09:06, 07/06/2021

Phòng, chống dịch Covid-19 ở TP. Nha Trang: Hiệu quả từ việc giám sát cộng đồng

Để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, thời gian qua, các tổ giám sát - tuyên truyền và tổ Covid-19 cộng đồng ở TP. Nha Trang đã phát huy vai trò là cánh tay nối dài của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, thời gian qua, các tổ giám sát - tuyên truyền và tổ Covid-19 cộng đồng ở TP. Nha Trang đã phát huy vai trò là cánh tay nối dài của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.


Đi từng ngõ, gõ từng nhà


Đều đặn mỗi ngày, Tổ Covid-19 cộng đồng 6 Hòa Nam, phường Vĩnh Hòa “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đối với người từ các tỉnh trở về Khánh Hòa để nhắc nhở việc khai báo y tế và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, thông báo tình hình dịch bệnh… Các thành viên của tổ tích cực phối hợp với địa phương, ngành y tế chạy đua với thời gian để rà soát, truy vết các trường hợp về từ các tỉnh, thành có dịch.

 

Người dân có ý thức đến trạm y tế khám sàng lọc khi nghi ngờ mắc Covid-19.

Người dân có ý thức đến trạm y tế khám sàng lọc khi nghi ngờ mắc Covid-19.


Ông Nguyễn Gia Báu - thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng 6 Hòa Nam cho biết: “Chúng tôi cử thành viên theo dõi các khu vực, khi có việc thì tổ trưởng cùng các thành viên tại địa điểm đó đến tận nhà nắm bắt. Với những đối tượng ở nơi khác đến, khi người dân cung cấp thông tin hoặc thành viên trong tổ thông báo thì chúng tôi đến để nắm tình hình, nhắc nhở họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời thông báo lên tuyến trên. Tuy vất vả nhưng thành viên trong tổ cảm thấy tự hào vì đã góp sức cùng với chính quyền kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân tại địa phương”.


Ông Lý Văn Thế - người dân tổ dân phố 6 Hòa Nam chia sẻ: “Tôi thấy Tổ Covid-19 cộng đồng 6 Hòa Nam hoạt động rất tích cực, đến từng nhà tuyên truyền, phổ biến cho người dân các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19. Được tuyên truyền thường xuyên nên tôi và gia đình tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.


Hiện nay, 100% tổ dân phố ở phường Vĩnh Hòa đã thành lập tổ Covid-19 cộng đồng và tổ giám sát - tuyên truyền. Từ tháng 4 đến nay, nhờ sự hỗ trợ của các tổ trên và ý thức của người dân, toàn phường đã hướng dẫn hơn 1.220 trường hợp thực hiện khai báo y tế; trong đó, có 580 trường hợp về từ các vùng dịch trong nước, đưa đi cách ly tập trung 3 trường hợp và cách ly tại nhà 79 trường hợp.  


Hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch


Cùng với việc thành lập 14 tổ phản ứng nhanh, TP. Nha Trang còn thành lập 337 tổ giám sát - tuyên truyền, 45 tổ Covid-19 cộng đồng. Nhiệm vụ của các tổ là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, lực lượng công an địa phương thực hiện công tác truy vết, rà soát, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ những trường hợp về từ vùng dịch, tiếp xúc gần với các ca dương tính Covid-19 trong nước. Với sự hỗ trợ của các tổ này, từ ngày 27-4 đến nay, toàn thành phố đã điều tra dịch tễ, giám sát hơn 2.780 trường hợp có tiếp xúc, đến hoặc đi qua các địa điểm có ca nhiễm SARS-CoV-2 theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và cơ quan y tế của các tỉnh, thành; các địa phương có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, đã triển khai kịp thời các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế phù hợp; đồng thời tổ chức giám sát, theo dõi y tế 230 trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Quyền Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã thành lập các tổ Covid-19, tổ giám sát - tuyên truyền. Thành viên của tổ là cán bộ thôn, tổ dân phố, công an… Đến nay, các tổ đã phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của địa phương trong phòng, chống dịch thông qua việc truyền tải những thông điệp, thông tin của chính quyền đến người dân; đồng thời cũng là lực lượng hỗ trợ chính quyền theo dõi, giám sát các trường hợp về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao, kịp thời triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh trong nước và ở tỉnh, TP. Nha Trang sẽ giữ nguyên hoặc tiếp tục nhân rộng mô hình tổ Covid-19 cộng đồng và tổ giám sát - tuyên truyền.


C.Đan