02:05, 10/05/2022

Người thầy thuốc ưu tú, tận tụy với nghề

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", trong suốt hơn 33 năm gắn bó với ngành Y, trên mọi cương vị công tác, bác sĩ Huỳnh Tấn Lộc (sinh năm 1965) - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa luôn dành tâm huyết, cống hiến tâm sức và trí tuệ, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân Ninh Hòa. Với sự tận tụy của mình, bác sĩ Lộc luôn được nhiều bệnh nhân, đồng nghiệp quý mến, tin tưởng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, trong suốt hơn 33 năm gắn bó với ngành Y, trên mọi cương vị công tác, bác sĩ Huỳnh Tấn Lộc (sinh năm 1965) - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa luôn dành tâm huyết, cống hiến tâm sức và trí tuệ, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân Ninh Hòa. Với sự tận tụy của mình, bác sĩ Lộc luôn được nhiều bệnh nhân, đồng nghiệp quý mến, tin tưởng.

 


Là người con của phường Ninh Hà (thị xã Ninh Hòa), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, chuyên ngành Nội Khoa, năm 1988, bác sĩ Lộc trở về quê hương làm việc tại Trạm Y tế phường Ninh Hà. Từng là Trưởng Trạm Y tế Ninh Hà, rồi làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, ở vị trí nào bác sĩ Lộc cũng luôn cố gắng khắc phục khó khăn và không ngừng phấn đấu rèn luyện, khẳng định năng lực, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Chúng tôi gặp bác sĩ Lộc lần đầu tiên vào tháng 7-2021, khi thị xã Ninh Hòa đang căng mình chống dịch Covid-19. Là loại dịch bệnh mới, diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh trong khi địa bàn thị xã rộng với 27 xã, phường, bác sĩ Lộc đã cùng với cán bộ y tế thị xã và các đơn vị chức năng nhiều đêm thức trắng ở các điểm nóng để nắm tình hình, khoanh vùng dập dịch.


Để chủ động cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, theo đề xuất của bác sĩ Lộc, Trung tâm Y tế thị xã đã tổ chức đào tạo nhanh các lớp xét nghiệm cho hơn 100 người ở trạm y tế các xã, phường. Đây là lực lượng nòng cốt trực tiếp hướng dẫn, đào tạo các lực lượng khác thực hiện công tác lấy mẫu test Covid-19 khi dịch bùng phát rộng hơn. Không chỉ riêng ở thị xã Ninh Hòa, lực lượng này còn hỗ trợ công tác lấy mẫu test Covid-19 ở các địa phương khác trong tỉnh như: TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh… Bác sĩ Lộc chia sẻ: “Thời gian bùng phát dịch Covid-19 là khoảng thời gian đầy thử thách đối với lực lượng y tế thị xã khi cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như: tập trung phục vụ khu cách ly tập trung, trong bệnh viện dã chiến, tầm soát diện rộng toàn dân trên địa bàn thị xã… Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát và để lại bài học kinh nghiệm cho lực lượng y tế địa phương luôn sẵn sàng trong mọi tình huống”.


Bác sĩ Trịnh Tiến Khoa - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa đánh giá, từ năm 2015 đến nay, bác sĩ Lộc trực tiếp điều hành hoạt động y tế dự phòng, sức khỏe sinh sản, dân số, qua đó góp phần hoàn thành tốt tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số và các chương trình, dự án, nhiệm vụ y tế liên quan. Qua các năm, một số loại dịch bệnh lưu hành và dịch bệnh mới nổi trên địa bàn thị xã như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, dịch Covid-19… đã được kiểm soát tốt. Công tác tiêm chủng mở rộng đã vượt chỉ tiêu tiêm chủng cho các đối tượng hàng năm; tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới hàng năm giảm từ 20 đến 30%, tỷ lệ bệnh nhân tử vong do AIDS ngày càng giảm. Trung tâm phối hợp với Phòng Y tế thị xã quản lý tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý và điều hành hoạt động Chương trình phòng, chống phong, lao quốc gia và Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng. Bác sĩ Lộc luôn tích cực nghiên cứu, học tập trau dồi kiến thức, áp dụng các phương pháp mới trong khám và điều trị; luôn sâu sát hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị của Trung tâm Y tế thị xã. Bác sĩ Lộc là tấm gương tâm huyết, tận tụy với nghề để thế hệ trẻ học tập và noi theo.


Bác sĩ Lộc chia sẻ, do vợ và con trai đều đang công tác, học tập trong ngành Y nên ông luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình. Nhờ đó, có điều kiện tiếp tục cống hiến, làm nhiều việc ý nghĩa hơn cho cộng đồng, xã hội. Ông mong thế hệ trẻ công tác trong ngành Y luôn giữ được “lửa nghề”; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.


CHÍ TRUNG