11:03, 19/03/2018

Sốt đất và cái tâm của người môi giới

Mới đây, một chủ đất bị cò đất kiện ra tòa vì hủy hợp đồng đặt cọc mà không chịu đền cọc. Nguyên nhân là cò đất đến đặt cọc lô đất rao bán, hợp đồng ghi nếu hủy cọc thì phải đền gấp 5 lần tiền đã đặt cọc. Ngay sau đó, một cò đất khác đến trả giá cao hơn.

Mới đây, một chủ đất bị cò đất kiện ra tòa vì hủy hợp đồng đặt cọc mà không chịu đền cọc. Nguyên nhân là cò đất đến đặt cọc lô đất rao bán, hợp đồng ghi nếu hủy cọc thì phải đền gấp 5 lần tiền đã đặt cọc. Ngay sau đó, một cò đất khác đến trả giá cao hơn. Vì lòng tham, chủ đất đã hủy cọc để đồng ý bán cho người này. Nhưng ngờ đâu, cò đất đến sau lại hủy kèo không mua lô đất này nữa. Chủ đất dở khóc dở cười vì đất không bán được, mà tiền cọc 200 triệu đồng phải đền gấp 5. Biết mình bị hai cò đất thông đồng gài hợp đồng, chủ đất cương quyết không chịu đền cọc. Tuy nhiên, mọi việc có giấy trắng mực đen, cò đất nắm lợi thế đã có đơn kiện ra tòa.


Một người môi giới bất động sản (BĐS) tại TP. Nha Trang cho biết, tình trạng hủy cọc rồi gài nhau đang ngày càng phổ biến trong thị trường BĐS. Nguyên nhân xác định bởi những cơn sốt đất theo đợt cứ rần rần từ sau Tết đến nay. Giá một lô đất nhảy theo ngày. Những chủ đất nhận đặt cọc hôm qua nhưng sáng nay thấy giá lên cao thì sẵn sàng hủy cọc để bán với giá khác. Chính vì vậy, một số cò đất “cay cú”, tìm cách trả đũa. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cò đất vì lợi nhuận cao nhất đã bất chấp đạo đức làm nghề. Thậm chí, nhiều cò đất rao bán những lô đất ở vị trí nằm trong quy họach khu dân cư, quy hoạch khu đô thị… Có những lô đất nằm ngay dưới đường dây điện 500kv vẫn được rao bán và hứa xây nhà thoải mái.


Mới đây, trên một diễn đàn mua bán đất Nha Trang, một thành viên đã đăng tải bài viết với những bức xúc của một người suýt mua lô đất bị dính quy hoạch. “Đất ở nông thôn giá hơn 8 triệu đồng/m2 nhưng chị bạn tôi đã bị những lời lẽ đường mật của cò đất mà suýt xuống tiền làm hợp đồng. May chị vô tình tiết lộ, một vài người thông thạo đã xem lại mới biết khu vực đó đang bị quy hoạch, sắp tới sẽ thu hồi đất. Mấy cò đất làm ăn có lương tâm tý đi. Bán một lô đất cò hưởng hoa hồng 10 hoặc 20 triệu đồng, nhưng khách mua là mất luôn cả khối tài sản tích cóp mấy chục năm đi làm đấy”, người này viết.


Lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, hiện nay, ở Nha Trang có hơn 100 sàn môi giới BĐS, với số lượng môi giới lên đến hàng nghìn người. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30 sàn với khoảng vài trăm môi giới sinh hoạt trong hội. Do sức nóng của thị trường BĐS trong vài năm nay khiến nhiều sàn, nhiều môi giới vì lợi nhuận trước mắt mà có những tư vấn không chính xác, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hội đã nhiều lần báo cáo Sở Xây dựng để có hướng xử lý.


Thiết nghĩ, để thị trường BĐS phát triển bền vững, rất cần những nhà môi giới chuyên nghiệp, có tâm. Những hành vi chụp giật, lừa đảo khách hàng chỉ góp phần làm cho thị trường BĐS Nha Trang nhanh thoái trào, quay lại thời kỳ đóng băng.


KỲ KỲ