10:03, 06/03/2018

Phong trào cầu lông: Những dấu hiệu khởi sắc

Phong trào cầu lông tỉnh đang cho thấy những dấu hiệu khởi sắc. Đó là các hoạt động phong trào duy trì ổn định, tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực bên ngoài thông qua hình thức xã hội hóa để nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các câu lạc bộ, địa phương.

Phong trào cầu lông tỉnh đang cho thấy những dấu hiệu khởi sắc. Đó là các hoạt động phong trào duy trì ổn định, tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực bên ngoài thông qua hình thức xã hội hóa để nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB), địa phương.


Những năm qua, phong trào cầu lông tỉnh thông qua hoạt động của tổ chức liên đoàn luôn được ngành Thể thao tỉnh đánh giá có sự phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp nhất định về mặt thành tích. Theo thống kê của Liên đoàn Cầu lông (LĐCL) Khánh Hòa, đến nay, toàn tỉnh có 33 CLB và được phân bổ đều khắp các huyện, thị xã, thành phố với số lượng hội viên tham gia tập luyện thường xuyên lên đến hàng nghìn người. Trong đó, nổi bật là các CLB: Hoàng Hoa Thám, Team Brother, Hành Tinh Xanh, Huy Forza, Passion… và các CLB này luôn được đánh giá là những “vệ tinh” có vai trò đóng góp tích cực trong việc tuyển chọn, đào tạo nguồn vận động viên cho phong trào cầu lông tỉnh.

 

Các vận động viên tranh tài tại giải cầu lông tỉnh.

Các vận động viên tranh tài tại giải cầu lông tỉnh.


Theo ông Võ Tấn Bình - Chánh văn phòng LĐCL tỉnh, với mục đích nhằm đẩy mạnh phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ trong đó chú trọng việc đi sâu vào nội dung, mở rộng về hình thức, liên đoàn đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương hình thành và nỗ lực duy trì một cách đều đặn hệ thống các giải thi đấu từ cấp cơ sở đến tỉnh. Điển hình nhất là giải cầu lông các CLB tỉnh mở rộng, tính đến nay đã duy trì được 16 năm, một sân chơi phong trào được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng, mang lại sức hút không chỉ đối với các CLB trong tỉnh mà còn các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ…  


Hàng năm, theo kế hoạch, LĐCL tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao duy trì công tác tuyển chọn vận động viên để tham dự các giải cầu lông thiếu niên, nhi đồng; giải cầu lông trung - cao tuổi; giải cầu lông gia đình cấp toàn quốc. Cụ thể, trong 5 năm vừa qua (2012 - 2107), cầu lông Khánh Hòa tham dự hơn 15 giải đấu toàn quốc mang về cho ngành Thể thao tỉnh 59 huy chương các loại, trong đó có 12 huy chương vàng, 22 huy chương bạc và 25 huy chương đồng. Trong quá trình tổ chức các hoạt động phong trào của liên đoàn, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, tỉnh, các mạnh thường quân cả về vật chất, tinh thần, công tác tổ chức các giải đấu, đầu tư cơ sở vật chất tập luyện rất được chú trọng. “Toàn tỉnh có 200 sân tập, trong đó có hơn 60 sân đã được đầu tư mái che, dàn đèn tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên, người dân tại các địa phương tham gia tập luyện, thi đấu, rèn luyện sức khỏe”, ông Bình cho hay.


Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, phong trào cầu lông nói chung, hoạt động của liên đoàn nói riêng vẫn còn tồn tại những hạn chế. Cụ thể, trong xây dựng phong trào, hoạt động môn thể thao này hiện chỉ tập trung mạnh ở các khu vực trung tâm như: thành phố, thị trấn và cơ quan, ban, ngành còn lại ở cơ sở khu vực nông thôn khá yếu. Các thành tích cầu lông tỉnh ở các giải toàn quốc mặc dù hàng năm vẫn có nhưng còn hạn chế do thiếu nguồn vận động viên, kinh phí đầu tư. Đánh giá về phong trào, ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Những năm gần đây, phong trào cầu lông tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ với rất nhiều các giải đấu có quy mô, chất lượng chuyên môn cao tạo sức thu hút phong trào tại các đơn vị, CLB, địa phương góp phần không nhỏ vào thành tích chung ngành thể dục thể thao tỉnh. Trong đó vai trò và sự đóng góp của LĐCL tỉnh là rất đáng ghi nhận và cần tiếp tục phát huy để môn thể thao này ngày càng lớn mạnh”.


An Nhiên