11:01, 19/01/2018

Mập mờ... dự án Home City

Một dự án tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang tự phong là "khu dân cư cao cấp" được chào bán rầm rộ thời gian gần đây. Tuy nhiên, dự án này chưa được cấp phép, đất chủ yếu có nguồn gốc trồng cây lâu năm...

Một dự án tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang tự phong là “khu dân cư cao cấp” được chào bán rầm rộ thời gian gần đây. Tuy nhiên, dự án này chưa được cấp phép, đất chủ yếu có nguồn gốc trồng cây lâu năm...

 

Sơ đồ “dự án”.

Sơ đồ “dự án”.


Khu dân cư cao cấp giá... bèo


Khu dân cư cao cấp Home City tại thôn Phước Lợi được các nhân viên của sàn bất động sản Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư kiến trúc 24H (có trụ sở tại 42A, Lê Thành Phương, TP. Nha Trang) chính thức rao bán từ chiều 28-12-2017. Tại khu đất rộng gần 10.000m2, lúc nào cũng có nhân viên túc trực hướng dẫn, mời chào khách mua đất. Để tạo niềm tin cho khách hàng, một tấm pano cỡ lớn được dựng lên với lời quảng cáo như: “Nơi ước đến - Chốn mong về”. Ngoài ra, còn có những thông tin cam kết được nhận sổ đỏ vĩnh viễn, ngân hàng hỗ trợ 70%. Và kể từ khi tấm pano này được dựng lên, số lượng người quan tâm, hỏi mua nhiều hơn.

 

1

Pano quảng cáo dự án được treo công khai.
 


Cầm trên tay tập catalogue giới thiệu về dự án, nhân viên môi giới tên Linh nhanh miệng mời chào: “Đây là dự án khu dân cư cao cấp. Các anh mua thì thoải mái xây nhà theo điều kiện, không phải xây theo mẫu như các khu đô thị mới. So với mặt bằng chung, giá đất ở đây rất rẻ, chỉ dao động từ 350 triệu đến 500 triệu đồng là các anh chị đã có 1 lô đất ở khu dân cư cao cấp”. Chỉ tay về phía bãi đất trống, mới được san lấp, Linh tiếp tục quảng cáo: “Dự án này sẽ làm đường rộng 10m và 5m. Nếu các anh chị muốn mua thì ngày mai bắt đầu đặt cọc 50 triệu đồng, sau đó sẽ ký hợp đồng và thanh toán theo tiến độ, với tỷ lệ lần lượt là 40%, 35%, 15% và khi nào nhận sổ đỏ sẽ giao nốt 10% còn lại. Dự kiến thời gian thi công và hoàn thiện sổ đỏ trong vòng 6 tháng là chậm nhất”.


Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về các giấy tờ pháp lý của dự án thì nhân viên môi giới không cung cấp được và cho biết, đất này đang trong quá trình xin lên thổ cư. Mặc dù vậy, song dường như phần lớn người mua bị giá cả và tấm pano hoành tráng làm mất cảnh giác nên không quan tâm nhiều đến nguồn gốc và sự hợp pháp của lô đất đang mua. Một khách hàng tên Lan (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) cười xuề xòa: “Cần gì kiểm tra, nếu không có giấy tờ hợp pháp mà treo biển dự án to như thế này cơ quan chức năng “gô cổ” lâu rồi. Mà dự án này được ngân hàng hỗ trợ, lại có đơn vị tư vấn, có nơi bán rõ ràng thì lo gì. Khi mua mình còn làm hợp đồng kia mà”.


Đây không chỉ là suy nghĩ của riêng bà Lan mà là tâm lý chung của đa số khách hàng. Với chiêu trò bán “khu dân cư cao cấp” giá bèo, ngang nhiên căng pano “hoành tráng”, nên chỉ trong 2 ngày mở bán, toàn bộ 87 lô đất đã được khách hàng đặt mua.  


“Dự án” nằm trong dự án


Chúng tôi đến sàn giao dịch bất động sản của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư kiến trúc 24H để hỏi rõ về hồ sơ pháp lý của lô đất, song một lần nữa sàn giao dịch vẫn không đưa ra được bất cứ một giấy tờ nào liên quan đến lô đất. Một nhân viên tên Quang, xưng là em rể của giám đốc công ty cho biết: “Hiện nay, giám đốc đi vắng nên chưa xem được giấy tờ. Các anh an tâm đi, đất này là của cán bộ tài nguyên môi trường mua lại và đang tiến hành chuyển đổi lên thổ cư. Trước đây, đất này nằm trong quy hoạch, nhưng vì mấy ông ấy có thế nên đã tiến hành xóa quy hoạch rồi. Chứ các anh thấy, nếu không hợp pháp, bọn em bán như thế này thì người ta đâu để yên”.

 

zzNhân viên môi giới đang tư vấn cho khách hàng tại trụ sở của Công ty Cổ phần Thương mại TRANG 5 và Đầu tư kiến trúc 24H (ảnh nhỏ) và khu đất mà “dự án” rao bán (ảnh lớn).

Nhân viên môi giới đang tư vấn cho khách hàng tại trụ sở của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư kiến trúc 24H


Qua tìm hiểu được biết, “Dự án Home City” có nguồn gốc đất của ông Đinh Tình và bà Nguyễn Thị Hiền (trú tại tổ 4, Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) với tổng diện tích gần 10.000m2. Trong đó, phần lớn là đất trồng cây lâu năm. Phần đất này có hơn 7.000m2 nằm trong Dự án Khu nhà ở Phước Đồng do Công ty TNHH Quốc Hân làm chủ đầu tư và đã được niêm yết công khai tại UBND xã Phước Đồng. Có một điều lạ, trước khi biến thành “Dự án Home City”, ngày 30-11-2017, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã ký cho phép gia đình bà Hiền san gạt để cải tạo đất. Cũng từ quyết định này, khu đất trồng cây rộng lớn nghiễm nhiên có được cốt nền bằng phẳng để biến thành dự án bất động sản.


Làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, được biết, phần đất mà Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư kiến trúc 24H đang rao bán phần lớn nằm trong Dự án Khu nhà ở Phước Đồng. Dự kiến diện tích đất của bà Hiền và ông Tình có giá trị bồi thường hơn 2 tỷ đồng. Trong năm 2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ trình UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định thu hồi thửa đất này để phục vụ thực hiện Dự án Khu nhà ở Phước Đồng. Nếu không hợp tác, trung tâm sẽ tham mưu cho TP. Nha Trang kiểm đếm bắt buộc và ra quyết định cưỡng chế.


Gặp trực tiếp chủ đầu tư, bà Trương Thị Đào - Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hân bức xúc: “Không hiểu tại sao, phần đất này đang nằm trong dự án của chúng tôi mà họ lại ngang nhiên lập dự án rao bán. Hiện nay, chúng tôi đã niêm yết kiểm kê tài sản, vật kiến trúc và chuẩn bị áp giá bồi thường. Nguyên nhân xảy ra sự việc này bắt nguồn từ việc UBND TP. Nha Trang cho phép bà Hiền san lấp đất. Chúng tôi quá bức xúc với quyết định này, vì toàn bộ diện tích đất của bà Hiền xin san lấp, hạ đồi là nằm trong đất dự án của Công ty TNHH Quốc Hân và là đất bằng phẳng. Quyết định cho phép san lấp này là điều kiện để họ có mặt bằng, công khai lập dự án, bán đất trái pháp luật, gây thiệt hại về kinh tế cho công ty chúng tôi”.  

 
Dự án không có thật

 

Chiều 19-1, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết ông Chưa nghe thông tin về Dự án Home City phân lô bán nền ở xã Phước Đồng. Khi chúng tôi hỏi, việc ký văn bản đồng ý cho bà Hiền và ông Tình được san ủi đất để trồng cây, trong khi khu này đã được niêm yết, kiểm kê vật kiến trúc là đúng hay sai, ông Toàn cho biết đang yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang báo cáo, vì văn bản do phòng này tham mưu. Chúng tôi đặt vấn đề việc phân lô bán nền ở diện tích đất đang đền bù giải tỏa thì ông Toàn nói sẽ kiểm tra lại và có biện pháp xử lý.

Bà Đỗ Bạch Hà - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, sau khi nhận được thông tin về diện tích hơn 7.000m2 đất của bà Hiền nằm trong Dự án Khu nhà ở Phước Đồng đang được phân lô bán nền với tên gọi Home City, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã yêu cầu bà Hiền ngừng san ủi, đồng thời cho biết sẽ làm văn bản báo cáo UBND TP. Nha Trang để có hướng xử lý. Khi được hỏi về văn bản của Phó Chủ tịch UBND thành phố cho bà Hiền san ủi đất trong Dự án Khu nhà ở Phước Đồng, bà Hà tỏ ra khá bất ngờ.


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng khẳng định: “Làm gì có ai cấp phép cho Dự án Home City. Việc treo quảng cáo bán đất Dự án Home City là sai sự thật, xã đang đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang xử phạt. Khu đất rao phân lô bán nền này là đất của ông Tình và bà Hiền, trong đó có 200m2 đất thổ cư. Nhóm nào đó đứng ra quảng cáo thì tôi không rõ. Người dân trước khi mua cần phải cập nhật thông tin cho chính xác, chứ mua như vậy rất mạo hiểm. UBND xã đã báo cáo UBND TP. Nha Trang về việc này và đồng thời cảnh báo về việc mua bán trên địa bàn toàn xã để người dân biết”.


Trong khi đó, Sở Xây dựng cũng xác định, không có dự án nào tên là “Khu dân cư cao cấp Home City” ở xã Phước Đồng. Còn vị trí mà dự án đang quảng bá bán đất nền là thuộc đất của Dự án Khu nhà ở Phước Đồng đang được triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cảnh báo người dân trước khi đặt tiền mua đất nền phân lô nên tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án bởi hiện nay thị trường bất động sản ở Nha Trang đang phát triển nóng, dễ dẫn đến những tiêu cực.


Đình Lâm - Văn Kỳ