07:09, 26/09/2012

Rù rì qua… đèo Rù Rì

Con dốc cao của đèo Rù Rì (thuộc Quốc lộ 1A qua xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) bị hỏng nặng đã hơn 1 năm nay nhưng chưa được sửa chữa, trở thành nỗi ám ảnh của cánh lái xe.

Con dốc cao của đèo Rù Rì (thuộc Quốc lộ 1A qua xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) bị hỏng nặng đã hơn 1 năm nay nhưng chưa được sửa chữa, trở thành nỗi ám ảnh của cánh lái xe. Còn Quốc lộ 1C, đoạn Cải tuyến đèo Rù Rì, đã nhiều lần được gia hạn nhưng tiến độ vẫn rất chậm.

Đường đèo xuống cấp

Nhiều năm qua, ai đi qua đèo Rù Rì cũng than thở bởi mặt đường lồi lõm với hàng trăm mô, ụ và những sống trâu dài ngoằng. Hàng chục xe bám đuôi nhau nhích từng mét đường là cảnh có thể bắt gặp vào bất kỳ thời điểm nào ở khu vực này. Đến đoạn này, người ngồi trên xe khách nhảy chồm chồm như đang ngồi trên lưng ngựa. Lúc chúng tôi đi ngang qua đây, chiếc xe tải mang biển số tỉnh Bình Định do anh Nguyễn Văn Lợi làm tài xế chở hàng từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Định, vừa leo được một đoạn đèo thì gãy láp, nằm ỳ giữa đường, khiến nhiều xe khác phải rất vất vả mới lách qua được. Anh Lợi bức xúc: “Đường đèo Rù Rì chỉ vào hàng “cháu, chắt” so với đèo Cả, đèo Cù Mông, nhưng mỗi khi qua đây, cánh lái xe chúng tôi lại lo lắng nhiều hơn vì xe chở hàng nặng, chạy ga cao, dằn xóc liên tục, rất dễ chết máy, mất lái, lật xe. Dốc cao, đường hỏng nặng nề thế này, xe nào cũng phải lết dưới 5km/giờ, rất khó bắt trớn lên đèo. Nếu chẳng may có sự cố, xe trước mà thắng gấp là xe sau không khéo cũng vạ lây!”. Anh Lê Quang Minh, lái xe khách của hãng Thuận Thảo, thường xuyên qua đèo này, thổ lộ: “Đèo Rù Rì hỏng nặng quá, xe chỉ chạy được số 1, số 2, vừa nhanh hỏng máy, vừa tốn nhiêu liệu. Lên dốc phải bò, xuống dốc cũng... bò. Nhiều hành khách phàn nàn, đổ oan cho tài xế là nhồi ga liên tục làm xe nhảy chồm chồm khi qua đèo. Đường hỏng nặng vậy mà không hiểu sao người ta không sửa chữa, trong khi mọi loại phí đường bộ đều thu đủ?”.

1
Quốc lộ 1C đoạn Cải tuyến đèo Rù Rì được gia hạn hoàn thành vào ngày 30-8 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang

Ông Nguyễn Văn Lập, một người dân sống ở phía Nam đèo Rù Rì chia sẻ: “Tình trạng xe hỏng máy, tụt dốc khi qua đèo này xảy ra như cơm bữa. Vài tháng trước, một chiếc xe tải đang qua đèo thì bị tụt dốc, tông đổ trụ đèn đường, làm tắt luôn 3 trụ đèn đường lân cận. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy các đơn vị chức năng sửa chữa, khiến đường đèo đã nguy hiểm, càng nguy hiểm hơn về ban đêm”.

Ông Trần Đình Diệu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa thì nói: “Tổng cục Đường bộ đang lập dự án sửa chữa đoạn Quốc lộ 1A qua đèo Rù Rì. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2012 mới khởi động việc đấu thầu, còn thi công thì phải sang năm sau. Hiện nay, Công ty chỉ cố gắng san gạt bớt các ụ nổi và sống trâu để đảm bảo giao thông”. Theo ông Diệu, nguyên nhân khiến việc sửa chữa Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Rù Rì chậm là do Tổng cục không có vốn.

Cải tuyến đèo Rù Rì tiếp tục được gia hạn

1
Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Rù Rì bị hỏng nặng

Trong khi đó, Quốc lộ 1C (đoạn Cải tuyến đèo Rù Rì) đã nhiều lần gia hạn nhưng tiến độ vẫn rất chậm. Đoạn cải tuyến đèo Rù Rì dài khoảng 3km, nối trung tâm TP. Nha Trang với Quốc lộ 1A, có tổng mức đầu tư 94 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 9-2009 và theo kế hoạch, hoàn thành tháng 9-2011. Tuy nhiên, do việc khảo sát địa chất không tốt nên khi thi công, nước ngầm gây xói lở một đoạn công trình. Bên cạnh đó, cũng có lúc nhà thầu hết vốn nên công trình đình trệ một thời gian dài...

Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V (nhiệm kỳ 2011 - 2016) của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án Quốc lộ 1C đoạn Cải tuyến đèo Rù Rì chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do năng lực tài chính của nhà thầu (liên doanh Công ty Cổ phần 504 và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 505) yếu trong 2 năm 2011 và 2012. UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải (GTVT) quyết liệt đôn đốc nhà thầu để ngày 23-7 thảm bê-tông nhựa và ngày 30-8-2012 hoàn thành công trình, bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện đơn vị thi công mới thảm bê-tông nhựa đoạn mở rộng của dự án, còn đoạn nối với Quốc lộ 1 và đoạn qua núi vẫn chưa chuyển động. Ông Nguyễn Thanh Tân, chỉ huy trưởng công trường cho biết, đã xin gia hạn hoàn thành công trình đến 30-9 và được Sở GTVT đồng ý.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ, có những tháo gỡ kịp thời để sớm khắc phục tình trạng này.

DUY VY