08:03, 22/03/2018

Nỗi lo chất lượng con giống

Hiện nay, nông dân trong tỉnh Khánh Hòa đã bước vào vụ nuôi trồng thủy sản năm 2018. Trong vụ nuôi năm nay, người dân lại phải đối diện với nỗi lo cũ khi chất lượng con giống vẫn vàng thau lẫn lộn.
 
 

 

Hiện nay, nông dân trong tỉnh Khánh Hòa đã bước vào vụ nuôi trồng thủy sản năm 2018. Trong vụ nuôi năm nay, người dân lại phải đối diện với nỗi lo cũ khi chất lượng con giống vẫn vàng thau lẫn lộn.
 
 
Thận trọng trước vụ nuôi mới
 
 
Đã được khôi phục hoàn toàn sau cơn bão số 12 nhưng đến thời điểm này, người nuôi ốc hương tại vùng đìa thôn Xuân Tự (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) chỉ mới thả nuôi được chừng hơn 50%. Hỏi ra mới biết, nông dân trên địa bàn đang rất thận trọng trước vụ nuôi mới, bởi giá con giống đang khá cao, trong khi chất lượng thì rất khó kiểm soát. Ông Nguyễn Văn Tâm - một người nuôi ốc tại đây cho hay: “Gia đình tôi có 4 ao nuôi ốc hương, nhu cầu giống lên đến 1,8 triệu con. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tôi mới thả nuôi được 1 ao, tiếp tục theo dõi nếu ốc phát triển tốt sẽ bắt giống về thả nuôi tiếp”. Theo lý giải của ông Tâm, nuôi ốc hương đầu tư lớn, trung bình 1ha hơn 500 triệu đồng, nếu không cẩn thận rất dễ trắng tay. Điều người nuôi lo lắng là ốc giống phần lớn chưa qua kiểm dịch. Tại vùng đìa thôn Xuân Tự đã có không ít trường hợp ốc mới thả nuôi 20-25 ngày là chết sạch, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ chất lượng ốc giống.   
 
 
Ông Đặng Tri Thông - Chuyên viên Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng 400ha ao đìa nuôi ốc hương và 270ha ao đìa nuôi tôm. Đến thời điểm này, người dân chỉ mới thả nuôi được hơn 20% diện tích, nguyên nhân chính là do hậu quả của cơn bão số 12 rất nặng nề, cần thời gian để cải tạo lại. Ngoài ra, vụ nuôi năm nay người dân đang rất thận trọng, bởi giá giống cao (tôm thẻ chân trắng giống có giá khoảng 25 đồng/con, ốc hương giống có giá khoảng 75 đồng/con), thời tiết diễn biến thất thường, rất dễ gặp sự cố khi thả giống. Riêng về chất lượng con giống, đối với tôm, hầu hết người nuôi đều mua tôm đã được kiểm dịch, riêng ốc thì hầu hết chưa qua kiểm dịch. Người dân chỉ mua theo kinh nghiệm, thấy cơ sở ương giống nào vụ trước thả đạt thì vụ sau tiếp tục mua, còn nếu gặp sự cố thì tìm mua ở trại ương khác.
 
 
Tại phường Ninh Hà (thị xã Ninh Hòa), hàng ngày có rất nhiều người từ các cơ sở sản xuất giống đến mời chào nông dân mua tôm giống, thậm chí có cơ sở còn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đối với người nuôi, mục đích cuối cùng là bán được con giống. “Qua nhiều vụ nuôi thất bại, người nuôi tôm nhận định, con giống không sạch bệnh, đề kháng yếu, gặp thời tiết, môi trường nước bất lợi sẽ chết yểu. Vì vậy, dù giá tôm giống của các doanh nghiệp uy tín cao hơn tôm trôi nổi nhưng nông dân vẫn chọn mua giống đã kiểm dịch nhằm hạn chế rủi ro”, ông Nguyễn Tiến Trường - người nuôi tôm tại vùng đìa Hà Liên nói.

 

Chất lượng con giống là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của vụ nuôi tôm.
Chất lượng con giống là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của vụ nuôi tôm.
 
 
Mới thả nuôi 777 ha
 
 
Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho hay: Sau cơn bão số 12 cuối năm 2017, các cơ sở sản xuất giống thủy sản tại Ninh Hòa, Vạn Ninh, Nha Trang bị thiệt hại nặng nên đã ảnh hưởng lớn đến vụ nuôi trồng thủy sản đầu năm 2018. Do nguồn cung con giống không đủ nên nhiều diện tích nuôi tôm, nuôi ốc hương trên địa bàn chưa được người dân thả nuôi; bên cạnh đó, giá giống tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước, đẩy chi phí đầu tư tăng nên nhiều hộ vẫn chưa thả giống. “Thực tế, con giống đã qua kiểm dịch và chưa qua kiểm dịch có giá chênh lệch tương đối lớn, vì vậy nhiều hộ vốn ít, chấp nhận mua giống trôi nổi với giá rẻ để thả nuôi, dễ dẫn đến tình trạng dịch bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Đây là thực trạng diễn ra nhiều năm nay không riêng gì ở địa bàn thị xã Ninh Hòa”, ông Cửu nói.
 
 
Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, đến thời điểm này, trong số khoảng 3.000ha ao đìa nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh, nông dân đã thả nuôi được 777ha, trong đó diện tích tôm thẻ chân trắng hơn 274ha, tôm sú hơn 71ha, hơn 300ha ốc hương… Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, chất lượng con giống luôn là khâu quan trọng, quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Vì vậy, khi lựa chọn giống để thả nuôi, cần truy xuất để biết rõ nguồn gốc; chọn con giống phù hợp với loại hình nuôi. Một vấn đề quan trọng nữa là nông dân phải kiểm tra, đánh giá chất lượng con giống trước khi thả nuôi. Để đồng hành với người nuôi, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục chủ động quan trắc môi trường, cập nhật thông tin kịp thời đến người nuôi; giám sát chặt chẽ tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm. Bên cạnh đó sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản; xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh, ứng dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật để nuôi tôm đạt hiệu quả cao.
 
 
BÍCH LA