Triển khai chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, đồng thời thực hiện các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương rà soát, xây dựng phương án phù hợp với điều kiện thực tế. Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT về vấn đề này.
![]() |
- Ông có thể cho biết việc sắp xếp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện như thế nào?
- Trên cơ sở đề xuất của Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã tổng hợp và trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh phương án định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức bên trong cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, cơ bản giữ nguyên các trường THPT, THCS, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có; đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh. Đối với khu vực miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số, tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ để tập trung hình thành trường dân tộc nội trú, bán trú cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã. Cùng với đó, sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động theo phương án: Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung tâm học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc Sở GD-ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã; trên địa bàn tỉnh có không quá 3 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).
Mục tiêu của việc sắp xếp trên là nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục; phân bổ, sử dụng hợp lý các nguồn lực về cơ sở vật chất, tài chính, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và bảo đảm quyền học tập của trẻ em, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng trẻ em, học sinh, học viên bỏ học do khó khăn về khoảng cách đến trường.
![]() |
| Tiết học tại Trường Tiểu học Diên Sơn (xã Diên Điền). |
- Trong quá trình triển khai sắp xếp các cơ sở giáo dục, tỉnh áp dụng những nguyên tắc và tiêu chí nào để phù hợp với thực tiễn và bảo đảm quyền lợi của người học, thưa ông?
- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, hiện nay, Sở GD-ĐT và UBND các xã, phường, đặc khu đang tiến hành rà soát quy mô trường, lớp để xây dựng phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn. Nguyên tắc đề ra là phải tuân thủ các quy định hiện hành về quy mô trường, lớp, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, định mức giáo viên; gắn với quy hoạch, quy mô dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý; thực hiện đúng chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục và an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường của trẻ em, học sinh, học viên; không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý giữa nơi ở và trường học quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp; đáp ứng yêu cầu về phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc. Mặt khác, không nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông; việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương; bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Ông có thể cho biết lộ trình thực hiện sắp xếp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh?
- Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Kết luận số 221, ngày 28-11-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, việc sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên phải hoàn thành trước ngày 31-12-2025. Trong quá trình thực hiện sắp xếp, Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm ổn định hoạt động dạy và học. Đồng thời, có đánh giá toàn diện từng phương án sắp xếp để lựa chọn hoặc điều chỉnh lộ trình phù hợp, khả thi.
- Trân trọng cảm ơn ông!
H.NGÂN (Thực hiện)







Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin