10:05, 12/05/2022

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân: Tiện ích nhưng còn vướng mắc

Sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm, việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân  vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm, việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.


Dữ liệu chưa đồng bộ


Từ ngày 7-3, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cam Ranh bắt đầu triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. Có mặt tại khu vực lấy số thứ tự khám, chữa bệnh, chúng tôi thấy một số bệnh nhân đã sử dụng CCCD để làm thủ tục thay cho thẻ BHYT. Tuy nhiên, khi cán bộ bệnh viện quét mã CCCD thì đa phần đều bị lỗi, không tra cứu được thông tin. Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết, bệnh viện có 3 đầu đọc quét mã vạch vốn được dùng cho thẻ BHYT, mã số trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số). Khi dùng đầu đọc này để quét mã trên CCCD đã gặp lỗi về phông chữ tiếng Việt có dấu (họ tên bệnh nhân không đúng) nên không hiển thị thông tin. Cán bộ bệnh viện phải nhập lại họ tên để thực hiện tra cứu, mất nhiều thời gian.

 

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân bằng căn cước công dân.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân bằng căn cước công dân.


Không chỉ riêng BVĐK khu vực Cam Ranh mà nhiều cơ sở y tế khác như: Trung tâm Y tế Diên Khánh, BVĐK Tâm trí Nha Trang, Bệnh viện 22-12, Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh, Bệnh viện Quân y 87, BVĐK tỉnh… đều gặp tình trạng lỗi phông chữ tiếng Việt có dấu khi quét mã trên CCCD. Bên cạnh đó, một số cơ sở y tế còn gặp tình trạng quét QR code trên CCCD không nhận. Các cơ sở y tế sử dụng đầu đọc quét mã của nhiều thương hiệu khác nhau nhưng đều bị lỗi. Điều đáng nói, có nhiều trường hợp, dù cán bộ bệnh viện đã nhập thủ công họ tên bệnh nhân song vẫn không tra cứu được thông tin do dữ liệu chưa đồng bộ nên phải quay lại sử dụng hình thức cũ (thẻ BHYT hoặc ứng dụng VssID).


Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, từ khi triển khai đến nay, toàn quốc có hơn 47.770 trường hợp tra cứu thông tin khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD, trong đó chỉ có 25.000 lượt tra cứu thành công. Tại Khánh Hòa, có 155 lượt tra cứu, nhưng chỉ 84 lượt thành công. Đại diện Phòng Giám định thuộc BHXH tỉnh cho biết, đơn vị đã tổng hợp các vướng mắc, phản ánh của các cơ sở y tế trong việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip để báo cáo, kiến nghị BHXH Việt Nam kịp thời có hướng xử lý.  


Tăng cường công tác tuyên truyền


Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thực hiện Quyết định số 06 ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thay vì phải mang thẻ BHYT cũng như các giấy tờ tùy thân, hoặc dùng VssID, người dân chỉ cần sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) trong khám, chữa bệnh BHYT. Hoạt động này không chỉ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân mà còn góp phần đơn giản hóa các loại giấy tờ, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh; hỗ trợ thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh. Về phía cơ quan BHXH, việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip còn hạn chế được tình trạng trùng thẻ do thông tin công dân đã được xác thực, đối chiếu tự động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên sẽ hạn chế được việc trục lợi quỹ BHYT.


Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ người dân biết và sử dụng CCCD trong khám, chữa bệnh BHYT chưa cao; phần lớn vẫn sử dụng hình thức cũ bằng thẻ BHYT, ứng dụng VssID.  Để nâng cao hiệu quả việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD, bên cạnh việc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý vướng mắc về hệ thống kỹ thuật, hiện nay, các cơ sở y tế cũng phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân. Các cơ sở y tế đã dán thông báo tại khu vực làm thủ tục khám, chữa bệnh, phát trên loa phát thanh, đăng tải trên cổng thông tin của bệnh viện…


Vừa qua, BHXH tỉnh có văn bản gửi các đơn vị sử dụng lao động do BHXH tỉnh quản lý; các đại lý thu BHXH, BHYT; BHXH các huyện, thị xã, thành phố về kê khai số định danh cá nhân hoặc CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT... Theo đó, khi có phát sinh thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, thay đổi mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT, các đơn vị sử dụng lao động và đại lý thu yêu cầu bắt buộc người tham gia kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH khi tiếp nhận hồ sơ (bản giấy hoặc điện tử) phải kiểm tra các tiêu chí kê khai trên biểu mẫu trong đó bắt buộc kê khai số định danh cá nhân hoặc CCCD và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đảm bảo đầy đủ, chính xác, khớp đúng với hồ sơ kèm theo. Điều này góp phần thực hiện mục tiêu “bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNEID, trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ BHYT” theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ.


MAI HOÀNG