12:08, 03/08/2021

Nỗ lực tăng tỷ lệ người dùng VssID khi khám, chữa bệnh

Việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ bảo hiểm y tế bản giấy khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong tỉnh đã đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế, giúp các thủ tục khám, chữa bệnh đơn giản, nhanh gọn, chính xác và thuận tiện hơn.

Cơ sở y tế đã triển khai hoạt động trên ứng dụng vssid


Việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT bản giấy khi khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh đã đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT, giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh gọn, chính xác và thuận tiện hơn. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB; có thể tự kiểm tra toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm tai nạn; lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế cho mỗi lần KCB. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai ứng dụng này còn giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH để được cấp lại thẻ BHYT bản giấy bị mất, hỏng. Đặc biệt, đối với nhóm học sinh chưa có chứng minh nhân dân, căn cước công dân thì không cần mang theo giấy tờ có dán ảnh như: Thẻ học sinh; giấy xác nhận của nhà trường, UBND xã, phường, thị trấn.

 

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID  để khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh sẽ có 100% công chức, viên chức, người lao động tham gia BHXH; học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh và khoảng 50% dân số trên từng địa bàn xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố cài đặt, sử dụng VssID. Đến hết năm 2022, toàn bộ người dân, người lao động tham gia BHXH, BHYT cài đặt, sử dụng VssID.

 

Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, từ ngày 1-6 đến 22-7, có 56 lượt người dân KCB BHYT thông qua ứng dụng VssID trên tổng số 20.223 lượt KCB bằng BHYT, chiếm 0,2%. Để phục vụ tốt việc này, BV đã nâng cấp phần mềm HIS, trang bị đầu đọc QR-code để phù hợp với ứng dụng VssID, tăng cường nhiều Router Wifi cho các khu khám bệnh và khoa, phòng để người dân truy cập ứng dụng. Bên cạnh đó, BV cũng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động, bệnh nhân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc cài đặt sử dụng ứng dụng VssID.


Tuy chưa có số liệu thống kê nhưng tỷ lệ người dân đến KCB BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh sử dụng ứng dụng VssID cũng có tín hiệu tích cực. Bác sĩ Diệp Bảo Lộc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh cho biết, 100% cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị đã cài đặt ứng dụng và sử dụng VssID; đồng thời triển khai từ cấp xã đến cấp huyện. Đơn vị đã triển khai sử dụng các máy đọc mã điện tử trên các thẻ BHYT bằng giấy từ năm 2019 nên khi chuyển đổi qua sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID không gặp nhiều khó khăn.


Tăng cường tuyên truyền

 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 148.111 người đăng ký VssID. Từ ngày 1-6 đến nay, toàn tỉnh có 522 lượt người dân KCB BHYT thông qua ứng dụng VssID, chiếm 0,25% trong tổng số 211.548 người KCB bằng BHYT cùng thời gian này.

Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, do ứng dụng chỉ cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone) và phải kết nối Internet nên một số người dân không có các thiết bị này thì không thể sử dụng được VssID. Những điện thoại cũ có độ phản chiếu không còn tốt gây khó khăn trong quá trình quét QR-code. Đường truyền kỹ thuật cổng giám định BHYT đôi lúc không vào được nên kiểm tra thẻ online không được, cán bộ BV phải liên hệ với BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam trên group Telegram để khắc phục kịp thời. Một số bệnh nhân bỏ viện không thanh toán viện phí gây thất thu vì BV không còn tạm giữ thẻ BHYT theo quy trình KCB của BV.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc điều hành, quản lý BHXH tỉnh cho biết: Đến nay, tỷ lệ người sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB vẫn chưa cao. Tuy BHXH tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các cấp, ngành và cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, hướng dẫn hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID nhưng phần lớn người bệnh vẫn còn thói quen dùng thẻ BHYT giấy. Một số người dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa có điện thoại thông minh để cài đặt và sử dụng ứng dụng. Một số nhóm đối tượng như: Người già, BHYT hộ gia đình, người dân ở vùng nông thôn, miền núi… vẫn chưa tiếp cận ứng dụng VssID. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để tăng số lượng người cài đặt và sử dụng VssID theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để kịp thời tiếp nhận và xử lý những khó khăn, vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VssID trong KCB tại các cơ sở y tế.


MAI HOÀNG