11:11, 16/11/2021

Mở cửa dần các hoạt động dựa trên 3 nền tảng, đảm bảo thích ứng an toàn

Từ đầu tháng 11 đến nay, số ca mắc mới lại tăng bình quân mỗi ngày hơn 100 ca, trong đó gần một nửa là ca mắc trong cộng đồng. Lý giải về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết...

 

Từ đầu tháng 11 đến nay, số ca mắc mới lại tăng bình quân mỗi ngày hơn 100 ca, trong đó gần một nửa là ca mắc trong cộng đồng. Lý giải về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết:


-  Sau khi tỉnh thực hiện các bước theo lộ trình mở cửa dần dần, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, chúng ta phải chấp nhận phương án sống chung với dịch Covid-19, phải chấp nhận có số ca mắc trong cộng đồng, không thể thực hiện zero F0. Chính vì thế, từ đầu tháng 11 đến nay, các ca bệnh có dấu hiệu tăng và tất cả các địa phương đều ghi nhận có ca mắc mới, trừ huyện Khánh Sơn.


- Thưa ông, với số ca mắc tăng cao, liệu có bảo đảm an toàn cho người dân khi mở dần các hoạt động?


- Tuy thời gian gần đây, số ca mắc trên địa bàn tỉnh tăng nhưng tỉnh vẫn thực hiện lộ trình mở cửa dần các hoạt động dựa vào 3 nền tảng. Đó là, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân đạt cao; phương án điều trị phù hợp; có các kịch bản xử lý ổ dịch và khi phát hiện F0 ở cộng đồng.


Theo đó, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở tỉnh đạt rất cao, là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vắc xin cao trong cả nước. Đến nay, tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh được tiêm 1 mũi vắc xin đạt hơn 98,4%, tỷ lệ được tiêm 2 mũi đạt gần 91%.


Về điều trị, tỉnh đã thành lập các bệnh viện dã chiến, xây dựng tháp điều trị 3 tầng. Đặc biệt đã đầu tư, hỗ trợ nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế cho tầng cao nhất để tập trung điều trị tốt cho các ca nặng, nguy kịch. Theo đó, các bệnh viện dã chiến đã điều trị khỏi bệnh cho hơn 99% bệnh nhân, tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 0,9%; tỷ lệ ca mắc có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng ở tỉnh chiếm hơn 98%, ca nặng và nguy kịch chỉ chiếm khoảng 1%.


Các địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện rất tốt kịch bản xử lý ổ dịch, phương án xử lý khi có F0 xảy ra ở chợ, siêu thị, doanh nghiệp, nhà ga, bến tàu, cơ sở lưu trú… Đồng thời, thời gian qua, người dân đã phối hợp tích cực với chính quyền và quen dần với phương án chống dịch.


Hiện nay, đánh giá về cấp độ tỉnh, Khánh Hòa ở mức độ 2, vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, người dân không được chủ quan. Để thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia các hoạt động, từng người phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, cài đặt ứng dụng PC-Covid; từng doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị… phải chủ động có kế hoạch, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch theo các quy định và hướng xử lý khi có ca F0.


- Ông có thể cho biết, thời gian tới, ngành Y tế sẽ có phương án phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào để đáp ứng yêu cầu vừa thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 3 của tỉnh?


- Ngoài các giải pháp đã triển khai trong thời gian qua, trong tuần tới, toàn tỉnh sẽ triển khai phương án điều trị F0 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà kết hợp với việc lập các trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc Covid-19 trong cộng đồng để hỗ trợ cho đối tượng F0 trên.


Cùng với đó, theo chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện song song 2 chức năng vừa khám và điều trị các bệnh lý khác, vừa điều trị Covid-19. Ngoài ra, các phương án xử lý F0 cụ thể hơn và bổ sung thêm một số đối tượng F1 được cách ly tại nhà; phủ vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn trong năm nay, riêng khối học sinh THPT sẽ được triển khai tiêm trong tuần này…


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY(Thực hiện)