05:02, 10/02/2018

Thể thao thành tích cao: Ước vọng năm mới

Mong muốn có chế độ đãi ngộ đặc biệt dành cho các huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích cao tại các giải đấu lớn trong nước, quốc tế để thu hút nhân tài; tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho việc thuê huấn luyện viên ngoại, tập huấn nước ngoài…

Mong muốn có chế độ đãi ngộ đặc biệt dành cho các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đạt thành tích cao tại các giải đấu lớn trong nước, quốc tế để thu hút nhân tài; tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho việc thuê HLV ngoại, tập huấn nước ngoài… là những đề xuất, kiến nghị đáng chú ý mà các HLV, VĐV trên địa bàn tỉnh nêu lên trước thềm năm mới.


Theo ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm qua, ngành Thể thao tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành, đội ngũ cán bộ HLV, VĐV, cộng tác viên và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nên hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm của ngành đều được các đơn vị, đội tuyển thể thao hoàn thành xuất sắc, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong năm, các đội tuyển thể thao tỉnh tham gia thi đấu 69 giải toàn quốc, đạt được 245 huy chương (HC) với 79 HC vàng, 76 HC bạc, 90 HC đồng, vượt 53 HC so với chỉ tiêu đăng ký); có 127 VĐV được phong cấp với 42 kiện tướng, 85 cấp 1 (vượt 25 VĐV so với kế hoạch). Trong đó, bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển, bóng đá sân cỏ, bóng đá futsal, võ cổ truyền biểu diễn, Muay Thái… đạt được không ít chức vô địch, HC tại các đấu trường trong nước, quốc tế. Đây chính là cơ sở, yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để ngành Thể thao tỉnh tập trung nguồn lực hướng tới kết quả khả quan trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 sắp tới cũng như hoàn thiện đề án quy hoạch phát triển ngành Thể dục thể thao tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và tầm nhìn 2030.

 

Xây dựng cơ chế đãi ngộ đặc biệt sẽ tạo động lực tập luyện, thi đấu  cho các huấn luyện viên, vận động viên thể thao.

Xây dựng cơ chế đãi ngộ đặc biệt sẽ tạo động lực tập luyện, thi đấu cho các huấn luyện viên, vận động viên thể thao.


Thuận lợi là vậy, nhưng theo ý kiến của giới chuyên môn, hiện nay, ngành Thể thao tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực thể thao thành tích cao vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế mà nếu được giải quyết sẽ là cú hích, động lực để thúc đẩy thể thao Khánh Hòa phát triển mạnh mẽ, bền vững. Theo ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật thể thao tỉnh, khó khăn của trung tâm, các đội tuyển thể thao là ở tỉnh vẫn chưa có cơ chế cấp kinh phí cho việc thuê HLV ngoại, hay tập huấn nước ngoài. Không chỉ vậy, chế độ chính sách đãi ngộ đối với các HLV, VĐV thể thao của tỉnh đạt thành tích cao tại các giải đấu lớn trong nước như kỳ đại hội thể dục thể thao toàn quốc hay các giải quốc tế vẫn chưa tạo được động lực, sức hấp dẫn để thu hút nhân tài. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý huấn luyện, thi đấu của các HLV, VĐV. “Tôi mong các cấp lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành sớm xem xét xây dựng cơ chế đãi ngộ đặc biệt để VĐV, HLV các môn thể thao an tâm thi đấu khi thực hiện nhiệm vụ mang vinh quang về tỉnh”, ông Thường nói.


Đề xuất của ông Thường không phải là vấn đề mới nhưng lại mang tính cấp thiết. Bởi thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, một số môn thể thao thành tích cao của tỉnh như: điền kinh, bóng bàn, taekwondo, karatedo… đang mất dần vị thế trên các đấu trường trong nước hay thậm chí tụt dốc. Đó là chưa kể không ít trường hợp VĐV đang thi đấu và đạt thành tích cao cho tỉnh đầu quân cho các địa phương khác hay ra ngoài làm ăn riêng vì không sống được với nghề.


Mới đây, trong buổi găp mặt lãnh đạo tỉnh với các HLV, VĐV tiêu biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đồng chí Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của trung tâm, sớm triển khai xây dựng đề án, cơ chế tham mưu trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua và đưa vào Nghị quyết của HĐND tỉnh trong các kỳ họp sắp tới.


An Nhiên