03:03, 28/03/2022

Những dấu hiệu hậu Covid-19 cần đi khám ngay

Các bệnh lý hậu Covid-19 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, không chỉ ở người lớn mà còn lưu tâm hơn ở trẻ nhỏ. Vậy những triệu chứng như thế nào thì cần khám bác sĩ?
 

Các bệnh lý hậu Covid-19 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, không chỉ ở người lớn mà còn lưu tâm hơn ở trẻ nhỏ. Vậy những triệu chứng như thế nào thì cần khám bác sĩ?
 
Biến chứng hậu Covid-19 không chỉ diễn ra ở người lớn mà trẻ em cũng bị mắc hậu Covid-19. Các chuyên gia dịch tễ cho biết, phần lớn trẻ bị nhiễm Covid-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. Nhưng quan sát gần đây cho thấy, một số ít trẻ vẫn bị tình trạng hậu Covid-19 từ nhẹ đến nặng, nhất là hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đa số trẻ bị nhập viện đều chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, đáng chú ý đã có những bệnh nhi diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tư vấn điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh: MAI THANH
Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tư vấn điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh: MAI THANH

 

PGS, TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hậu Covid-19 là những dấu hiệu như triệu chứng của người nhiễm Covid-19 có thể kéo dài hoặc xuất hiện những triệu chứng mới. Căn nguyên của vấn đề này có thể liên quan đến virus, độc tố của virus cũng như tình trạng virus còn tồn tại trong cơ thể. Ngoài ra còn do chu trình hóa học bị ảnh hưởng, do biểu hiện của vấn đề đáp ứng miễn dịch... Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ từng nhiễm Covid-19 hoặc nghi ngờ (có nhiều trẻ nhiễm Covid-19 nhưng không được phát hiện), các gia đình không được chủ quan, sau khi trẻ âm tính 2-6 tuần nếu có biểu hiện như trên cần cho trẻ đi khám, điều trị sớm. "Hiện nay, chúng ta đã có những đơn vị thăm khám hậu Covid-19. Người bệnh sau nhiễm Covid-19 vài tuần, vài tháng khi xuất hiện những triệu chứng bất thường thì cần đi khám để chẩn đoán, điều trị. Riêng với trẻ em, hậu Covid-19 có thể xuất hiện hội chứng viêm đa hệ thống, tổn thương đến tim, phổi, thận, mạch máu... Vì vậy, khi trẻ xuất hiện những tình trạng như đỏ da, khó thở, mệt mỏi thì phải khám xem có mắc hội chứng viêm đa hệ thống hay không? Hiện tại, hậu Covid-19 vẫn là vấn đề còn mới và cần nghiên cứu thêm. Do đó, có thể còn nhiều thay đổi về các triệu chứng, cách theo dõi, phác đồ điều trị bệnh trong thời gian tới", PGS, TS Trần Minh Điển nhấn mạnh.
 
Các chuyên gia dịch tễ cũng khuyến cáo, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng ngay khi được phép của Chính phủ, Bộ Y tế. Việc hoàn thành tiêm chủng giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia học tập tại trường và các hoạt động xã hội khác. Tăng cường sức đề kháng cho trẻ như bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể chất, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh; bảo đảm thông khí tốt trong môi trường sống, học tập cho trẻ.
 
Bác sĩ Trần Minh Thảo, Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, đối với người lớn, sau nhiễm Covid-19 có rất nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thể chất người bệnh, như: Rối loạn thần kinh; nặng đầu, giảm trí nhớ; mệt mỏi; tổn thương tim và mạch máu (rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, nhồi máu cơ tim, suy tim). Di chứng mạch máu phổ biến nhất là đông máu gây huyết khối làm thuyên tắc phổi, đột quỵ não. Về hô hấp thì khó thở, hụt hơi, viêm phế quản phổi... Bác sĩ Trần Minh Thảo cho biết, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng hậu Covid-19 nhưng đến khám muộn khiến tình trạng thêm nặng, tăng tỷ lệ nhập viện, đặc biệt ở nhóm có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh thần kinh, cơ xương khớp, nội tiết... Vì thế, F0 sau khi khỏi bệnh, nếu có các triệu chứng như: Sốt nhẹ, khó thở, tức ngực, ho kéo dài, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, huyết áp không ổn định... nên đi khám hậu Covid, đặc biệt đối với những người bệnh có bệnh lý nền.
 
Theo QĐND