11:05, 27/05/2022

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân gãy xương vùng gối

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, mới đây, bệnh viện đã phẫu thuật thành công và phục hồi được chân trái cho bệnh nhân bị gãy phức tạp mâm chày.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, mới đây, bệnh viện đã phẫu thuật thành công và phục hồi được chân trái cho bệnh nhân bị gãy phức tạp mâm chày.


Bệnh nhân D.Q.T (32 tuổi, trú TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng khó khăn khi vận động gối trái và đau nhiều sau khi bị ngã cầu thang. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị gãy phức tạp mâm chày bên trái (lún mâm chày nhiều, gãy đầu trên xương mác). Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít. Kíp mổ gồm bác sĩ chuyên khoa I Võ Nguyên Vũ - Giám đốc Quản trị chất lượng bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa II gây mê hồi sức Bùi Thị Minh Hải cùng các kỹ thuật viên, điều dưỡng phòng mổ… đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân. Ngày đầu sau mổ, anh T. đã được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng gập duỗi gối thụ động và chủ động có trợ giúp một phần nhằm giúp tránh các di chứng cứng khớp, teo cơ phục hồi sau phẫu thuật. Bệnh nhân T. chia sẻ, cách đây 5 năm, anh đã từng bị tai nạn giao thông gây chấn thương khớp gối trái, phải vào TP. Hồ Chí Minh điều trị nên rất tốn kém và vất vả. Lần này điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang giúp gia đình anh thuận lợi hơn nhiều, còn được điều trị bằng các phương pháp tiên tiến.

 

Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang  thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.


Theo bác sĩ Võ Nguyên Vũ, vỡ mâm chày là tổn thương nội khớp rất nguy hiểm và phức tạp, nếu không kịp thời điều trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận động và để lại nhiều di chứng như: Thoái hóa khớp gối, cứng khớp, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến tai nạn ngay trong gia đình. Các trường hợp trật khớp gối do cơ thể chịu lực mạnh sẽ đi kèm với các tổn thương khác như gãy xương cần được thăm khám, theo dõi sát và can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sớm hoặc muộn như: chèn ép khoang, hoại tử mô cơ do thiếu máu, tổn thương mạch máu, thần kinh không hồi phục, teo cơ, cứng khớp, mất khả năng vận động…, thậm chí là nguy cơ cắt bỏ chi thể do xử trí không đúng cách và điều trị chậm trễ. Vì vậy, đối với những chấn thương cơ quan vận động, mọi người không nên chủ quan, phải thăm khám sớm tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sâu và các phương tiện hỗ trợ can thiệp chẩn đoán tiên tiến để được xử trí và điều trị kịp thời.


Được biết, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang quy tụ đội ngũ bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp phát hiện sớm các tổn thương và phẫu thuật điều trị thành công các trường hợp về chấn thương, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.


Ngọc Ly