10:03, 22/03/2018

Địa chỉ của trách nhiệm!

Theo lịch, ngày 27-3, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ có phiên chất vấn UBND tỉnh và các thành viên về tình trạng khai thác khoáng sản, lấn biển…đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh!
 

 

Theo lịch, ngày 27-3, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ có phiên chất vấn UBND tỉnh và các thành viên về tình trạng khai thác khoáng sản, lấn biển…đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh!
 
Tấc đất tấc vàng nên trên địa bàn thành phố Nha Trang, các dự án du lịch liền kề với biển trong quá trình thi công đều cố tình lấn biển. Dự án Nha Trang Sao khi thi công tự lấn biển trái phép 2,3 ha, UBND tỉnh đã phạt chủ đầu tư 200 triệu đồng. Dự án du lịch sinh thái Hòn Rùa tự ý lấn 1,28ha, bị xử phạt 70 triệu đồng. Trước đó tháng 10-2017, UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Du lịch Champarama - chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa (trước đây là dự án Rusalka) trong quá trình triển khai nâng nền khu C, đơn vị thi công đã để đất, đá tràn ra và lấn biển với tổng diện tích hơn 1,7ha…

 

Cận cảnh dự án tại Hòn Rùa
Cận cảnh dự án tại Hòn Rùa
 
Còn về tình trạng khai thác đất cát trái phép trên địa bàn, chỉ cần nhìn tốc độ đô thị hoá chóng mặt của Nha Trang một vài năm gần đây là có thể hình dung. Trong hàng triệu mét khối đất cát san nền của hàng chục dự án khu đô thị, có bao nhiêu mỏ đất có phép, có bao nhiêu là đất rẫy của dân? Để có hàng triệu mét vuông xây dựng hàng năm, nguồn cát xây chủ yếu móc từ lòng sông Cái chứ còn ở đâu? Dân kêu cứu tình trạng sạt lở đất hai bờ sông đã quá nhiều, báo chí phản ánh tình trạng khai thác cát lậu cũng đến mức… thường xuyên, nhưng sự việc thì cứ tiếp diễn.
 
Mới đây nhất, khi phóng viên báo Khánh Hòa tìm hiểu tình trạng khai thác quặng trái phép tại Khánh Thành, Khánh Vĩnh đã bị các đối tượng bảo kê hành hung… Vì sao tình trạng này diễn ra âm ỉ bao nhiêu lâu mà không bị phát hiện, xử lý?
 
Vì sao trước thực trạng nhức nhối này, tỉnh cũng đã quyết liệt xử phạt nhưng tình hình không giảm? Trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và người phụ trách đến đâu? Có phải lâu nay, chúng ta vẫn vướng cơ chế phân công, phân cấp nên trách nhiệm của các ngành, các địa phương không được rõ ràng?
 
Cử tri trong tỉnh đặt hy vọng rất nhiều vào phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh kỳ này, mong muốn sự chất vấn phải đi tới cùng, phải xác định rõ địa chỉ cụ thể chịu trách nhiệm quản lý khi để xảy ra tình trạng trên.
 
Bởi khi nào mà còn có tình trạng trách nhiệm tập thể chung chung, thì tình hình còn sẽ vẫn tiếp diễn như cũ!
 
THỦY NGÂN