05:12, 29/12/2017

Thể thao phong trào: Rất cần những giải đấu chính thống

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, một số môn thể thao phong trào như: bóng rổ, bơi lội, bóng đá mini sân cỏ nhân tạo đang khá phát triển với số lượng người tham gia đông, cơ sở vật chất đa dạng. Các bộ môn này rất cần ngành Thể thao đưa vào chương trình thi đấu chính thống để có thể phát triển hơn nữa…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, một số môn thể thao phong trào như: bóng rổ, bơi lội, bóng đá mini sân cỏ nhân tạo đang khá phát triển với số lượng người tham gia đông, cơ sở vật chất đa dạng. Các bộ môn này rất cần ngành Thể thao đưa vào chương trình thi đấu chính thống để có thể phát triển hơn nữa…


Môn bóng rổ hiện không còn quá xa lạ đối với giới trẻ ở tỉnh, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên hay thậm chí nhi đồng (bậc tiểu học). Hàng năm, cứ đến dịp hè, tại hầu hết các trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện hay các nhà thiếu nhi đều tổ chức từ 2 đến 3 lớp dạy bóng rổ với số lượng các em theo học mỗi lớp từ 30 đến 50 em. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã đưa môn bóng rổ vào chương trình chính khóa ở các cấp THCS, THPT, từ đó tạo điều kiện cho các trường xây dựng lực lượng đội bóng để tham dự giải đấu bóng rổ trong chương trình các môn thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng. Còn ở địa phương, TP. Nha Trang là đơn vị tiên phong định hình cho phong trào bóng rổ với hơn 10 năm duy trì đều đặn các giải đấu như: giải vô địch bóng rổ, giải bóng rổ thiếu niên - nhi đồng hè hay giải bóng rổ 3x3 mừng Đảng, mừng xuân cấp thành phố. Các giải này thu hút hàng trăm vận động viên không chỉ ở Nha Trang mà còn ở Ninh Hòa, Cam Ranh. Để tổ chức một giải đấu nghiệp dư, chỉ cần có 1 khoảng sân rộng và 2 trụ rổ có giá thành đầu tư ban đầu từ 20 đến 30 triệu đồng. Thực tế ở tỉnh, các điều kiện cơ sở vật chất này đều có, tuy vậy, cấp tỉnh vẫn chưa có giải phong trào nằm trong hệ thống.

 

Một trận đấu tại vòng chung kết toàn quốc giải bóng đá mini Cúp Bia Sài Gòn.

Một trận đấu tại vòng chung kết toàn quốc giải bóng đá mini Cúp Bia Sài Gòn.


Tương tự, ở môn bơi lội, hàng năm các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đều tích cực triển khai thực hiện kế hoạch dạy bơi cho trẻ em. Điểm nổi bật của hoạt động này là trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất như: hồ bơi, kinh phí cho các lớp học quá cao… song các đơn vị, địa phương vẫn nỗ lực tổ chức hàng chục lớp học, thậm chí nhiều nơi còn miễn, giảm học phí để thu hút các em tham gia học bơi. Sau khi kết thúc các lớp học, một số địa phương còn huy động các nguồn lực bên ngoài để tổ chức các giải bơi lội, tạo sân chơi cho các em. Thế nhưng, môn thể thao này vẫn chưa được định hình dù nhu cầu tham gia học các lớp bơi lội nâng cao, hay muốn được tranh tài, thể hiện niềm đam mê cũng không ít.


Đối với bóng đá mini sân cỏ nhân tạo, đây là môn thể thao có sự phát triển mạnh mẽ nhất về mặt phong trào. Sân chơi phong trào môn thể thao này cũng khá nhiều. Điều đó thể hiện một cách rõ nét khi các ngành, đơn vị, địa phương thường tổ chức giải bóng đá mini để tạo sân chơi, giao lưu với nhau. Thậm chí, vì đam mê, một số cá nhân, doanh nghiệp đã đứng ra tổ chức giải đấu phong trào có tên gọi K-League với quy mô khá lớn và tạo được tiếng vang. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải đấu bên ngoài, không có trong hệ thống giải thể thao phong trào cấp tỉnh. Do thiếu sân chơi môn này đã phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của phong trào. Chẳng hạn, mới đây, Công ty Bia Sài Gòn đăng cai tổ chức vòng chung kết toàn quốc giải bóng đá mini cúp Bia Sài Gòn tại Quảng trường 2-4 Nha Trang. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu trước thềm giải đấu không có chuyện “ồn ào” các đội tranh giành nhau để được 1 trong 4 suất đặc cách vào thẳng vòng chung kết.


Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, những năm qua, phong trào các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, bóng đá mini cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Sở cũng đã có kế hoạch dự kiến triển khai tổ chức các giải bơi, bóng rổ trong năm 2018. Tuy nhiên, do tình hình mưa bão trong năm nay, ngân sách tỉnh tiếp tục gặp khó; trong khi đó, hàng năm ngành Thể thao tổ chức hơn 20 giải tỉnh, đăng cai, tham dự hơn 10 giải quốc gia nên sở cũng đã có kế hoạch kêu gọi xã hội hóa việc tổ chức các giải đấu này để thúc đẩy phong trào.


An Nhiên