10:08, 23/08/2022

Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang: Hướng đến môi trường không khói thuốc

Thời gian qua, Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức để giữ gìn môi trường thể thao không khói thuốc lá.

Thời gian qua, Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức để giữ gìn môi trường thể thao không khói thuốc lá.


Cuối tuần vừa qua, tại Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang, hơn 250 vận động viên (VĐV) đến từ các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh và hàng trăm cổ động viên tham gia hội thao truyền thống lần thứ XI - năm 2022 do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. VĐV và cổ động viên đã tập trung cho các nội dung thi đấu sôi nổi. Để tạo môi trường thi đấu lành mạnh, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong nhà thi đấu của Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang, băng rôn ghi dòng chữ “Thể thao không khói thuốc” được phóng lớn, nổi bật, đặt ở vị trí trung tâm như một lời nhắc nhở các VĐV, cổ động viên về việc giữ gìn môi trường thể thao lành mạnh, tránh xa tác hại của thuốc lá.

 

Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang xây dựng môi trường “Thể thao không khói thuốc”.

Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang xây dựng môi trường “Thể thao không khói thuốc”.


Ông Trần Tùng Hân - Phó Giám đốc Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang cho biết, hàng năm, trung tâm có khoảng 40 giải thi đấu của các đơn vị, sở, ban, ngành, doanh nghiệp đăng cai tổ chức. Mỗi giải đấu, trung bình có hơn 200 người tham gia thi đấu, chưa kể hàng trăm cổ động viên. Bên cạnh đó, hàng ngày, tại trung tâm có hơn 200 người luyện tập các môn thể thao như: Cầu lông, bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, bơi lội, luyện võ… Đặc biệt vào mùa hè, số người tập luyện còn đông hơn. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho các VĐV, cổ động viên, người tham gia tập luyện, trung tâm luôn chú trọng việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức. Trong phòng tập, phòng chuyên môn, khu vực kỹ thuật, trung tâm đều gắn bảng “Cấm hút thuốc lá”, nếu có người cố tình vi phạm sẽ bị yêu cầu ra khỏi khu vực đó. Các huấn luyện viên cũng nhắc nhở khi thấy người hút thuốc lá trong khu vực đã cấm hút thuốc.


Trước đây, môn cờ tướng là môn thi đấu khá căng thẳng nên các VĐV thường hút thuốc trong lúc thi đấu để có sự tỉnh táo, tập trung tinh thần thi đấu. Tuy nhiên, nhận thấy tác hại của khói thuốc lá đối với VĐV và mọi người nên trung tâm đã quy định cấm hút thuốc trong khi thi đấu. Nhờ đó, tình trạng hút thuốc trong khu vực thi đấu và tập luyện của trung tâm đã giảm đáng kể. Ông Trần Tùng Hân cho biết thêm, một hạn chế là trung tâm chưa có khu vực dành riêng cho người hút thuốc, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác.


Trước, trong và sau mỗi buổi tập luyện hay thi đấu mệt mỏi, không ít người nghiện thuốc lá thường có thói quen hút thuốc lá để tỉnh táo và tập trung năng lượng. Thói quen phản khoa học này sẽ gây tác hại rất lớn với những VĐV hay người tập luyện thể dục, thể thao. Khói thuốc làm giảm nguồn ôxy của cơ thể. Thay vào đó, nó tạo ra carbon dioxide vô cùng độc hại; chất nicotine trong thuốc lá còn làm tăng nhịp tim quá mức. Sau khi tập luyện, con người đương nhiên rơi vào trạng thái mệt mỏi vì mất nhiều năng lượng. Người hút thuốc sẽ mất nhiều thời gian để cơ thể phục hồi trở lại hơn người tập luyện khoa học, bởi khói thuốc khiến lượng ôxy cung cấp cho tim cùng các cơ quan khác trong cơ thể giảm đáng kể.


Tập luyện thể dục, thể thao là hoạt động thể chất mang đến cho con người sức khỏe và tinh thần thoải mái. Khi chơi bất kỳ môn thể thao nào cũng cần có chế độ tập luyện và sinh hoạt lành mạnh, trong đó thuốc lá là điều cần tránh. Vì vậy, theo lãnh đạo Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang, nói không với khói thuốc lá sẽ trở thành một quy định bắt buộc trong khu vực thi đấu, tập luyện tại trung tâm. Quyết liệt nói không với thuốc lá trên sân tập, sàn thi đấu là một trong những nỗ lực xây dựng môi trường thể thao lành mạnh, đem lại sức khỏe cho mỗi VĐV, cổ động viên và cả cộng đồng.


MAI HOÀNG