11:05, 21/05/2018

Đòi tiền bảo kê sàn bất động sản tại thị trấn Vạn Giã: Chưa có giao dịch đưa nhận tiền

Công an huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang củng cố hồ sơ điều tra một số đối tượng đòi nhận tiền bảo kê sàn bất động sản trên địa bàn thị trấn Vạn Giã. 

Công an huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang củng cố hồ sơ điều tra một số đối tượng đòi nhận tiền bảo kê sàn bất động sản (BĐS) trên địa bàn thị trấn Vạn Giã. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết, mọi việc chỉ mới manh nha và giao dịch đưa nhận tiền chưa được xác lập nên khó khăn trong việc xử lý.


3 sàn giao dịch bị đòi tiền bảo kê


Chị T. - chủ một sàn giao dịch BĐS tại thị trấn Vạn Giã cho biết: “Tối 7-5, nhóm thanh niên gồm 3 người đi xe ô tô Madaz trắng tới văn phòng. Họ đặt vấn đề mỗi tháng sàn của tôi phải chi 20 triệu đồng để bảo đảm an ninh trật tự, chúng dọa nếu không đưa có chuyện gì xảy ra ráng chịu trách nhiệm. Tôi đã không đồng ý với lời đề nghị này và ngày hôm sau thì gọi điện báo cho Công an huyện”.

 

Một sàn giao dịch BĐS khác trên địa bàn thị trấn Vạn Giã cũng bị một nhóm đối tượng đòi tiền bảo kê. Quản lý sàn này xác nhận với phóng viên: “Nhóm này tới đặt vấn đề nhưng tôi đã từ chối ngay. Chúng tôi làm ăn đàng hoàng, có sự quản lý của Nhà nước nên không thể thỏa hiệp với họ theo kiểu xã hội đen. Tuy không phải là người địa phương, nhưng tôi tin tưởng mình làm đúng theo pháp luật thì sẽ được Nhà nước bảo vệ”.


Thượng tá Lê Văn Tính - Trưởng Công an huyện Vạn Ninh cho biết: “Hiện nay, Công an huyện xác nhận có 3 văn phòng giao dịch BĐS trên địa bàn thị trấn Vạn Giã bị các đối tượng đe dọa đòi tiền bảo kê. Chúng tôi nắm các sự việc này từ ngày 8-5, tuy nhiên thực tế có sàn bị nhóm đối tượng đến đòi bảo kê từ ngày 5-5. Theo thông tin từ các sàn, nhóm đối tượng này đến đặt vấn đề mỗi tháng phải đưa cho chúng 20 triệu đồng để bảo kê các hoạt động về an ninh trật tự, tranh chấp; đồng thời sẽ chỉ cho một số khu đất đẹp để giao dịch”.

 

Một sàn giao dịch bất động sản tại thị trấn Vạn Giã.

Một sàn giao dịch bất động sản tại thị trấn Vạn Giã.

 

Khó xử lý


Được biết, nhóm đối tượng đòi tiền bảo kê các sàn BĐS này là người dân địa phương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã phối hợp với UBND thị trấn Vạn Giã tổ chức gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, các văn phòng BĐS trên địa bàn để tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động của các sàn BĐS. Công an huyện cũng cung cấp đường dây nóng để các doanh nghiệp biết và vận động những đơn vị này thực hiện tốt việc đấu tranh tố giác tội phạm. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, các sàn nên lắp đặt camera quan sát để khi có vấn đề an ninh trật tự xảy ra ở khu vực văn phòng thì trích xuất dữ liệu làm bằng chứng.


Theo lãnh đạo Công an huyện Vạn Ninh, sự việc đòi tiền bảo kê một số sàn BĐS mới manh nha, nên khi nắm bắt được thông tin, đơn vị đã vào cuộc xử lý ngay, không để tình hình diễn biến phức tạp. “Thực tế, nhóm đối tượng này mới chỉ đến đặt vấn đề, chưa xác lập giao dịch đưa nhận tiền nên khó xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi và củng cố hồ sơ để có hướng xử lý nghiêm các hành vi đe dọa, đòi tiền của nhóm đối tượng này”, Thượng tá Lê Văn Tính khẳng định.


Nhiều sàn “bất động”


Sau khi có thông tin về việc quy hoạch thành lập Đặc khu Kinh tế - Hành chính Bắc Vân Phong, giá đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh tăng đột biến, kéo theo đó là hàng loạt văn phòng BĐS được thành lập. Ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Tháng 2, trên địa bàn thị trấn chỉ có 3 sàn giao dịch BĐS, nhưng đến nay đã tăng lên 28 sàn. Các sàn này chỉ đơn thuần là những văn phòng môi giới BĐS, chủ yếu thực hiện mua đi bán lại chứ chưa phải sàn giao dịch đúng nghĩa”.


Việc hàng chục sàn giao dịch BĐS mọc lên khiến địa phương không khỏi lúng túng trong công tác quản lý nhà nước. Thời gian qua, nhiều sàn gần như “bất động”, chỉ thuê một căn nhà, trưng biển. Ban ngày thì xua quân đi các nơi tìm kiếm đất đai, buổi tối thi thoảng mới có người ở văn phòng. Vậy nên, khi địa phương đến đốc thúc đăng ký tạm trú tạm vắng thì hầu như phải đi vào buổi tối, còn ban ngày thì các văn phòng luôn trong tình trạng cửa đóng then cài.


Được biết, vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với huyện Vạn Ninh đã trực tiếp đi thanh, kiểm tra 25 sàn giao dịch BĐS trên địa bàn thị trấn Vạn Giã. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện những sai phạm và xử phạt 3 cơ sở kinh doanh BĐS, mỗi văn phòng bị xử phạt 35 triệu đồng với hành vi sử dụng nhân viên môi giới BĐS không có chứng chỉ hành nghề theo quy định; một số sàn bị nhắc nhở. Đoàn cũng yêu cầu các sàn nhanh chóng chấn chỉnh các hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.


THÀNH NAM