10:10, 06/10/2016

Nha Trang: Thiếu căn hộ dành cho người thu nhập thấp

Trong khi hàng chục dự án căn hộ cao cấp đang triển khai rầm rộ tại TP. Nha Trang thì tại phân khúc căn hộ dành cho người thu nhập thấp lại đang khan hiếm.

Trong khi hàng chục dự án căn hộ cao cấp đang triển khai rầm rộ tại TP. Nha Trang thì tại phân khúc căn hộ dành cho người thu nhập thấp lại đang khan hiếm.


Chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu


Hiện nay, ở TP. Nha Trang có hàng chục dự án căn hộ cao cấp đang triển khai dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn, Trần Hưng Đạo… như: Nha Trang Center 2, Vinpearl Condotel Nha Trang, Vinpearl Beach Front Condotel, Royal Marina… Dự kiến vài năm nữa, sẽ có trên 20 dự án căn hộ cao cấp tung ra thị trường. Dự báo trong tương lai không xa, căn hộ cao cấp sẽ dư thừa, bởi nhu cầu sẽ bão hòa khi cung quá lớn.

 

Nhiều người dân quan tâm đến chung cư P.H Complex NhaTrang
Nhiều người dân quan tâm đến chung cư P.H Complex NhaTrang


Trong khi đó, thị trường căn hộ bình dân lại khá trầm lắng. Chung cư An Bình và An Thịnh có số lượng căn hộ quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong Nha Trang đến nay vẫn chưa thấy khởi công. Trong khi các chung cư CT1, CT3 của Khu đô thị VCN Phước Hải có giá khá cao, nhưng tiêu thụ rất nhanh sau thời gian ngắn mở bán. Nhiều người có nhu cầu mua căn hộ ở mức giá vừa phải nhưng có quá ít thông tin để họ tiếp cận. Chị Nguyễn Thu Thủy (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) - nhân viên một công ty kiến trúc ở TP. Nha Trang cho biết, vợ chồng chị có nhu cầu mua nhà ở với giá khoảng 600 - 800 triệu đồng/căn, nhưng hiện nay chưa tìm được dự án nào ưng ý.


Ông Phạm Ngọc Vũ, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Đất Phố cho biết, tại phân khúc căn hộ cho người thu nhập trung bình và thấp đang thiếu trầm trọng, đặc biệt đối tượng mua là những người đang làm việc tại cơ quan nhà nước, công ty, những cặp vợ chồng trẻ và người ở các tỉnh, thành khác sinh sống tại Nha Trang. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP. Nha Trang khá cao, theo khảo sát của Sở Xây dựng là hơn 3.000 trường hợp. Tuy nhiên, nguồn cung chỉ đáp ứng được 1/5 so với nhu cầu. Trong khi đó, ông Văn Dũng Chinh, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Cát Lợi cho rằng, những thông tin về mở bán các căn hộ chung cư giá trung bình ở Nha Trang vẫn chưa đến được với người dân một cách đầy đủ.


Có thêm dự án mới

 

Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, sau khi kết thúc gói vay 30.000 tỷ đồng sẽ có một gói tín dụng chuyển tiếp hỗ trợ người dân mua nhà thu nhập thấp… Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã đề xuất lãi suất mua, thuê mua nhà ở xã hội lên Thủ tướng với mức 0,4%/tháng (4,8%/năm). Đây là mức lãi suất phù hợp, đảm bảo ưu đãi thấp hơn lãi suất của các ngân hàng thương mại cho vay theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, cao hơn lãi vay hộ nghèo về nhà ở hiện nay (3%/năm).

Mấy ngày nay, người dân ở các phường: Vĩnh Trường, Phước Long, Vĩnh Nguyên… được nhiều nhân viên đến gõ cửa từng nhà để tiếp thị và tư vấn về việc mua căn hộ tại dự án chung cư P.H Complex Nha Trang. Dự án này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư P.H làm chủ đầu tư, đang khẩn trương hoàn thiện phần móng trên diện tích hơn 9.000m2, với 4 mặt tiền, gồm: đường Võ Thị Sáu, Trường Sơn, Tô Hiệu và đường số 1. Dự án gồm 3 khối chung cư, mỗi khối cao 26 tầng và 1 tầng hầm, sẽ cung cấp khoảng 1.400 căn hộ cho thị trường vào năm 2018.


Cũng trên đường Tô Hiệu (TP. Nha Trang), Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đang tiến hành xây dựng Khu đô thị Mipeco rộng hơn 15ha. Chủ đầu tư cho biết, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật; cuối năm 2019 sẽ hoàn thành khối chung cư CC1 và CC2 với hàng trăm căn hộ giá phù hợp với người có thu nhập trung bình.


Tuy nhiên, một trong những vướng mắc lớn nhất của chính quyền cũng như người dân hiện nay là giá bán nhà ở đang quá cao so với mức thu nhập của người dân. Ông Trần Anh Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư P.H cho biết, giá căn hộ (có diện tích trên 50m2 đến dưới 70m2) sẽ dao động khoảng trên dưới 11 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng/m2. Trong khi đó, chị Khánh Ngọc (nhân viên văn phòng một công ty ở TP. Nha Trang) cho rằng, với thu nhập bình quân dưới 10 triệu/tháng, người dân chỉ có thể mua được căn hộ khoảng 10 triệu đồng/m2.


VĂN KỲ