10:01, 15/01/2023

Đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị dịp Tết

Đến thời điểm này, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thuốc… cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đến thời điểm này, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thuốc… cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Chuẩn bị cho mọi tình huống


Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi ngày tiếp nhận từ 180 đến 200 ca cấp cứu. Những ngày cận Tết và trong Tết, số ca cấp cứu có thể tăng lên 30 - 40% so với ngày thường, phần lớn là do ẩu đả, tai nạn giao thông liên quan đến uống rượu, bia. Để sẵn sàng, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu của người bệnh dịp trước, trong và sau Tết, khoa đã có kế hoạch bố trí 4 kíp trực/ngày. Kíp trực có hơn 15 người, gồm: y, bác sĩ, điều dưỡng, y công, lái xe… Ngoài kíp trực trực tiếp, các thành viên trong ca trực tiếp theo luôn trong tư thế sẵn sàng, khi có trường hợp khẩn cấp khoa sẽ điều động ngay. Bên cạnh đó, khoa đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, thuốc để đáp ứng nhu cầu cấp cứu.

 

Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh chuẩn bị nguồn máu cung ứng cho các bệnh viện.

Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh chuẩn bị nguồn máu cung ứng cho các bệnh viện.


Bác sĩ chuyên khoa II Lê Trần Anh Thi - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Chúng tôi lồng ghép hoạt động giữa Trung tâm Cấp cứu 115 kết hợp với Khoa Cấp cứu của bệnh viện. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về con người và vật tư trang, thiết bị y tế. Các kíp trực sau luôn sẵn sàng ứng trực cho kíp trực trước nếu có yêu cầu. Cùng với đó, chúng tôi cũng có kế hoạch bổ sung 2 tổ trực cấp cứu trong lúc cao điểm hay xảy ra sự cố ngoài ý muốn”.


Để thực hiện tốt công tác cấp cứu và điều trị trong những ngày nghỉ Tết, cùng với Khoa Cấp cứu, các khoa, phòng khác của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn chỉnh lịch trực Tết 4 cấp toàn viện. Theo đó, kíp trực 24/24 giờ của toàn bệnh viện có khoảng 135 người. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, cấp cứu lưu, phòng mổ lực lượng trực vẫn đảm bảo như trước. Khoa Dược đã xây dựng xong dự trù cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư y tế… Song song đó, bệnh viện còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động với khoảng 20 người, có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động. Đồng thời, củng cố lại đội xung kích gồm 20 người, với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này sẽ thay phiên nhau chia thành các ca tham gia trực bảo vệ Tết tại các phòng, khoa. Khi có sự cố xảy ra, toàn bộ lực lượng này đến bệnh viện để hỗ trợ.


Bác sĩ chuyên khoa II Phan Hữu Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Ban lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các khoa lâm sàng phải đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp nào. Năm nay, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng có thể vẫn diễn biến khó lường. Vì thế, bệnh viện đã lên kịch bản, phương án ứng phó khi có các trường hợp nhiễm Covid-19 nhập viện. Hiện nay, mặc dù nhiều loại thuốc khan hiếm, tìm mua rất khó khăn, nhất là thuốc dùng trong những trường hợp cấp cứu khẩn, nặng, song chúng tôi vẫn cố gắng để đảm bảo sẵn sàng nguồn thuốc đáp ứng đủ cho cấp cứu và điều trị bệnh trong dịp Tết”.


Sẵn sàng cấp cứu, điều trị


Bên cạnh việc phân công lịch trực 4 cấp trước, trong và sau Tết, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa còn tăng cường nhân lực trực ở những khoa có đông bệnh nhân, như: Nhi, ngoại, liên chuyên khoa, nhiễm, cấp cứu, sản… Đồng thời, chỉ đạo bác sĩ trong phiên trực những ngày Tết phải thường xuyên đi thăm bệnh ở các khoa để giải quyết kịp thời cho người bệnh, chú ý giám sát, điều trị các bệnh dịch không để lây lan.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, bệnh viện đã hoàn tất lịch phân công trực Tết đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Cùng với 50 cán bộ y tế tham gia trực 24/24 giờ, bệnh viện còn tăng cường thêm người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu.

 

Cùng với công tác sẵn sàng cấp cứu, điều trị, ngành Y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình dịp Tết; quan tâm chăm sóc sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngành Y tế khuyến cáo mọi người hạn chế sử dụng rượu, bia; đặc biệt là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia.


C.Đan