làng lên phố, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh nhưng hạ tầng chưa tương xứng, khiến cho vấn đề về môi trường ở các vùng ven của TP. Nha Trang trở nên cấp thiết. Người dân vứt rác thải khắp nơi, trong khi đó công tác thu gom lại chưa được chú trọng đúng mức…

Từ làng lên phố, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh nhưng hạ tầng chưa tương xứng, khiến cho vấn đề về môi trường ở các vùng ven của TP. Nha Trang trở nên cấp thiết. Người dân vứt rác thải khắp nơi, trong khi đó công tác thu gom lại chưa được chú trọng đúng mức…

Vấn đề về rác thải ở các vùng ven đô TP. Nha Trang đang ở mức đáng báo động. Tình trạng vứt rác thải tràn lan ra ven đường khiến cho mỹ quan đô thị xuống cấp, nguy cơ dịch bệnh vì thế cũng tăng cao. Chỉ cần dạo quanh các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái hoặc các phường Vĩnh Trường, Vĩnh Phước… người đi đường dễ dàng thấy ngổn ngang các đống rác lớn, nhỏ ven đường. Các khu đất nằm trong vùng quy hoạch nhưng chưa được xây dựng thường là nơi “lý tưởng” để người dân vứt rác thải. Người này vứt, người khác cũng “thuận tay” vứt theo và cứ như vậy, lâu ngày bãi đất trống, 2 ven đường bỗng trở thành bãi rác tự phát. Len lỏi khắp các thôn xóm hiện hữu những điểm tập kết rác, bất cứ khu vực đất trống nào cũng đều có thể trở thành bãi đổ rác thải.

Việc các cung đường ngập tràn rác thải sinh hoạt làm cho môi trường của các vùng ven đô ngày một ô nhiễm hơn. Vào mùa mưa, các bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối; mùa nắng, các loại rác khô như bọc ni lông, ống hút… từ bãi rác bay tứ tung sang nhà dân, ra đường giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Đối với những phường, xã ở gần sông, gần biển, rác thải sinh hoạt lại được người dân ném thẳng xuống nước, làm cho môi trường nước ô nhiễm nghiêm trọng. Tại khu vực ven biển thuộc tổ 3, tổ 4 phường Vĩnh Trường, người dân ném rác thải nhiều vô kể. Các bọc ni lông, xác động, thực vật nổi lềnh bềnh trên mặt nước khiến môi trường khu vực này không còn trong lành. Nhiều người dân ở sát khu vực này rất bức xúc, bởi “bãi rác trên mặt nước” khiến cho ruồi muỗi sinh sôi rất nhiều. Vào mùa lụt, rác thải trôi dạt vào nhà những hộ ở gần mép nước và như vậy họ phải hứng trọn những thứ mà người dân đã vứt xuống nước trước đó. Được biết, chính quyền địa phương nơi đây đã thường xuyên nhắc nhở, vận động nhân dân không đổ rác bừa bãi, cắm biển “cấm đổ rác” và tổ chức lực lượng tiến hành dọn rác, song sau “chiến dịch” vài hôm, tình trạng đổ rác bừa bãi lại tái diễn.

Nguyên nhân của tình trạng đổ rác bừa bãi ở vùng ven đô là do nhiều địa phương chưa quy hoạch được bãi đổ rác tập trung, chưa có đội vệ sinh môi trường nên người dân vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, không ít địa phương đã thành lập đội vệ sinh môi trường tự quản song do chưa có bãi tập kết rác nên hiệu quả mang lại chưa cao. Những nơi có tình trạng rác thải tràn lan thường là những điểm mà xe rác của Công ty Môi trường đô thị chưa tới được. Quá trình đô thị hóa ở vùng ven diễn ra khá nhanh nhưng hạ tầng chưa theo kịp nên tình trạng vứt rác thải tràn lan của người dân vẫn diễn ra hàng ngày. Trong khi thói quen đổ rác tùy tiện của người dân chưa thay đổi thì chính quyền các địa phương cũng chưa tìm được biện pháp giải quyết hiệu quả.

Qua khảo sát thực tế một số vùng ven đô, lượng rác thải tồn đọng khá lớn. Vậy nhưng số địa phương tổ chức tốt công tác thu gom rác mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa phần các phường, xã vùng ven chưa thành lập các đội thu gom hoặc đang lấy ý kiến về việc thành lập, thống nhất mức kinh phí đóng góp… Kết quả là ở các địa phương này, rác thải vẫn thải bừa bãi trên một số tuyến đường hoặc tồn tại lâu ngày tại một vị trí nhất định ngay trong khu dân cư. Chính điều này đã khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như mỹ quan đô thị nơi đây trở nên báo động hơn bao giờ hết.

Để giải quyết vấn nạn rác thải sinh hoạt ở vùng ven đô, thiết nghĩ chính quyền các địa phương phải nhìn thẳng vào vấn đề, xác định rõ mối hiểm họa đằng sau những bãi rác tự phát, để có biện pháp xử lý thỏa đáng. Trong điều kiện công nhân môi trường đô thị chưa thể thu gom rác ở tất cả các điểm của thành phố, các xã, phường vùng ven nên xây dựng các đội chuyên thu gom rác để đưa đến những điểm mà xe rác của Công ty Môi trường đô thị có thể lấy được. Làm tốt những vấn đề đó mới hy vọng vấn nạn rác thải ở vùng ven được khắc phục.

HẠ LINH

.