10:05, 19/05/2022

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có hướng dẫn cụ thể về triển khai tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại lần 1 và lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng Covid-19. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có hướng dẫn cụ thể về triển khai tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại lần 1 và lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng Covid-19. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 

Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa
Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa


- Ngày 11-5, Sở Y tế có Công văn số 1952 hướng dẫn triển khai tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại lần 1 và liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, người được coi là đã hoàn thành liều cơ bản vắc xin phòng Covid-19 gồm: Trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi đã tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer hoặc Moderna theo liều lượng quy định của Bộ Y tế; người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vắc xin các loại AstraZeneca, Pfizer, Moderna hoặc đã tiêm 2 mũi phối hợp giữa các loại vắc xin nói trên.


Riêng người từ 18 tuổi trở lên tiêm 2 mũi vắc xin Vero Cell phải tiêm thêm 1 mũi vắc xin cùng loại hoặc 1 mũi AstraZeneca hoặc 1 mũi vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) mới được coi là hoàn thành liều cơ bản (có nghĩa là những người này phải tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới được coi là hoàn thành liều cơ bản).


- Hiện nay, nhiều người dân thắc mắc về liều nhắc lại lần 1 và liều nhắc lại lần 2. Ông có thể cho biết rõ sự khác nhau giữa 2 liều này?


- Với liều nhắc lại lần 1 (mũi 3), đối tượng gồm người từ 18 tuổi trở lên đã hoàn thành đủ liều cơ bản; người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Khoảng cách tiêm mũi nhắc lại lần 1 ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.


Đối với liều nhắc lại lần 2 (mũi 4), đối tượng là những người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc ở các khu công nghiệp). Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).


Đối với người đã mắc Covid-19 thì trì hoãn 3 tháng sau khi mắc Covid-19 mới tiêm vắc xin.


Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại, người dân từ 18 tuổi trở lên phải tiêm liều nhắc lại lần 1 và liều nhắc lại lần 2 vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo tạo miễn dịch, bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19 và trước các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.


- Ông có thể cho biết, những người nào phải tiêm liều bổ sung?


-  Người phải tiêm mũi bổ sung là người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản; người trên 18 tuổi có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng; đã tiêm 2 mũi vắc xin Vero Cell. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng từ 28 ngày đến 3 tháng.


 Những người có chỉ định tiêm liều bổ sung thì sau khi đã tiêm xong liều bổ sung thì mới được coi là hoàn thành liều cơ bản. Sau khi đã hoàn thành liều cơ bản phải tiếp tục tiêm liều nhắc lại lần 1 và liều nhắc lại lần 2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo tạo miễn dịch trước các biến thể của vi rút SARS-CoV-2.


- Người dân có thể đến đâu để được tiêm vắc xin, thưa ông?


- Người dân có thể đến trạm y tế ở các xã, phường, thị trấn để tiêm các liều vắc xin nói trên. Cùng với đó, hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang triển khai tiêm mũi 4 cho các đối tượng tiêm chủng.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)