10:12, 30/12/2021

F0 tại nhà được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa vừa ban hành công văn số 6565 về xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện với nhiều quy định mới. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:
 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa vừa ban hành công văn số 6565 về xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện với nhiều quy định mới. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa.
Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa

 

 
- Theo công văn 11011 của Bộ Y tế (ban hành ngày 28-12-2021), cùng với việc xác định người bệnh nghi mắc Covid-19 có xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng RT-PCR, công văn mới quy định thêm trường hợp xác định người bệnh nghi mắc Covid-19 có xét nghiệm dương tính bằng test nhanh kháng nguyên.
 
Cụ thể, người có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 khi sử dụng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1, test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. 
 
- Được biết, trong công văn mới có quy định về việc sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện. Ông có thể cho biết nội dung cụ thể?
 
- Về việc sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện:
 
Đối với người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi: Thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh. 
 
Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị ở các cơ sở thu dung, điều trị: Người bệnh Covid-19 đơn thuần: Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38oC ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời; tuân thủ thông điệp “5K”. 

 

Địa điểm chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà.
Địa điểm chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà.
 
Người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo: Các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú; đo thân nhiệt 2 lần/ngày; tuân thủ thông điệp “5K”.
 
- Đối với những trường hợp chuyển tuyến có áp dụng như trên không, thưa ông?
 
- Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện nội dung nêu trên kể cả trong công tác phân tuyến, chuyển tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19. Sở cũng yêu cầu các đơn vị chấm dứt ngay tình trạng tự đưa ra quy định phải có kết quả xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 ‘‘từ CDC’’ mới nhận bệnh nhân. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo về Sở Y tế để được hướng dẫn.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Thảo Ly (Thực hiện)