09:05, 23/05/2022

Nguy cơ bùng phát bệnh tay chân miệng

So với toàn quốc, số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Khánh Hòa hiện nay không cao. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đang lưu hành dịch sốt xuất huyết và dịch Covid-19, vì thế, phụ huynh phải cẩn trọng, tránh để trẻ mắc cùng lúc nhiều dịch bệnh.

So với toàn quốc, số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Khánh Hòa hiện nay không cao. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đang lưu hành dịch sốt xuất huyết và dịch Covid-19, vì thế, phụ huynh phải cẩn trọng, tránh để trẻ mắc cùng lúc nhiều dịch bệnh.


Nhiều trẻ nhập viện


Những ngày qua, tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh ghi nhận nhiều trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện. Theo số liệu của BV, trong tháng 4, BV ghi nhận 46 ca đến khám, trong đó có 20 ca mắc tay chân miệng, phải nhập viện điều trị. Trong 22 ngày của tháng 5, có 23 ca đến khám, trong đó có 15 ca nhập viện. Riêng ngày 23-5, tại Khoa Truyền nhiễm của BV có 5 trẻ đang điều trị.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh khám và điều trị  cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh khám và điều trị cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng.


Trẻ mắc tay chân miệng điều trị tại BV chủ yếu dưới 5 tuổi. Chị Trần Như Phương (phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Con tôi nhập viện đã 1 tuần. Trước đó, bé có biểu hiện sốt, ho liên tục. Cứ nghĩ bé mắc bệnh hô hấp, tôi mua thuốc cho bé uống nhưng thấy không đỡ nên đưa đi khám. Các bác sĩ phát hiện bé bị bệnh tay chân miệng nên bé được chuyển vào đây điều trị. Hiện nay, sức khỏe của bé đã ổn định”. Chị Nguyễn Thị Bích Hường (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) chia sẻ, 7 ngày trước, con chị đi học về có triệu chứng bệnh tay chân miệng nên gia đình đưa cháu đi khám và nhập BV điều trị. Hiện nay, các nốt phát ban của cháu đã lành. Gia đình cũng không biết cháu lây bệnh từ đâu.


Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh - Khoa Truyền nhiễm BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: “Trong tháng 4 và 5, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện điều trị tại khoa phần lớn là ca nhẹ, chỉ có 1 ca nặng. Bệnh tay chân miệng lây trực tiếp từ người sang người. Ở người lớn, nhiều người mang mầm bệnh nhưng do đề kháng mạnh nên không có biểu hiện bệnh. Vì thế, khi chăm sóc trẻ, người lớn cần vệ sinh kỹ, cho trẻ ăn chín, uống sôi. Nếu trẻ bị mắc bệnh, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ học ít nhất 7 ngày để tránh lây lan ra cộng đồng”.


Theo cảnh báo của bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, thời gian gần đây, do e ngại dịch Covid-19 nên có phụ huynh tự ý mua thuốc về nhà cho trẻ uống hoặc đến các phòng khám tư nhân, điều trị không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho công tác điều trị khi trẻ nhập viện.


Tăng cường phòng bệnh

 

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 126 ca mắc bệnh tay chân miệng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 5 lần (năm 2021 ghi nhận 635 ca). Số ca mắc ghi nhận ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, trong đó các địa phương có số ca mắc cao là TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh.

Theo chu kỳ hàng năm, dịch bệnh tay chân miệng thường bùng phát từ tháng 4 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 12. Thời điểm này đang bước vào chu kỳ của dịch nên bệnh có khả năng lây lan nhanh, diễn biến phức tạp trong thời gian tới.


Để tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đang tích cực phối hợp với các địa phương và trường học giám sát, phát hiện sớm những trường hợp mắc ở cộng đồng, trường mầm non, đặc biệt là ở các nhóm trẻ gia đình để tiến hành cách ly kịp thời, tránh để dịch lan rộng. Các trung tâm cũng tổ chức tập huấn, cập nhật lại kiến thức về căn bệnh này cho đội ngũ cán bộ y tế; phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo tuyên truyền sâu rộng cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ... về việc rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh các vật dụng trong trường học. Các cơ sở điều trị đều có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất để thực hiện thu dung, điều trị nếu dịch lớn xảy ra.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận lưu hành cả 2 chủng Coxsackie A16 và EV71 gây bệnh tay chân miệng. Trong đó, chủng EV71 gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm não, viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim, nguy cơ cao dẫn đến tử vong. Thời gian qua, có nhiều trẻ đã bị nhiễm Covid-19, khi mắc thêm bệnh tay chân miệng thì bệnh sẽ diễn biến phức tạp và nặng hơn. Vì thế, theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân không được chủ quan, bởi tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm, chưa có vắc xin phòng ngừa. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh đang lưu hành dịch sốt xuất huyết, dịch Covid-19, nếu để xảy ra tình trạng bệnh chồng bệnh sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Do đó, khi phát hiện trẻ mắc bệnh cần sớm đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.


C.Đan