11:01, 26/01/2022

Sẵn sàng chăm sóc, điều trị bệnh nhân dịp Tết

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cấp cứu và điều trị bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại tất cả các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cấp cứu và điều trị bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại tất cả các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành.


Chuẩn bị mọi mặt


Cùng với việc duy trì các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã triển khai, để thực hiện tốt công tác cấp cứu và điều trị trong những ngày nghỉ Tết, tất cả các BV trên địa bàn tỉnh đã hoàn chỉnh lịch trực Tết 4 cấp toàn viện; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư…

 

Thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Tại BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh, lực lượng trực Tết năm nay khoảng 140 người, chia thành nhiều kíp thực hiện trực 24/24 giờ. Trong đó, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Cấp cứu lưu, phòng mổ, lực lượng trực vẫn duy trì như trước. Riêng Khoa Dược đã xây dựng xong dự trù cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư y tế… BV thành lập lại 4 tổ cấp cứu lưu động với nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động; thành lập thêm tổ xử lý, điều trị Covid-19 với thành phần là ban lãnh đạo BV và lãnh đạo các khoa, phòng liên quan; củng cố lại đội xung kích gồm 20 người với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, chia thành các ca tham gia trực, hỗ trợ các phòng, khoa. Bác sĩ Nguyễn Đắc Thuận - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Từ ngày 28 đến 30 tháng Chạp, BV sẽ tổ chức chương trình “Chuyến xe nghĩa tình ngày Tết” để đưa những bệnh nhân là người dân tộc thiểu số, người nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư, chạy thận nhân tạo có hoàn cảnh khó khăn về tận nhà để bệnh nhân được sum vầy đón Tết cùng gia đình. Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa… ở lại điều trị, BV sẽ tổ chức Chợ xuân hỗ trợ họ nhu yếu phẩm và phong bao lì xì chúc Tết”.


BVĐK khu vực Cam Ranh cũng đã hoàn tất lịch phân công trực Tết theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết: “Ngoài các kíp trực, BV có khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc Covid-19. Tại khu này, chúng tôi thành lập 3 kíp trực, thay phiên tiếp nhận và điều trị kịp thời cho các F0 trong dịp Tết”.


Đảm bảo máu cho cấp cứu và điều trị

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh  - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế công và tư phải đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, tăng giá đột biến vào dịp nghỉ Tết. Đặc biệt, bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, ôxy y tế, giường bệnh phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, phòng, chống các dịch bệnh nói chung và dịch Covid-19 nói riêng.

Dựa trên kế hoạch dự trù nhu cầu máu tại các BV, cuối năm 2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt HMTN trước, trong và sau Tết (trong tháng 1 và 2-2022) với gần 3.000 người tham gia, số lượng máu thu được dự kiến khoảng 2.800 đơn vị.


Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong tháng 1, có 3 đơn vị xin hoãn lịch HMTN với lượng máu định hiến hơn 1.900 đơn vị. Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, để đảm bảo nguồn máu hiến cung cấp cho các cơ sở y tế thực hiện điều trị và cấp cứu dịp Tết, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chuyển lịch HMTN ở 3 địa phương là Vạn Ninh, Ninh Hòa và Khánh Vĩnh từ tháng 2 sang cuối tháng 1. Với lượng máu hiến dự kiến thu được khoảng 1.000 đơn vị sẽ cơ bản đảm bảo đủ cung ứng cho các đơn vị y tế thực hiện cấp cứu và điều trị trong những ngày Tết. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 1.000 hội viên tham gia các câu lạc bộ ngân hàng máu sống, khẩn cấp ở các huyện, thị xã, thành phố, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp.


Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh chia sẻ: “Những ngày gần Tết, dựa trên nhu cầu dự trữ số lượng máu, trung tâm sẽ cung cấp cho các BV theo yêu cầu. Thông thường, BVĐK tỉnh và BV Quân y 87 chiếm nhiều nhất với khoảng 70%. Sau khi phân bổ, số lượng máu dự phòng tại trung tâm còn khoảng 400-600 đơn vị, đủ cung ứng cho 2 tuần đầu sau Tết. Đầu tháng 1, trung tâm đã chủ động tổ chức các đợt vận động trên các mạng xã hội, kêu gọi người dân tới hiến máu tại trung tâm. Thông qua các đợt kêu gọi, trung tâm đã tổ chức được 2 đợt với lượng máu thu được 240 đơn vị. Trung tâm vẫn đang tiếp tục kêu gọi, vận động người dân đến tham gia HMTN tại trung tâm”.  


C.Đan